Ngành thuế tích cực gỡ khó cho doanh nghiệp

(Baonghean) - Tham gia vào chuyên quản và thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp, ngành Thuế Nghệ An là một trong những ngành đi đầu trong cải cách hành chính và có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ghi nhận ở cơ sở

a
Kinh doanh xăng dầu nộp thuế bảo vệ môi trường rất lớn


Công ty Xăng dầu Nghệ An là một trong những đơn vị nộp thuế lớn của tỉnh, với chính sách thuế bảo vệ môi trường tăng, cùng với VAT, mỗi năm công ty nạp khoảng 500 tỷ đồng vào ngân sách. Mỗi tháng trao đổi  35.000 số hóa đơn mua vào, bán ra. Về những giải pháp mà ngành Thuế đã hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua, ông  Nguyễn  Sỹ Văn - Giám đốc công ty cho biết: Trong quá trình kê khai thuế, tính thuế, để giảm rắc rối cho DN, Cục Thuế Nghệ An đã thực hiện  bỏ nộp một số tờ khai cho DN theo quy định.

Từ ngày 1/1/2015 doanh nghiệp chỉ phải nộp tờ khai thuế cho cơ quan thuế. Doanh nghiệp phải hạch toán đầy đủ, kịp thời các chứng từ mua, bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Ngành Thuế cũng bỏ tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính theo quý. Doanh nghiệp chỉ quyết toán và nộp tờ khai mỗi năm một lần, thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử: Doanh nghiệp nộp tờ khai thuế, các khoản thu ngân sách Nhà nước qua mạng internet, cải cách này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại cho doanh nghiệp, nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện. Bên cạnh đó, trong công tác tuyên truyền được kịp thời cập nhật các chính sách mới, giảm mức thuế thu nhập DN xuống còn 22%...

Ở Cảng Nghệ Tĩnh, đơn vị mỗi năm nộp ngân sách trên 20 tỷ đồng, việc giao dịch với cơ quan thuế cũng rất thường xuyên. Kế toán trưởng công ty cho biết với việc kê khai thuế, nộp thuế điện tử rất thuận lợi, giảm được nhiều thủ tục cho doanh nghiệp. Phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế cũng thường xuyên giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo.

Nghề mộc tại công ty TNHH Dũng Toàn, Vĩnh Thành - Ảnh: V.T
Nghề mộc tại công ty TNHH Dũng Toàn, Vĩnh Thành - Ảnh: V.T

Giảm 370 giờ/năm cho người nộp thuế

Cải cách hành chính và tháo gỡ khó khăn là yêu cầu số một hiện nay của Chính phủ cũng như tất cả các địa phương để đáp ứng hội nhập, tạo thuận lợi cho DN, gia tăng các cơ hội cho DN trong sản xuất, kinh doanh, từ đó có thêm doanh thu, lợi nhuận, tiền thuế.

Chi cục Thuế Nghĩa Đàn hiện quản lý 240 doanh nghiệp, thời gian qua, chi cục cũng tích cực thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tập trung thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục kê khai nạp thuế, bỏ bảng kê hóa đơn, mua vào bán ra, kê khai thuế theo quý. Tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp 3 lần/năm.

Các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp đều được chi cục thuế trực tiếp trả lời, giải đáp thỏa đáng, nhất là các nội dung như đăng ký mã số thuế, tiếp nhận hồ sơ khai thuế, mua hóa đơn, đăng ký sử dụng hóa đơn tự in.  Chi cục hướng dẫn cho các doanh nghiệp ghi thu, ghi chi tiền ứng trước GPMB, giải quyết nhanh các thủ tục giảm tiền miễn giảm thuê đất đối với doanh nghiệp địa bàn được miễn 7 năm. Không tính tiền chậm nạp, tiền thuế đối với các trường hợp chủ đầu tư còn nợ tiền công trình doanh nghiệp.

Biểu đồ về giảm thời gian nộp thuế của DN Nghệ An. Đồ họa Phan Minh
Biểu đồ về giảm thời gian nộp thuế của DN Nghệ An. Đồ họa Phan Minh

Chi cục Thuế Đô Lương thường xuyên  gửi các nội dung chính sách thuế mới, văn bản hướng dẫn cho DN qua địa chỉ email và nhận thông tin phản hồi từ email.  Công khai thông tin đường dây nóng, địa chỉ hộp thư phản hồi ý kiến cho người nộp thuế (NNT)  tại hộp thư của chi cục. Phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn hướng dẫn, hỗ trợ NNT kê khai thuế và nộp thuế điện tử khi đến giao dịch tại ngân hàng. Tổ chức thường xuyên, định kỳ hội nghị đối thoại NNT, cập nhật kịp thời ý kiến DN qua Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Đô Lương.

Ông Dương Minh Đức - Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Yên Thành cho biết: Địa bàn huyện Yên Thành có 250 doanh nghiệp lớn, nhỏ, gồm kinh doanh xăng dầu, xây dựng cơ bản, chế biến khai thác khoáng sản… Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng do năng lực quản trị kinh doanh và tài chính hạn chế, sức cạnh tranh thấp.

Chi cục Thuế Yên Thành đã có các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp như: Đối với lĩnh vực xăng dầu lâu nay, các doanh nghiệp không kê khai thuế mà chỉ muốn thực hiện khoán thuế. Chi cục thuế đã vận động, tuyên truyền đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Nhờ vạy tăng được thuế xăng dầu gấp 2 lần so với năm 2014.

Ông Hà Lê Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết: Thời gian  qua, Cục Thuế Nghệ An đã tích cực tổ chức, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Chính phủ tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế, về nguồn vốn, góp phần duy trì và mở rộng hoạt động SXKD.

Đồng thời, Cục Thuế tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện các chính sách pháp luật thuế, thủ tục hành chính thuế bằng nhiều hình thức như: Tổ chức tập huấn các chính sách thuế mới; đăng tải trên trang thông tin của Cục Thuế nghean.gdt.gov.vn và kết nối Cổng thông tin điện tử Nghệ An; gửi bằng văn bản; tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp.

Trả lời trực tiếp; giao lưu trực tuyến với người nộp thuế trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế, UBND tỉnh mỗi tháng 1 lần; thông qua chuyên mục “Dân hỏi – Cơ quan thuế trả lời” trên mục “Pháp luật và đời sống” của Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An (mỗi tháng 2 lần);  chuyên mục “Hỏi – Đáp chính sách pháp luật thuế ” đăng trên nhật báo Nghệ An và Báo Nghệ An điện tử mỗi tháng 4 kỳ vào thứ  5 hàng tuần; trả lời người nộp thuế qua thư điện tử; thường xuyên gửi văn bản chính sách thuế mới cho doanh nghiệp...

Ngành Thuế tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực để lắng nghe các ý kiến và tìm giải pháp giúp doanh nghiệp khắc phục, vượt qua khó khăn, thách thức của đất nước. Hội nghị tổ chức chất lượng nên doanh nghiệp tham dự rất đông. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo từng loại hình, được doanh nghiệp hoan nghênh.

Giao dịch một cửa tại Chi cục thuế Nam đàn - Ảnh: C. L
Giao dịch một cửa tại Chi cục thuế Nam đàn - Ảnh: C.L

Năm 2014, sau khi thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính của Nhà nước, số giờ tuân thủ về thuế của người nộp thuế giảm được 370 giờ/năm (giảm từ 537 giờ xuống còn 167 giờ); năm 2015 giảm 50 giờ, như vậy đã giảm xuống chỉ còn 117 giờ/ năm. Năm 2016, số giờ nộp thuế là 117 giờ /năm.  98,66% doanh nghiệp thực hiện kê khai nộp thuế qua mạng, (ở cả nước tỷ lệ này là 95%).

 Châu Lan - Văn Trường

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.