(Baonghean.vn) - Cùng với chiếc xe GAZ 69, chiếc Lada còn nguyên bản này cũng nằm trong bộ sưu tập xe hàng chục chiếc của một doanh nhân khá nổi tiếng ở Nghệ An. Đây là chiếc xe huyền thoại một thời của Liên Xô, gắn với ký ức một thời của rất nhiều người Việt.
|
Lada là mẫu sedan cỡ nhỏ bắt đầu được sản xuất năm1966 tại Liên Xô. Lada có 7 phiên bản được đánh số từ 2101 đến 2107 dựa trên kích thước động cơ/tiêu chuẩn nội thất. Trong số đó nối tiếng nhất là phiên bản 2107 ra đời vào năm 1982, lấy cảm hứng từ việc thiết kế lại mẫu 2101. |
|
Tại Việt Nam, thời bao cấp, xe Lada chủ yếu thuộc sở hữu của các cơ quan Nhà nước, phục vụ sự đi lại của cấp cục trưởng, vụ trưởng, viện trưởng… Số lượng xe Lada tại Việt Nam khá nhiều, đặc biệt tại các thành phố. Từ năm 1990 trở về trước, ra đường thấy ô tô con chạy thì chủ yếu là xe Lada. |
|
Lada 2107 sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5L, sức mạnh 76 mã lực, cùng hộp số sàn 4 cấp, lấy cảm hứng từ việc thiết kế lại mẫu 2101. Xe khá nhỏ gọn, có khung gầm thép nặng, hệ thống cơ khí đơn giản và chức năng trung bình, sửa chữa dễ dàng, rất thích ứng với điều kiện đường sá kém và ít cơ sở dịch vụ ô tô như tại Việt Nam. |
|
Chiếc Lada này còn nguyên bản và là số ít trong số các xe Lada được về. |
|
Xe có hệ thống điều hòa nhiệt độ. |
|
Chiếc xe này đã từng được sử dụng để phục vụ cho một đồng chí lãnh đạo Nhà nước trước đây. |
|
Chủ nhân của chiếc xe cho hay, ông có thú vui sưu tầm các loại xe. Trong bộ sưu tập xe "khủng" của ông có rất nhiều chiếc xế sang, song ông đặc biệt dành niềm yêu quý cho những chiếc xe huyền thoại một thời của Liên Xô như chiếc GAZ 69 hay chiếc Lada này vì nó gắn bó cùng một ký ức khó phai của mình. Được biết, ông là một doanh nhân khá nổi tiếng ở thành phố Vinh. Trước khi thành công trên thương trường, doanh nhân này là một cựu binh trở về từ chiến trường ác liệt. |
Võ Sơn