Quốc tế

Nga ưu tiên cải thiện chất lượng cuộc sống người dân và quốc phòng

Mỹ Nga 18/09/2024 07:19

Tổng thống Nga Vladimir Putin vạch ra những ưu tiên chính của ngân sách liên bang giai đoạn 2025-2027, chủ yếu dành cho hỗ trợ xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, tăng cường năng lực quốc phòng đất nước.

putin.png
Tổng thống Nga Putin họp với các thành viên chính phủ. Ảnh: RIA Novosti

Theo RT, để đạt được các mục tiêu phát triển quốc gia, Nga cần duy trì chính sách ngân sách có trách nhiệm và đảm bảo tính bền vững của toàn bộ hệ thống tài chính công. Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp về các vấn đề kinh tế thảo luận về dự thảo ngân sách liên bang cho giai đoạn 3 năm tới ngày 17/9 cho biết: “Các ưu tiên trong chi tiêu của chính phủ vẫn là hỗ trợ xã hội cho người dân, tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước, hội nhập các khu vực Donbass và Novorossiya, cũng như phát triển công nghệ của nền kinh tế trong nước và lĩnh vực xã hội, mở rộng và tăng cường hạ tầng cơ sở, đổi mới các thành phố, thị thấn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”.

Theo ông Putin, việc khởi động các dự án quốc gia mới từ ngày 1/1/2025 sẽ giúp đạt được những thay đổi tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống và đảm bảo sự phát triển lâu dài, tiến bộ của nước Nga: “Gia đình”, “Cuộc sống năng động”, “Tuổi trẻ của Nga”, “Nhân sự”, và “Kinh tế dữ liệu”. Các sáng kiến này nhằm mục đích tăng tỷ lệ sinh và tăng tuổi thọ trung bình của người Nga, hỗ trợ thế hệ trẻ, ứng phó với tình trạng thiếu lao động, và tạo ra nền tảng kỹ thuật số trong các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế.

“Để thực hiện thành công, cần phải cung cấp nguồn tài chính và phân bổ chúng vào ngân sách liên bang với số lượng cần thiết. Các quyết định chiến lược nhằm điều chỉnh hệ thống thuế sẽ phát huy tác dụng, và cần được xây dựng để trở nên công bằng và hiệu quả hơn” – nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Theo RT, dự thảo ngân sách trong 3 năm tới của Nga sẽ được xây dựng trên cơ sở dự báo phát triển kinh tế- xã hội của nước này. Theo đó, năm 2024, GDP của Nga sẽ tăng 3,9%, năm 2025 – 2,5%, năm 2026 – 2,6% và năm 2027 – 2,8%. Đồng thời, lạm phát cuối năm nay sẽ ở mức 7,3%, nhưng sau năm 2025 sẽ giảm xuống 4,5%, sau đó có thể đạt mục tiêu 4%.

Trong khi đó, tốc độ tăng lương thực tế của Nga, có tính đến mức tăng giá, sẽ đạt mức trung bình 9,2% vào năm 2024, 7% vào năm 2025, 5,7% vào năm 2026 và 4,1% vào năm 2027.

Tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục duy trì gần mức thấp kỷ lục và sẽ duy trì ở mức 2,6% trong suốt thời gian 3 năm tới.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Nga ưu tiên cải thiện chất lượng cuộc sống người dân và quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO