Ngành thuế cần lắng nghe người nộp thuế

(Baonghean.vn) - Tập trung quyết liệt đồng bộ tất cả các giải pháp, trong đó chú trọng tháo gỡ khó khăn, lắng nghe người nộp thuế, hỗ trợ đồng hành người nộp thuế là chỉ đạo của Tổng Cục Thuế tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 sáng 11/7.

Cục Thuế Nghệ An họp tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh Trân Châu
Cục Thuế Nghệ An họp tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Trân Châu
Chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí: Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bùi Văn Nam - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế.  Dự họp trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An có lãnh đạo Cục Thuế, lãnh đạo các phòng ban Cục Thuế, đại diện lãnh đạo 1 số chi cục thuế trực thuộc.

Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện ổn định thu, chi ngân sách giai đoạn 2017 - 2020 trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực có những thuận lợi, nhưng cũng có không ít rủi ro, thách thức…

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt và linh hoạt của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, nhiệm vụ công tác thuế trong 6 tháng qua cả nước đã đạt 464.500 tỷ đồng, bằng 48% so với dự toán, bằng 112,9% so với cùng kỳ.

Trong đó: Thu từ dầu thô ước đạt 23.037 tỷ đồng, bằng 60,1% dự toán, tăng 15,6% so cùng kỳ; Thu nội địa ước đạt 441.463 tỷ đồng, bằng 47,5% so với dự toán, tăng 12,7% so với cùng kỳ. Số thu không kể tiền sử dụng đất ước đạt 390.053 tỷ đồng, bằng 45% dự toán, tăng 10,2% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách ở Nghệ An 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 5.634 tỷ đồng, đạt 48,6% dự toán, tăng 16,1% so với cùng kỳ. Trong đó: Thu nội địa 4.964 tỷ đồng, đạt 46,7% dự toán và tăng 11,3% so với cùng kỳ; Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 670 tỷ đồng, đạt 69,8% dự toán, tăng 69,7% so với cùng kỳ.

Báo cáo của Tổng Cục Thuế cho thấy: Tiến độ thu Ngân sách của hầu hết các địa phương đảm bảo và có tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó có 17 địa phương đạt cao so với dự toán. Tuy nhiên, vẫn còn 20 địa phương thu chưa đảm bảo tiến độ dự toán và 7 địa phương thu thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016.

Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp là một giải pháp quan trọng  tăng thu ngân sách. Ảnh: Xây dựng bến số 5 số 6 cảng Cửa Lò. Ảnh minh họa
Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp là một giải pháp quan trọng  tăng thu ngân sách. Trong ảnh: Xây dựng bến số 5, số 6 cảng Cửa Lò. 

Tổng Cục Thuế chỉ rõ những tồn tại việc công khai thủ tục hành chính thuế chưa kịp thời, công tác lắng nghe người nộp thuế, giải đáp vướng mắc vẫn chưa đáp ứng, nợ thuế vẫn còn cao. Đến 30/5 cả nước nợ thuế còn 75.534 tỷ đồng.

Cục Thuế Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Cục Thuế các tỉnh đã đóng góp những giải pháp vào thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng cuối năm. Tại Nghệ An, 6 tháng đầu năm số thu ngân sách mới đạt 47% dự toán HĐND tỉnh giao. Cục Thuế Nghệ An cũng đề ra các nhóm giải pháp theo Tổng cục Thuế chỉ đạo để đạt mục tiêu thu ngân sách 2017.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Tổng Cục Thuế xác định 6 nhiệm vụ công tác trọng tâm. Tiếp tục bám sát Nghị quyết số 01/NQ - CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ, Chỉ thị số 14/CT - TTg về tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2017, Tăng cường công tác quản lý kê khai, kế toán thuế và hoàn thuế GTGT.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu đảm bảo lành mạnh hoá môi trường kinh doanh và nâng cao một bước tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế. Tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật, đẩy mạnh cải cách, hiện đại hoá và tăng cường hội nhập quốc tế về thuế.

Tranh thủ sự ủng hộ của địa phương, thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, khai thác tăng thu, thu nợ đọng, tăng cường đối thoại doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, hỗ trợ người nộp thuế./.

Trân Châu

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.