Ngành Y tế Nghệ An được vinh danh tại Hội nghị Chuyển đổi số y tế quốc gia

(Baonghean.vn) - Sở Y tế Nghệ An là 1 trong 5 sở của cả nước; Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh và Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi là 2 trong 10 bệnh viện của cả nước vừa được vinh danh là các đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số y tế Quốc gia.
Hội nghị chuyển đổi số quốc gia được Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Ảnh: Hoàng Khang
Hội nghị chuyển đổi số quốc gia được Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Ảnh: Hoàng Khang

Trong 2 ngày 29-30/12, Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số y tế quốc gia. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Những năm qua, Bộ Y tế đã triển khai Chương trình chuyển đổi số y tế quốc gia theo Nghị quyết số 52-NQ/TƯ ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", chuyển đổi số trong y tế góp phần xây dựng hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.

Theo đó, việc chuyển đổi số đã được ngành Y tế triển khai với nhiều kết quả tích cực. Đến ngày 30/6/2020, Bộ Y tế đã hoàn thành 100% thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về đích trước thời hạn 5 năm Chính phủ giao.

Với ngành y tế Nghệ An đã quyết liệt triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ công tác quản lý, điều hành, quản trị bệnh viện, giám sát dịch bệnh, quản lý sức khỏe cho người dân... Với mục tiêu kết hợp chặt chẽ ứng dụng công nghệ thông tin với nhiệm vụ cải cách hành chính, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý điều hành tại Sở Y tế và quản lý tổng thể tại đơn vị khám, chữa bệnh cũng như các đơn vị trong ngành.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Khang
PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Khang
Đến nay, 100% các cơ sở khám chữa bệnh tỉnh/huyện/xã, các bệnh viện tư nhân, bệnh viện ngành trên địa bàn Nghệ An đã sử dụng phần mềm HIS trong công tác Quản lý bệnh viện; kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh và thanh toán BHYT với cơ quan BHXH thông qua hệ thống giám định điện tử; cải cách thủ tục hành chính, quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ khám bệnh và thanh toán BHYT.
Riêng Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh, Bệnh viện đa khoa Quang Khởi đã triển khai thành công bệnh án điện tử. Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh đã quyết định công bố triển khai bệnh án điện thay thế bệnh án giấy từ ngày 01/10/2020... Ngoài ra, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh đã triển khai phần mềm liên thông xét nghiệm hai chiều tạo thuận lợi cho trả kết quả và công tác quản lý khám chữa bệnh.
Ngành Y tế Nghệ An cũng đã triển khai giải pháp Tele ECG điện tim từ xa tại 6 xã huyện Nam Đàn được kết nối đến các Giáo sư hàng đầu tuyến trung ương để phát hiện các bệnh lý tim mạch, theo dõi, tư vấn từ xa và đề xuất chuyển tuyến khi cần thiết; triển khai phần mềm quản lý văn bản và ứng dụng chữ ký số; ứng dụng hệ thống Tele Conference giao ban trực tuyến từ Sở Y tế tới tất cả các đơn vị trong ngành; xây dựng Cổng Thông tin điện tử của ngành và cập nhật đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo điều hành của Bộ Y tế, của tỉnh và phản ánh đầy đủ các hoạt động của ngành.
Vinh danh các đơn vị có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Khang
Vinh danh các đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số y tế Quốc gia. Ảnh: Hoàng Khang

Với những thành tích đã đạt được, Sở Y tế Nghệ An là 1 trong 5 sở y tế của cả nước và Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh, Bệnh viện đa khoa Quang Khởi là 2 trong 10 bệnh viện của cả nước được vinh danh là các đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số y tế Quốc gia, đóng góp tiêu biểu cho sự nghiệp phát triển, ứng dụng trong công nghệ thông tin y tế.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.