Ngành GTVT Nghệ An dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sỹ

(Baonghean.vn) - Ngày 21/1/2017, nhân dịp đón xuân Đinh Dậu 2017, đoàn cán bộ, công nhân viên chức ngành GTVT Nghệ An cùng các cán bộ lão thành, cán bộ ngành GTVT Nghệ An qua các thời kỳ do đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh dẫn đầu đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, Nghĩa trang Liệt sỹ đường 7, Đài tưởng niệm Kênh Nhà Lê.

Tại Đài tưởng niệm Kênh nhà Lê ở xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Đoàn đã dâng hương, dâng vòng hoa để tưởng nhớ công lao to lớn của vua Lê cùng các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh chống giặc ngoại xâm, tri ân các cán bộ, công nhân ngành GTVT đã hy sinh trên tuyến vận chuyển đường thủy kênh nhà Lê trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đoàn cán bộ, công nhân viên ngành GTVT Nghệ An dâng hương tại Đài tưởng niệm Kênh nhà Lê.
Đoàn cán bộ, công nhân viên ngành GTVT Nghệ An dâng hương tại Đài tưởng niệm Kênh nhà Lê. Ảnh Thu Huyền

Đài tưởng niệm kênh Nhà Lê được ngành GTVT Nghệ An triển khai xây dựng năm 1996. Qua nhiều năm sử dụng, công trình này đã xuống cấp, tháng 12/2014, nhờ sự đóng góp ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT, Sở GTVT Nghệ An đã tiến hành tôn tạo Đài tưởng niệm. Tháng 2/2015 công trình hoàn thành, trở thành công trình văn hóa, lịch sử có ý nghĩa, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức ngành GTVT Nghệ An đối với lớp người đi trước.

Các thành viên trong đoàn thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang GTVT trên QL7
Các thành viên trong đoàn dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang GTVT trên QL7. Ảnh: Thu Huyền 

Tiếp đó đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ đường 7 – Truông Kè, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành và ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, anh hùng liệt sỹ TNXP đã anh dũng hy sinh để bảo vệ sự thông suốt của tuyến đường trong chiến tranh chống Mỹ.

Nghĩa trang Liệt sỹ đường 7 – Truông Kè là nơi quy tập 454 phần mộ liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở Nghệ An. Nghĩa trang được xây dựng từ năm 1993, trải qua thời gian, công trình này có dấu hiệu xuống cấp và ngành GTVT Nghệ An đã kêu gọi sự ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh để tôn tạo công trình này. Hiện qua 3 lần tôn tạo, nâng cấp, nghĩa trang đã được khang trang trên diện tích 1.056 m2 với các công trình như: Đài tưởng niệm, bức phù điêu, nhà bia, các công trình phụ trợ và phần mộ các liệt sỹ.

1
Dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn. Ảnh: Thu Huyền
Dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn. Ảnh: Thu Huyền

Viếng thăm Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn (huyện Đô Lương) - địa danh đã trở thành “Huyền thoại” trong cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta trong thế kỷ 20, các thành viên trong Đoàn đã kính cẩn dâng những nén hương thơm trước phần mộ chung của 13 anh hùng liệt sỹ TNXP hy sinh tại Truông Bồn. 

Trong thế kỷ 20, vùng đất Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là “Tuyến đường độc đạo”, nơi kết nối các huyết mạch giao thông từ hậu phương lớn miền Bắc, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Nơi đây đã trở thành chứng tích hào hùng, bất hủ ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân ta, trong đó có 1.500 cán bộ, chiến sĩ của 9 Đại đội TNXP thuộc Tổng đội TNXP chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An. Đặc biệt là những chiến công và sự hy sinh oanh liệt của 13 chiến sỹ “Tiểu đội thép”, “Tiểu đội cảm tử” thuộc Đại đội TNXP 317 ngày 31/10/1968 trong khi đang làm nhiệm vụ nối liền mạch máu giao thông.

Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ dâng hương trước phần mộ chung của 13 anh hùng liệt sỹ TNXP hy sinh tại Truông Bồn. Ảnh: Thu Huyền
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT dâng hương trước phần mộ chung của 13 anh hùng liệt sỹ TNXP hy sinh tại Truông Bồn. Ảnh: Thu Huyền

Để ghi nhớ sự hy sinh anh dũng, chiến thắng vẻ vang của quân, dân và TNXP trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Truông Bồn, từ năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã lập dự án tôn tạo khu di tích trên diện tích gần 22 ha với tổng mức đầu tư 175,4 tỷ đồng.

Năm 2013, Bộ GTVT đã cùng với UBND tỉnh Nghệ An kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cùng chung tay đóng góp xây dựng Khu di tích. Dự án tôn tạo khu di tích được khánh thành 7/8/2015.

Mừng thọ và chúc tết các cụ cao tuổi nguyên là cán bộ của ngành GTVT. Ảnh Thu Huyền
Mừng thọ và chúc tết các cụ cao tuổi nguyên là cán bộ của ngành GTVT. Ảnh Thu Huyền

Dịp này, Sở GTVT cũng đã trao quà chúc Tết các cán bộ lão thành, cán bộ ngành GTVT Nghệ An qua các thời kỳ và mừng thọ các cụ 70, 80 tuổi nguyên là cán bộ của ngành.

Thu Huyền 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.