Ngành thuế đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh

Theo Nguyễn Hà (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cơ quan thuế đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân khi mức giảm trừ cho người phụ thuộc vẫn không đổi, còn CPI đã tăng hơn 20%.

Bà Tạ Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ & vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, đã báo cáo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) để tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, bà chưa đề cập mức tăng theo đề xuất. 

Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay là 9 triệu đồng (cho người nộp thuế) và 3,6 triệu đồng (cho người phụ thuộc) đã được áp dụng từ 6 năm trước. Tức là, mỗi cá nhân có một người phụ thuộc sẽ phải nộp thuế khi thu nhập vượt 12,6 triệu đồng một tháng. Mức này, theo các chuyên gia, là "lạc hậu" bởi giá cả và nhiều khoản chi phí khác đều tăng.

Ngành thuế đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh ảnh 1

Giao dịch tại một cơ quan thuế. Ảnh: Thanh Lan

Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân, Chính phủ có thể trình phương án điều chỉnh mức giảm trừ này nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với khi luật có hiệu lực (1/7/2013). Theo bà Lan, tính đến cuối năm 2018, CPI đã tăng vượt mức 20% so với thời điểm trên nên Tổng cục Thuế mới đưa ra đề xuất.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, nếu nâng mức giảm trừ gia cảnh, số thu ngân sách sẽ giảm nhưng ảnh hưởng không đáng kể. Số lượng người nộp thuế ở bậc một - bậc thấp nhất sẽ giảm nhưng số tiền thuế của nhóm này chiếm tỷ trọng rất nhỏ. 

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đã nhận được đề xuất này và đang rà soát để tính toán cặn kẽ, đầy đủ trước khi báo cáo Chính phủ. Theo quy định, Chính phủ sẽ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua việc điều chỉnh.

Tổng cục Thuế cho biết, đến nay đã có 50 triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam hiện theo lũy tiến, thấp nhất là 5%, mức cao nhất là 35%. Năm 2013, thuế thu nhập cá nhân đóng góp 47.000 tỷ đồng cho ngân sách và tăng lên gần 97.000 tỷ đồng năm 2018. Theo dự kiến, năm 2019, nguồn thu này có thể đạt hơn 113.000 tỷ đồng.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.