Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An lên tiếng sau vụ 3 người Trung Quốc trộm thông tin thẻ ATM

(Baonghean.vn) - Sau vụ việc một nhóm người Trung Quốc đánh cắp thông tin thẻ ATM, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hoạt động ATM.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cho biết, một chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn sau khi phát hiện thiết bị đánh cắp thông tin được kẻ gian gắn vào máy ATM nên đã báo cáo. Nhận định đây là loại tội phạm nguy hiểm, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn hoạt động ATM nhằm phòng, chống tội phạm thẻ.

Tội phạm thẻ ngân hàng đang diễn biến hết sức phức tạp. Ảnh: P.B
Tội phạm thẻ ngân hàng đang diễn biến hết sức phức tạp. Ảnh: P.B

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý vận hành đối với các máy ATM để đảm bảo an ninh, an toàn. Trong đó, chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phấn cứng thiết bị chống sao chép trộm cắp thông tin thẻ ATM. Tăng cường giám sát các giao dịch ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo như giao dịch thẻ có hạn mức cao; giao dịch rút tiền giá trị lớn, rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm nửa đêm.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng phải phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vi liên quan trong việc thông tin, tuyên truyền tới khách hành về chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn hoạt động ATM cũng như công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến ATM, đồng thời báo cáo kịp thời về hội sở và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi phát sinh các vụ việc liên quan.

Camera ngân hàng ghi lại cảnh đối tượng người Trung Quốc gắn thiết bị điện tử để đánh cắp thông tin thẻ ATM. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 269 máy ATM do các chi nhánh ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng lắp đặt. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải cắt cử nhân viên thường xuyên kiểm tra ATM, theo các khung giờ khác nhau để kịp thời phát hiện các thiết bị lạ dùng để lấy cắp thông tin khách hàng được gắn vào máy ATM.

“Ở những nơi phát hiện các vụ việc liên quan đến tội phạm thẻ ATM, cần báo ngay cho lãnh đạo đơn vị cũng như cơ quan công an và các ngân hàng liên quan để phối hợp xử lý, đồng thời thông báo cho Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam để cảnh báo và tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm thẻ”, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An yêu cầu.

Hàng trăm thẻ AMT giả được cơ quan công an thu giữ sau khi bắt 3 đối tượng người Trung Quốc.
Hàng trăm thẻ AMT giả được cơ quan công an thu giữ sau khi bắt 3 đối tượng người Trung Quốc.

Các chi nhánh ngân hàng phải niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ khách hàng và duy trì thường xuyên các bộ phận hỗ trợ khách hàng để tiếp nhận thông tin phản ánh để kịp thời hỗ trợ khách hàng, tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo các máy ATM hoạt động thông suốt.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An khẳng định, sẽ tăng cường công tác giám sát qua đường dây nóng, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm đối với các đơn vị vi phạm.

Trước đó, ngày 11/9, Công an TP. Vinh phối hợp với đơn vị nghiệp vụ, Ngân hàng Vietinbank ập vào một khách sạn ở TP. Vinh, bắt giữ 3 đối tượng Dương Trường Tài, Đặng Thông Thông và Luyện Vũ (cùng trú tỉnh Giang Tây, Trung Quốc), thu giữ 333 thẻ ngân hàng do Trung Quốc sản xuất; 3 thiết bị điện tử, 2 máy tính xách tay, tuốc nơ vít, kéo, băng dán, keo dán…

Ban chuyên án xác định, trong 333 thẻ ngân hàng thu được của các đối tượng thì có 319 thẻ đã được quét thông tin về chủ tài khoản, 14 thẻ trắng. Các đối tượng này đã rút tiền từ tài khoản 22 thẻ với số tiền gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, trong 2 máy tính xách tay có 7 thẻ nhớ, lưu 1.000 tài khoản ngân hàng đã được quét dữ liệu.

Thủ đoạn của các đối tượng là gắn một thiết bị điện tử có camera siêu nhỏ trên bàn phím và khe đọc thẻ trên trụ ATM để thu thập thông tin thẻ ATM của khách hàng. Các thông tin này sau đó được chuyển về Trung Quốc giải mã, nhập vào thẻ ATM giả để các đối tượng này rút tiền.

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.