Quốc tế

Nga vào danh sách nước có thu nhập cao của Ngân hàng Thế giới

Mỹ Nga 02/07/2024 08:07

Theo RIA Novosti, ngày 1/7 Ngân hàng thế giới đưa Nga vào nhóm nước có thu nhập cao. Năm 2023, tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người tăng lên 14.250 USD. Năm 2022, con số này là 12.830 USD.

capture.png
Tòa tháp Điện Kremlin và các tòa nhà của Trung tâm thương mại Moskva. Ảnh: RIA Novosti

Ngân hàng thế giới cho rằng việc Nga lọt vào nhóm các nước có thu nhập trung bình cao là do tăng chi tiêu quốc phòng, cũng như sự phục hồi trong hoạt động thương mại, lĩnh vực tài chính và công nghiệp xây dựng.

Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna cho biết, việc Ngân hàng Thế giới đưa Nga vào danh sách các quốc gia có thu nhập cao cho thấy sự kém hiệu quả của các biện pháp trừng phạt từ phương Tây .

Bulgaria và Palau cũng gia nhập danh sách các nước có thu nhập cao. Ngoài ra, Ukraine, Algeria, Mông Cổ và Iran đã cải thiện vị thế của mình. Họ đã chuyển từ nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp sang nhóm “thu nhập trung bình cao”. Đặc biệt ở Ukraine, tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người đã tăng từ 4.270 USD lên 5.070 USD nhờ tăng trưởng kinh tế mới và dân số tiếp tục giảm.

Quốc gia duy nhất trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới có mức thu nhập giảm là Palestine. GDP danh nghĩa của nước này giảm 9,2%.

Cuối tháng 5/2024, Ngân hàng Thế giới cập nhật số liệu về chỉ số ngang giá sức mua. Theo họ, nền kinh tế Nga đã đứng thứ tư trên thế giới vào năm 2021. Trong hai năm tiếp theo, nước này vẫn giữ vững vị trí. Thị phần của Nga chiếm tới 3,8% GDP thế giới, đứng trước Nhật Bản (3,7%) và Đức (3,4%).

Theo RIA Novosti
Copy Link
Nga vào danh sách nước có thu nhập cao của Ngân hàng Thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO