Ngân hàng sẽ xem xét nâng mức vay cho sinh viên

Thống đốc Lê Minh Hưng có nửa buổi sáng hôm nay, 17/11, trả lời chất vấn trước Quốc hội. Lần đầu đăng đàn, thống đốc ngân hàng nhà nước đang có một phiên chất vấn khá sôi nổi.

Xem xét nâng mức vay cho sinh viên - Ảnh 1.
Xem xét nâng mức vay cho sinh viên - Ảnh 1.

Có 48 đại biểu đã bấm nút đăng ký để chất vấn thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng chiều 16/11. Ông Hưng nhận được các câu hỏi "hóc búa" từ chuyện huy động vàng và ngoại tệ trong dân, đến bảo đảm an toàn tiền gửi, cho vay vốn các dự án BOT, mua ngân hàng 0 đồng, điều hành lãi suất cho đến một vấn đề rất mới là tiền ảo bitcoin.

Trả lời gãy gọn gần như không phải nhìn tài liệu, thống đốc đã đưa ra một số thông tin đáng chú ý.

Giải pháp huy động vàng trong dân (theo dự báo có khoảng 500 tấn vàng và 10 tỉ USD nằm trong dân) căn cơ nhất, bền vững, khả thi nhất, theo thống đốc là: "Chính phủ và các bộ ngành cần kiên định mục tiêu điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, tạo dựng lòng tin của doanh nghiệp... trên cơ sở đó sẽ khiến nguồn vốn không bỏ vào tài sản tài chính như vàng, ngoại tệ. Việc này cần có thời điểm và lộ trình để chuyển hóa nguồn lực".

Theo ông Hưng, trước đây Việt Nam tốn nhiều ngoại tệ nhập khẩu vàng, khiến thị trường có tác động, gây bất ổn. Nhiều năm qua thị trường này ổn định, không mất ngoại tệ nhập vàng; thị trường đang tự điều tiết. Như vậy đã chuyển hóa một phần nguồn lực lớn từ vàng sang nền kinh tế.

Vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng trần lãi suất huy động ngoại tệ là 0%, nguồn lực đó thực tế chuyển hóa qua VND. Thời gian qua, tỉ giá ổn định, ngân hàng mua được lượng lớn ngoại tệ từ người dân.

Trả lời câu hỏi về tiền ảo bitcoin, thống đốc Lê Minh Hưng nói đây là vấn đề các nước cũng đang nghiên cứu, một số nước thừa nhận, một số nước thừa nhận nhưng có khuyến cáo và có nước không thừa nhận.

Ở Việt Nam, theo quy định pháp luật hiện hành, bitcoin không phải đồng tiền mặt, không phải phương tiện thanh toán hợp pháp, nên các giao dịch sử dụng đồng tiền này là giao dịch không hợp pháp.

Ông Hưng cho hay Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ ngành để nghiên cứu, và cho rằng trong một thế giới hội nhập thì đây là điều phải nghiên cứu thấu đáo. Riêng trường hợp Đại học FPT cho sinh viên đóng học phí bằng tiền ảo, Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được đề xuất.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đánh giá tốt các phần trả lời về xử lý nợ xấu, công tác quản lý hệ thống ngân hàng đã "có vấn đề" từ giai đoạn trước.

"Tôi đồng tình với thống đốc đây là vấn đề có nhiều tồn tại và thống đốc đang quyết tâm cùng Chính phủ tháo gỡ. Mong thống đốc tiếp tục duy trì tinh thần này để có thể giải quyết những chất vấn của đại biểu trong phần trả lời tiếp theo", ông Nhưỡng nói.

Sẽ xem xét điều chỉnh mức vay cho sinh viên

Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) về việc bảo vệ khách hàng vay ở các công ty tài chính tiêu dùng, thống đốc Lê Minh Hưng cho biết lãi suất vay của các công ty này cao hơn ngân hàng, vì kỳ hạn ngắn, giá trị cho vay nhỏ, chi phí vốn của các công ty này cũng cao hơn.

Thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã có quy định cụ thể riêng cho đối tượng này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bố công khai lãi suất, thời gian tính lãi.

Trả lời về việc nâng mức vay và kéo dài thời hạn cho vay với sinh viên, thống đốc Lê Minh Hưng cho biết đã có 3,5 triệu lượt sinh viên được vay, với tổng dư nợ khoảng 15.000 tỉ đồng. Mức cho vay đã có 7 lần điều chỉnh, hiện nay là 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên mức này chưa đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập.

Ông Hưng ghi nhận điều này nhưng cũng cho biết trong bối cảnh khó khăn hiện chưa điều chỉnh ngay được, sắp tới sẽ xem xét điều chỉnh.

Đối với thời hạn trả nợ, học sinh sinh viên được ân hạn 1 năm kể từ khi ra trường, và nếu có khó khăn khách quan có thể được gia hạn tối đa bằng ½ thời gian vay nợ.

Có sự thông đồng gian lận ATM

Trả lời chất vấn về giải pháp trong thanh toán thẻ ATM, thống đốc cho rằng các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ gia tăng đáng lo ngại.

Theo thống kê của các tổ chức phát hành thẻ quốc tế, năm 2015 tổng số tiền thiệt hại từ hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán thẻ lên đến 21 tỉ USD, bình quân cứ 100 USD giao dịch thì bị thiệt hại 7 cent. Ở Việt Nam, tỉ lệ thiệt hại chỉ bằng 1/3 mức bình quân các nước, nhưng gần đây có xu hướng gia tăng hành vi gian lận.

Về nguyên nhân, thống đốc khẳng định là từ phía ngân hàng. "Do hệ thống ATM bị cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu để bị ăn cắp dữ liệu, bảo mật của ngân hàng còn lỗ hổng. Mặt khác, chủ thẻ cũng có những sơ suất. Cá biệt có trường hợp tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với đối tượng xấu để có hành vi gian lận, chiếm dụng tiền của khách hàng", thống đốc nói.

Ngân hàng Nhà nước đã có quy định về trình tự thủ tục xử lý thiệt hại do hành vi gian lận trong thanh toán ATM, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức tín dụng trong việc bồi hoàn thiệt hại cho chủ thẻ. Một số ngân hàng đã ứng tiền cho chủ thẻ.

Giải pháp tới đây, theo ông Hưng, là tập trung hoàn thiện các quy định pháp lý về an ninh an toàn, đặc biệt là chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip bảo mật cao hơn, áp dụng quy chuẩn quốc tế trong giám sát hệ thống thẻ. Mặt khác là tăng cường thanh tra đối với các dịch vụ thanh toán thẻ, tăng cường truyền thông cho các chủ thẻ cẩn trọng tự bảo mật khi thanh toán thẻ.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) tranh luận: "Về an toàn trong giao dịch, có một số khách hàng đột ngột bị mất tiền trong thẻ, tuy chỉ một số trường hợp nhưng ảnh hưởng tâm lý rất lớn. Giải pháp bảo mật trong thời gian tới như thế nào để đem lại niềm tin cho khách hàng?"

Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời: "Ngay sau khi xảy ra các vụ việc đó, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, làm rõ từng vụ việc, xử lý theo pháp luật.

Đồng thời chúng tôi lưu ý các ngân hàng tăng cường các biện pháp bảo mật, rà soát triệt để các quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ, tăng cường an toàn, an ninh kho quỹ, các chi nhánh, các phòng giao dịch… 

Đặc biệt, chúng tôi yêu cầu các ngân hàng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên, luân chuyển thường xuyên các vị trí cán bộ, nhân viên. Chúng tôi đã tổ chức hội nghị trực tuyến đến 63 tỉnh, thành, quán triệt đến cán bộ chủ chốt của các tổ chức tín dụng chú trọng phòng ngừa các hành vi vi phạm".

Nợ xấu khoảng hơn 550.000 tỉ đồng

Trả lời câu hỏi về nợ xấu của đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình), thống đốc Lê Minh Hưng cho biết tỉ lệ nợ xấu đến tháng 9-2017 là 2,34%. Nhưng nếu đánh giá thận trọng và tính cả nợ xấu tiềm ẩn thì là khoảng hơn 550 ngàn tỉ đồng, nâng tỉ lệ lên đến 8,61%, có giảm so với con số hơn 10% cuối năm 2016.

Trả lời câu hỏi về xếp hạng tín nhiệm các tổ chức tín dụng của đại biểu Bùi Thị Hiền Mai (Hà Nội), thống đốc cho biết việc công bố công khai chỉ số tín nhiệm này chỉ áp dụng trong phạm vi các tổ chức tín dụng. Theo thông lệ các nước, việc xếp hạng này chỉ nhằm mục đích quản lý nhà nước, căn cứ để Ngân hàng Nhà nước đánh giá mức độ an toàn, rủi ro, cảnh báo sớm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) về định hướng điều hành chính sách tiền tệ, thống đốc cho biết mục tiêu đầu tiên và xuyên suốt là bảo vệ giá trị đồng tiền. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tập trung kiểm soát lạm phát để ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định giá trị đồng tiền mà vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh tế mức hợp lý.

Dự trữ ngoại hối đạt 46 tỉ USD

Với câu hỏi của đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) về điều hành tỉ giá, thống đốc cho rằng đây là vấn đề khó. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn đánh giá tác động đến kiểm soát lạm phát, yếu tố nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ, giá hàng xuất khẩu, vì nước ta vừa xuất khẩu vừa nhập khẩu. Mặt khác là tâm lý đối với diễn biến của thị trường.

Từ tháng 1-2016, Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tỉ giá trung tâm. Qua đánh giá từ thời điểm đó đến nay, diễn biến thị trường tỉ giá hết sức tích cực.

"Năm 2016, chúng ta đã mua vào hơn 9 tỉ USD, và 6 tháng đầu năm nay, mua được hơn 7 tỉ USD. Đến nay, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt 46 tỉ USD. Hiện nay chúng ta đã xuất siêu 2,8 tỉ USD. Giữ được tỉ giá ổn định thì giữ được lòng tin của nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài", ông Hưng nhấn mạnh.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...