Ngành du lịch xử lý việc khách du lịch bỏ trốn tại Hàn Quốc
Trong số 59 du khách Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc, 26 người đã bị trục xuất về nước.
Liên quan đến vụ 59 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc trong chuyến du lịch 6 ngày đến đảo Jeju từ 11/1 đến ngày 17/1/2016 do một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức, Tổng cục Du lịch đã phê bình, nhắc nhở các doanh nghiệp để xảy ra vụ việc đáng tiếc và sẽ triển khai các biện pháp tiếp theo để giải quyết vụ việc.
Qua kiểm tra, Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Hà Nội nhận thấy, các doanh nghiệp đều có hợp đồng đầy đủ với đối tác Hàn Quốc, có phiếu đăng ký du lịch với khách du lịch theo quy định, hướng dẫn viên và giám đốc doanh nghiệp khi đi cùng đoàn đã tích cực thông báo ngay cho đối tác và cảnh sát Hàn Quốc khi vụ việc xảy ra và đã có biện pháp kiểm soát khách đi tour. Tuy nhiên, do có ý đồ từ trước nên 59 người đã bỏ trốn. Cảnh sát Hàn Quốc đã tìm được 26 người, trục xuất về Việt Nam.
Nhiều du khách Việt đã bỏ trốn khi đi du lịch tại Hàn Quốc. (Ảnh minh hoạ: Đ.Loan)
Tổng cục Du lịch thống nhất với Thanh tra Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch giao Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục xử lý vụ việc: Yêu cầu Văn phòng đại diện Công ty du lịch Woori Club tại Hà Nội và cá nhân ông Nguyễn Văn Tài - người tổ chức cho 11 khách đi lẻ (3 người bỏ trốn), cá nhân ông Nguyễn Văn Hải – người tổ chức cho 5 khách đi lẻ (2 người bỏ trốn), tường trình cụ thể vụ việc để làm rõ trách nhiệm; Kiểm tra quy trình phục vụ, tổ chức chương trình du lịch của các công ty lữ hành quốc tế và các nhóm khai thác khách này, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định của phát luật.
Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khuyến cáo: "Tổng cục du lịch khuyến cáo các doanh nghiệp tổ chức cho khách du lịch quốc tế hết sức cẩn trọng trong việc làm rõ nhân thân của khách du lịch cũng như kiểm tra kĩ hồ sơ khi tổ chức chương trình cho khách đi nước ngoài. Thứ hai là giao trách nhiệm cho các hướng dẫn viên du lịch phối hợp với các đối tác nước ngoài triển khai việc quản lý giám sát chặt chẽ các thành viên của đoàn trong quá trình tổ chức tour của du khách ở nước ngoài. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở các hướng dẫn viên nghiêm túc thực hiện các quy định tổ chức tour và khi có sự cố xảy ra kịp thời báo cáo với công ty quản lý của mình kịp thời xử lý."
Sự việc này là bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp lữ hành trong việc đề phòng khách lợi dụng du lịch để ở lại nước ngoài làm việc, ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh người Việt Nam cũng như môi trường kinh doanh của du lịch.
Vụ việc xảy ra khi đoàn 163 khách Việt Nam của các công ty: Công ty cổ phần đầu tư – vận tải du lịch Hoàng Việt. Công ty TNHH du lịch và thể thao Việt Nam (Vietrantour). Công ty cổ phần du lịch Hanoi Red Tours. Công ty Du lịch Thế giới mới (New World Travel) và Công ty Du lịch Tam Vương đi trên chuyến bay của Vietjet Air đến đảo Jeju – Hàn Quốc từ ngày 11 – 17/1/2016, do Công ty Woori Club Tourism Development, trụ sở tại Hàn Quốc thuê trọn chuyến khai thác chương trình này. Trong số khách này, có 8 khách không được nhập cảnh, còn lại 155 khách nhưng trong thời gian ở đảo Jeju có tới 59 khách bỏ trốn. Các nhà chức trách Hàn Quốc tìm thấy 26 khách và đã trục xuất về Việt Nam, còn 33 khách vẫn đang ở lại Hàn Quốc./
Theo VOV.VN
TIN LIÊN QUAN |
---|