Ngành Thuế Nghệ An nỗ lực vượt khó

10/09/2013 10:39

Hoạt động trên một địa bàn rộng, có tới 10 huyện, 1 Thị xã miền núi, nhưng với phương châm “chinh phục niềm tin và hài lòng của khách hàng bằng sự tận tụy, hiệu quả”, 68 năm qua, Ngành Thuế Nghệ An đã phấn đấu không biết mệt mỏi để chung tay góp sức vào sự phát triển đi lên của ngành, của tỉnh. Mặc dù điều kiện nền kinh tế còn khó khăn, song số thu ngân sách trong những năm qua của tỉnh ta vẫn tăng đều, thành công đó có sự đóng góp hiệu quả của cán bộ, công nhân viên ngành Thuế Nghệ An.

(Baonghean) - Hoạt động trên một địa bàn rộng, có tới 10 huyện, 1 Thị xã miền núi, nhưng với phương châm “chinh phục niềm tin và hài lòng của khách hàng bằng sự tận tụy, hiệu quả”, 68 năm qua, Ngành Thuế Nghệ An đã phấn đấu không biết mệt mỏi để chung tay góp sức vào sự phát triển đi lên của ngành, của tỉnh. Mặc dù điều kiện nền kinh tế còn khó khăn, song số thu ngân sách trong những năm qua của tỉnh ta vẫn tăng đều, thành công đó có sự đóng góp hiệu quả của cán bộ, công nhân viên ngành Thuế Nghệ An.

Còn nhớ năm 2012, thu ngân sách tưởng như không thể về đích. Đó có thể là năm số thu không đạt kế hoạch đề ra sau hàng chục năm. Thời gian càng trôi dần về những ngày cuối cùng năm 2012, cán bộ, công chức toàn ngành vừa hồi hộp chờ đợi từng con số báo về, vừa quyết liệt trong đôn đốc thu hồi nợ; động viên doanh nghiệp, người nộp thuế, tìm nguồn thu bổ sung… Rồi tất cả vỡ òa trong niềm xúc động khi đúng vào ngày cuối cùng của năm, thu ngân sách đã về đích. Lãnh đạo tỉnh cùng với các ngành cũng vô cùng bất ngờ, đã đến chúc mừng và thưởng nóng cho nhiều doanh nghiệp, Cục Thuế và các chi cục có thành tích xuất sắc.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với tinh thần đoàn kết, cộng sự và trách nhiệm cao của lãnh đạo và cán bộ, công chức toàn ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, các ngành, các cấp, sự đồng thuận của người nộp thuế, trong những năm qua ngành Thuế Nghệ An đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Số thu ngân sách năm 2011 đạt 5.977 tỷ đồng, là năm đạt số thu cao nhất từ trước tới nay, bằng 173% dự toán pháp lệnh, 132% dự toán phấn đấu, tăng 32% so với cùng kỳ; năm 2012 số thu nội địa đạt 5.388 tỷ đồng và 8 tháng đầu năm 2013 thu nội địa đạt 3.383 tỷ đồng, đạt 74% dự toán pháp lệnh.

Theo tính toán, cùng với số thu xuất nhập khẩu, thu ngân sách trên địa bàn Nghệ An từ năm 2009 đến 2011, mỗi năm tăng lên gần 1.000 tỷ đồng, năm 2012 có giảm sút do suy thoái kinh tế song vẫn đạt dự toán thu ngân sách. Nhiều dự án sau khi “đơm hoa kết trái” đã có đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh nhà như Dự án Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam đầu tư 1.500 tỷ đồng, công suất 100 triệu lít bia/năm, nộp thuế gần 550 tỷ đồng/năm; Nhà máy bia Hà Nội Nghệ An đầu tư gần 600 tỷ đồng, nộp thuế gần 300 tỷ đồng/năm; Thủy điện Bản Vẽ nộp thuế trên 130 tỷ đồng/năm; Nhà máy xi măng Vicem Hoàng Mai gần 80 tỷ đồng/năm…



Khách hàng giao dịch tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế TP Vinh.

Đến nay, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của ngành ngày một khang trang. Lực lượng cán bộ, công chức trẻ, có trình độ được tăng cường; hầu hết đều tinh thông về nghiệp vụ, sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế. Đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân ngày càng cao, uy tín của ngành ngày càng được nâng lên, tạo niềm tin đối với người nộp thuế .

Công tác quản lý thuế đang được thực hiện theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp, chính quy và hiện đại. Nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước hằng năm đều hoàn thành và luôn tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm 2013, mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD hỗ trợ thị trường làm cho một số nguồn thu của tỉnh bị sụt giảm, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, công chức ngành Thuế Nghệ An đã thu vào NSNN trên 3.383,8 tỷ đồng, đạt 74% dự toán Trung ương, 69% dự toán HĐND tỉnh và bằng 120% so với cùng kỳ năm 2012; số thu nội địa trừ tiền sử dụng đất đạt 3.163,7 tỷ đồng, bằng 77% dự toán Pháp lệnh, 73% dự toán HĐND tỉnh và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2012.

Năm nay, công tác tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp được tăng cường theo hướng đa dạng, như mở chuyên mục “Hỏi đáp chính sách thuế” trên Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An mỗi tháng 2 kỳ, tổ chức giao lưu trực tuyến với độc giả trên trang thông tin điện tử của ngành mỗi tháng một lần; gửi các văn bản chính sách thuế mới qua địa chỉ email của doanh nghiệp. Ngành đã triển khai nghiêm túc Nghị quyết 02/CP của Chính phủ và Thông tư 16 của Bộ Tài chính về miễn, giảm, giãn thuế cho hàng trăm doanh nghiệp với số thuế trên 150 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn hỗ trợ doanh nghiệp thông qua đối thoại, tập huấn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính và chính sách thuế mới được sửa đổi bổ sung. Đặc biệt, là tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp về quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2012... Hình thức, phương pháp tổ chức đối thoại phong phú vừa góp phần hỗ trợ quản lý thu thuế, đồng thời làm giảm áp lực giữa cơ quan thuế và người nộp thuế được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. 8 tháng đầu năm 2013, toàn ngành đã tổ chức 31 hội nghị đối thoại với hơn 5.171 lượt người tham gia, có 276 câu hỏi được nêu ra và được trả lời thoả đáng tại hội nghị.

Công tác cải cách hành chính của ngành được quan tâm. Ngành Thuế đã đưa vào áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO: 9001:2008 từ nhiều năm nay. Bộ phận giao dịch “một cửa” được triển khai tại 20/22 đơn vị (tỷ lệ 91%). Đã sử dụng 100% phần mềm quản lý hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo chính xác, cập nhật đầy đủ, không để ùn tắc hoặc chậm trễ, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế. Kết quả 8 tháng đầu năm tiếp nhận 93.195 lượt hồ sơ, trong đó: Hồ sơ đăng ký thuế: 3.778; Hồ sơ khai thuế 58.500; Hồ sơ hoàn thuế: 751; Hồ sơ miễn, giảm thuế: 15.987; Hồ sơ khiếu nại tố cáo: 19; Hồ sơ về hoá đơn: 3.492; Hồ sơ giải quyết nợ thuế (khoanh, xoá): 805 hồ sơ.

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong những năm qua, ngành Thuế Nghệ An đã tích cực tham gia các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “tương thân, tương ái” như: Đóng góp xây dựng nhà tưởng niệm Nghĩa trang Trường Sơn, ủng hộ đồng bào ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn; tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) hằng năm...

Với những thành tích và công lao đóng góp của mình, ngành Thuế Nghệ An đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý cho nhiều tập thể, cá nhân như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều ằng khen của Bộ Tài chính; của UBND tỉnh…

Nhiệm vụ thu ngân sách còn lại của những tháng cuối năm 2013 rất nặng nề và dự đoán sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Thuế, với tinh thần sáng tạo, trách nhiệm cao, tập thể cán bộ, công chức ngành Thuế Nghệ An đang quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ để cuối năm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao.


Bài, ảnh: Trân Châu

Ngành Thuế Nghệ An nỗ lực vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO