Quốc tế

Nga vượt Mỹ về cung cấp khí đốt cho châu Âu

Mỹ Nga 17/06/2024 11:56

Financial Times cho biết, Nga đã vượt Mỹ về nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu vào tháng 5/2024.

Một đường ống được thiết kế để vận chuyển khí đốt của Nga tới EU
Một đường ống được thiết kế để vận chuyển khí đốt của Nga tới EU. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, Financial Times trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích ICIS cho biết, Nga đã vượt qua Mỹ trong việc cung cấp khí đốt cho châu Âu, bất chấp nỗ lực của các nước trong khu vực nhằm từ bỏ nhiên liệu của Nga.

"Lần đầu tiên trong tháng 5, nhập khẩu khí đốt từ Nga sang châu Âu đã vượt quá nguồn cung cấp của Mỹ trong gần hai năm, bất chấp nỗ lực của khu vực nhằm loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga. Mặc dù sự đảo ngược được thúc đẩy bởi những hoàn cảnh đặc biệt, nhưng nó nhấn mạnh sự khó khăn của châu Âu trong việc tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, vì một số nước Đông Âu vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu từ quốc gia láng giềng của họ” – Financial Times cho biết.

Theo ICIS, nguồn cung cấp khí đốt và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga chiếm 15% tổng lượng nhập khẩu của EU, Anh, Thụy Sĩ, Serbia, Bosnia và Herzegovina và Bắc Macedonia vào tháng 5/2024. Đồng thời, tỷ trọng khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ trong nhập khẩu của các nước này là 14%, đây là con số thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2022.

Dù vậy, theo Financial Times, tình hình hiện tại có liên quan đến “các yếu tố nhất thời”, chẳng hạn như việc đóng cửa một cơ sở xuất khẩu LNG lớn ở Mỹ. Tuy nhiên, theo công ty phân tích, tình trạng này “có thể sẽ không kéo dài” vì Nga sẽ có thể cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng qua tuyến đường biển phía Bắc tới châu Á vào mùa Hè.

Vào tháng 3 năm 2022, Liên minh châu Âu đã phát triển kế hoạch RePowerEU, nhằm chuyển đổi hệ thống năng lượng của toàn khối, hướng tới thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga, và theo hướng xanh hóa nhằm giải quyết các vấn đề về khí hậu.

Kế hoạch REPowerEU của châu Âu tập trung vào 3 giải pháp chính: Tiết kiệm năng lượng, giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trong công nghiệp và vận tải; đa dạng hóa nguồn cung năng lượng; và tăng cường khai thác năng lượng tái tạo.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Nga vượt Mỹ về cung cấp khí đốt cho châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO