Nga xác nhận hoàn thành bàn giao T-90 cho Việt Nam

Theo Tùng Dương (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo thông báo ban đầu của phía Nga thì phải tới cuối năm 2019 Việt Nam mới nhận đủ số xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK đã đặt hàng.

Hợp đồng mua sắm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S (bao gồm cả phiên bản xe tăng chỉ huy T-90SK) được Việt Nam ký với Nga vào năm 2016, số lượng theo hợp đồng là 64 chiếc, nguồn tài chính lấy từ tín dụng ưu đãi mà phía bạn cung cấp cho ta.

Đến giữa năm 2018, hình ảnh đầu tiên về những chiếc T-90S được nhà sản xuất UralVagonZavod lắp ráp hoàn thiện đã xuất hiện trên báo chí Nga, cho thấy cấu hình của chúng tương đương với T-90A bản nội địa mà Lục quân Nga đang sử dụng.

Mặc dù nhìn tình trạng của những cỗ chiến xa trên thì có thể thấy rằng chúng đã hoàn thành 100% và sẵn sàng bàn giao, tuy nhiên theo các phát ngôn của giới chức công nghiệp quốc phòng Nga thì dự kiến phải tới cuối năm 2019 công việc giao hàng mới hoàn thành.

Nga xác nhận hoàn thành bàn giao T-90 cho Việt Nam ảnh 1
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Việt Nam cập cảng Chùa Vẽ - Hải Phòng

Vào ngày 1/1/2019, hình ảnh đầu tiên về các xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK mà Việt Nam đặt hàng từ Nga khi xuống tàu vận tải để ghi dấu xích lên dải đất hình chữ S đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông.

Lô hàng T-90 đầu tiên được xác định bao gồm khoảng 30 chiếc, tức là tương đương với một nửa hợp đồng. Ngay khi đó đã có nhận định cho rằng có thể Việt Nam sẽ nhận đủ 64 xe tăng ngay trong vài tháng đầu năm chứ không phải chờ tới cuối năm.

Đúng như dự đoán, đến cuối tháng 2/2019 lại xuất hiện hình ảnh về một tốp xe tăng T-90 khác được vận chuyển bằng đường biển tới cảng Chùa Vẽ - Hải Phòng trước khi được xe đầu kéo chở tăng chuyên dụng KZKT-7428 Rusich đưa về doanh trại.

Nga xác nhận hoàn thành bàn giao T-90 cho Việt Nam ảnh 2
Phía Nga xác nhận đã bàn giao đầy đủ 64 xe tăng T-90S/SK cho Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong diễn biến mới nhất vào hôm 26/3/2019, ông Mikhail Petukhov - Phó giám đốc Cục hợp tác quân sự liên bang Nga khi trả lời phỏng vấn của các hãng thông tấn trong nước đã xác nhận việc bàn giao đầy đủ toàn bộ số xe tăng T-90S/SK theo hợp đồng cho Việt Nam.

Với lời xác nhận trên của quan chức quân sự Nga, Quân đội nhân dân Việt Nam đã có đủ số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 để trang bị cho 2 tiểu đoàn, đây thực sự là một cột mốc đáng ghi nhớ trong quá trình hiện đại hóa lục quân.

Sau khi tiếp nhận, dự kiến các kíp lái xe tăng vẫn cần khoảng thời gian vài tháng tích cực huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị rồi sau đó số T-90S/SK này mới chính thức được đưa vào thành phần sẵn sàng chiến đấu.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.