Ngân hàng phải cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm thẻ cho khách hàng

Theo A.Hồng (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trước tình hình tội phạm thẻ tăng cao, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều quy định buộc các ngân hàng phải tuân thủ khi cung cấp dịch vụ.

Theo Thông tư số 44 có hiệu lực từ ngày 18/2, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn nơi triển khai, lắp đặt ATM và các tổ chức liên quan trong việc bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt. 

Phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động ATM, điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm công nghệ cao, trộm cắp, cướp, phá hoại ATM.

Các ngân hàng cũng phải thường xuyên cập nhật, thông báo các thủ đoạn trộm cắp tiền từ ATM và hướng dẫn khách hàng biện pháp giao dịch an toàn tại ATM như niêm yết nơi đặt ATM, trên màn hình máy ATM hoặc các hình thức khác.

Ngân hàng phải cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm thẻ cho khách hàng - Ảnh 1. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải tăng cường cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm thẻ để người dùng biết nhằm phòng tránh
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải tăng cường cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm thẻ để người dùng biết nhằm phòng tránh. 
Để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, các ngân hàng cần bố trí lực lượng trực nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố ATM ngừng hoạt động. Trường hợp ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải báo cáo theo quy định, thông báo rộng rãi cho khách hàng biết…

Mới đây Ngân hàng Nhà nước cũng đặt ra yêu cầu các ngân hàng khi cung cấp dịch vụ internet banking (ngân hàng điện tử) phải bảo đảm bí mật thông tin khách hàng và hệ thống phải bảo đảm tính sẵn sàng để cung cấp dịch vụ một cách liên tục.

Ngoài ra ngân hàng phải đánh giá mức độ rủi ro của từng nhóm khách hàng, loại giao dịch, hạn mức giao dịch để trên cơ sở đó cung cấp các biện pháp xác thực phù hợp cho khách hàng lựa chọn.

Định kỳ hàng năm ngân hàng phải kiểm tra, đánh giá tính an ninh, bảo mật của hệ thống. Thường xuyên phải nhận dạng rủi ro, nguy cơ cũng như nguyên nhân gây ra rủi ro để có biện pháp phòng ngừa, kiểm soát và xử lý.

Liên quan đến các trang thiết bị hạ tầng kỹ thuật, Ngân hàng Nhà nước quy định các ngân hàng phải mua ở những nơi có bản quyền, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Với các trang thiết bị sắp hết vòng đời và không được nhà sản xuất hỗ trợ thì Ngân hàng phải có kế hoạch thaythế, nâng cấp sao cho bảo đảm có thể cài phần mềm mới nhất.

Với khách hàng, Ngân hàng Nhà nước quy định phần mềm ứng dụng internet banking phải có tính năng bắt buộc khách hàng đổi mã khóa bí mật ngay lần đầu tiên, khóa tài khoản trong trường hợp nhập sai mật khẩu quá số lần quy định. Sau đó, chỉ khi khách hàng yêu cầu và ngân hàng xác thực được thì mới mở khóa tài khoản…

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.