Nga và các nước kỷ niệm trọng thể Ngày Chiến thắng phátxít

Ngày 9/5, nhân loại kỷ niệm 69 năm đánh bại chủ nghĩa phát xít trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ Hai, cũng là Ngày Chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh giữ nước vĩ đại. 
Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng chiến thắng vĩ đại ngày 9/5/1945 cùng sự hy sinh to lớn của quân dân Liên Xô và lực lượng đồng minh vẫn ghi dấu sâu đậm như những trang sử hào hùng nhất trong cuộc đấu tranh vì hòa bình trên toàn thế giới.
Xe bọc thép của quân đội Nga diễu hành tại buổi tổng duyệt ở St. Petersburg chuẩn bị cho lễ duyệt binh. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Xe bọc thép của quân đội Nga diễu hành tại buổi tổng duyệt ở St. Petersburg chuẩn bị cho lễ duyệt binh. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 8/5, Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh tối cao Liên bang Nga Vladimir Putin đã đón tiếp và chúc mừng các cựu chiến binh nhân dịp Ngày Chiến thắng. Người đứng đầu nước Nga nhấn mạnh nhiều năm đã trôi qua, nhưng Ngày Chiến thắng 9/5 vẫn là một trong những ngày lễ lớn nhất và đáng trân trọng nhất. 
Tổng thống Putin nêu bật ý nghĩa cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại của quân và dân Liên Xô: "Chúng ta đã chứng minh cho toàn thế giới rằng tình yêu Tổ quốc mạnh hơn kẻ thù tàn ác, và rằng trong thời điểm chiến tranh khắc nghiệt, nhân dân ta đã giành được tự do bằng sự đồng lòng, quên mình vượt qua tất cả các thử thách."
Ông Putin khẳng định di sản vĩ đại nhất của Ngày Chiến thắng chính là tình đoàn kết giữa các dân tộc, và nghĩa vụ của thế hệ hôm nay là phải duy trì và củng cố tình đoàn kết này. Đây cũng chính là hành động thiết thực nhất để tôn vinh những người đã chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, những người đã giải phóng cả châu Âu, những người đã cứu nhân loại khỏi thảm họa phát xít cách đây 69 năm.
Nhân dịp này, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh "Về các biện pháp cải thiện điều kiện vật chất cho các cựu chiến binh của cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại hiện đang sống ở Cộng hòa Latvia, Litva và Estonia." Theo sắc lệnh này, các cựu chiến binh tham gia Chiến tranh giữ nước vĩ đại hiện đang sống ở 3 nước Baltic trên sẽ được Nga trợ cấp tài chính hàng tháng trọn đời.
Tại Nga đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Phong trào mang tên "Trung đoàn bất tử" năm nay dự kiến thu hút hơn nửa triệu người mang ảnh chân dung của những cựu chiến binh là người thân, họ hàng của mình, tham gia diễu hành ở hơn 400 điểm dân cư của Nga, gồm cả Sevastopol, Simferopol... và các nước khác như Kazakhstan, Belarus, Kyrgyzstan, Ukraine và Israel... 
Hoạt động "Trung đoàn bất tử" là sáng kiến nhằm thể hiện sự tưởng nhớ và nuôi dưỡng lòng biết ơn của các thế hệ đối với những người đã chiến đấu, đã hy sinh trong Chiến tranh giữ nước vĩ đại. Hoạt động "Trung đoàn bất tử" lần đầu tiên diễn ra tại Tomsk năm 2012, một năm sau đó, hoạt động này đã được tổ chức ở 120 thành phố. Các nhà tổ chức muốn "Trung đoàn bất tử" trở thành một truyền thống mới của Ngày Chiến thắng.
Hiệp hội sức khỏe nhà nước kết hợp với dự án phát triển và phổ biến thể thao đường phố "Workout24" ngày 9/5 tổ chức một hoạt động thể thao mang tên "Kỷ lục Chiến thắng" ở 300 thành phố của Nga. Theo nhà tổ chức, những người tham gia sự kiện này tập trung tại quảng trường thành phố mình để chống đẩy tổng số 25.203 cái, mỗi lần chống đẩy thể hiện một ngày hòa bình kể từ thời điểm kết thúc chiến tranh.
Tại Tajikistan cũng diễn ra nhiều hoạt động như triển lãm, chiếu phim... nhân Ngày Chiến thắng. Hoạt động chính là cuộc mít tinh, đặt hoa tại Công viên Chiến thắng ở thủ đô, nơi có đài tượng niệm lớn khắc dòng chữ tiếng Nga và tiếng Tajikistan "Không ai bị quên lãng, không điều gì bị lãng quên."
Tuyên bố trên trang web chính thức, Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon, ông cho rằng Ngày Chiến thắng là biểu tượng của lòng trung thành, là biểu hiện của tinh thần yêu nước cao cả, vinh quang, thống nhất, tinh thần kiên định và vững vàng của những người yêu hòa bình và tự do trên thế giới. Ông kêu gọi thế hệ trẻ Tajikistan giữ gìn những giá trị vĩnh cửu của Ngày Chiến thắng và luôn ghi nhớ công ơn của các cựu chiến binh.
Tại London, Anh, các cựu chiến binh thuộc lực lượng hải quân Anh và Nga ngày 9/5 tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên tuần dương hạm Belfast. Tham gia sự kiện này có các đại diện của Đại sứ quán Nga tại London và các quan chức Anh. Ngoài ra, tại một công viên ở London cũng tiến hành nghi thức đặt hoa ở đài tưởng niệm những người Liên Xô đã hy sinh trong Thế chiến thứ Hai.
Tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 9/5 cũng diễn ra lễ đặt vòng hoa ở đài tưởng niệm "Tự do", nơi tưởng nhớ những chiến sĩ Hồng quân Liên Xô đã hy sinh để đem lại tự do cho nhân dân Triều Tiên. Trên đài tưởng niệm có ghi dòng chữ "Vinh danh đời đời Hồng quân Liên Xô vĩ đại, những người đã giải phóng nhân dân Triều Tiên khỏi sự áp bức và mở đường cho Bình Nhưỡng đi đến tự do và độc lập."
Tham gia hoạt động này có nhân viên Đại sứ quán và đại diện các cơ quan, tổ chức của Nga tại Bình Nhưỡng, cũng như các quan chức Triều Tiên, cùng đại diện các cơ quan ngoại giao của Việt Nam, Cuba, Đức, Romania, Ấn Độ, Ai Cập và nhiều nước khác. Hoạt động tưởng nhớ những người lính Liên Xô nhân Ngày Chiến thắng phát xít này cũng được tổ chức ở các thành phố khác của Triều Tiên.
Cùng ngày, tại nhiều nước như Đức, Séc, Mỹ, Canada, Brazil... cũng diễn ra các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng./.
Theo TTXVN

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...