Ngành ô tô Việt Nam đứng “bét” ASEAN

Theo Mai Phương (thanhnien.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Dân số trẻ, quy mô lớn nhưng sản xuất và số lượng tiêu thụ ô tô của Việt Nam thua xa các nước trong khu vực ASEAN.
Ngành ô tô Việt Nam chậm phát triển
Ngành ô tô Việt Nam chậm phát triển.
Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, nghiên cứu viên, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công thương), cho biết Thái Lan là quốc gia dẫn đầu khu vực về sản lượng với gần 2 triệu xe, kế tiếp là Indonesia hơn 1,21 triệu xe và doanh số bán ra cũng đạt gần 1,2 triệu xe; Philippines không được đánh giá cao về ngành công nghiệp này cũng có doanh số bán ra 425.673 xe trong khi sản lượng chỉ có 141.252 chiếc.
Trong khi đó, Việt Nam có quy mô thị trường hiện đạt ngưỡng doanh số bán ra gần 300.000 xe với tốc độ tăng trưởng nhanh ở mức 24% trong 5 năm qua và sản lượng đạt gần 196.000 xe. Đáng chú ý trong các năm 2006, 2012 và 2017 thị trường ô tô suy giảm sâu do sự ảnh hưởng của sự thay đổi chính sách trong nước. Đồng thời, việc xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN cũng khiến thị trường khó dự đoán hơn.
Đặc biệt, trong khi Việt Nam có đến 20 doanh nghiệp lắp ráp ô tô với 84 doanh nghiệp cung cấp cấp 1 về linh phụ kiện thì Thái Lan chỉ có 16 doanh nghiệp lắp ráp ô tô lại có đến 690 doanh nghiệp cung cấp phụ tùng linh kiện cấp 1. Còn Việt Nam có khoảng 145 đơn vị cung cấp 2 và 3 thì Thái Lan có đến 1.700 nhà cung cấp này. Ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô của Việt Nam chưa được phát triển vì quy mô thị trường còn nhỏ nên khiến chi phí sản xuất ngành ô tô càng cao. Đây là một vòng luẩn quẩn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Nhưng tiềm năng của ngành ô tô Việt Nam vẫn khá sáng khi bên cạnh các điểm sáng về cơ sở hạ tầng, dân số, thu nhập bình quân đầu người tăng, dung lượng thị trường đang tăng trưởng nhanh. Các Hiệp định thương mại tự do đang thực hiện sẽ góp phần làm tăng nhập khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng từ các đối tác, đặc biệt là từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia. Đồng thời, tạo ra tiềm năng xuất khẩu nguyên phụ liệu sang các nước đối tác, tham gia vào chuỗi giá trị khu vực.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là công cụ để cải tiến quy trình hiện có của ngành ô tô, sẽ tạo ra sự thay đổi toàn diện về cách thức sản xuất, chế tạo ô tô và tạo ra giá trị trong ngành công nghiệp ô tô như ô tô điện, tạo ra phụ tùng linh kiện bằng công nghệ in 3D...

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.