Ngày 14/5 công bố đề thi thử nghiệm Kỳ thi THPT quốc gia

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết 14/5 Bộ sẽ công bố đề thi thử nghiệm theo dạng bài thi thật. Đề thi thử nghiệm là tài liệu căn bản nhất để các trường dựa vào đó ôn tập cho học sinh nhưng không cần thiết tổ chức thi thử quá nhiều.

Chiều 10/5, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã bắt đầu kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia ở các tỉnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (phải) kiểm tra khu vực in sao đề thi của tỉnh Ninh Bình /// Ảnh: Tuệ Nguyễn
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (phải) kiểm tra khu vực in sao đề thi của tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Tuệ Nguyễn

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lưu ý nhiều vấn đề quan trọng trong kỳ thi năm nay, nhất là khi lần đầu tiên kỳ thi này tổ chức ở từng địa phương chứ không tập trung về các cụm như trước đây.

Chiều qua, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết 14.5 Bộ sẽ công bố đề thi thử nghiệm theo dạng bài thi thật. Đề thi thử nghiệm là tài liệu căn bản nhất để các trường dựa vào đó ôn tập cho học sinh nhưng không cần thiết tổ chức thi thử quá nhiều.

Theo quy chế, năm nay mỗi tỉnh, thành phố tổ chức một cụm thi. Các điểm thi được đặt ở trường hoặc liên trường THPT ở các huyện, thị xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh (TS). Như vậy, đây là năm đầu tiên học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia ngay tại trường mình đang học để lấy kết quả xét tốt nghiệp xét tuyển vào ĐH. Đây cũng là năm không còn phân biệt giữa cụm thi địa phương do các sở GD-ĐT chủ trì và cụm thi ĐH do các trường ĐH chủ trì. Lần này tất cả các cụm thi đều do sở GD-ĐT tổ chức. Vì vậy công tác tổ chức thi đặc biệt rất quan trọng. Vấn đề dư luận quan tâm là làm sao đảm bảo sự an toàn, nghiêm túc, tránh xảy ra tiêu cực?

An toàn đề thi phải đặt lên hàng đầu

 

Tại buổi làm việc với Bộ GD-ĐT, khi bàn về phương án sao in, bảo quản, vận chuyển đề thi, ông Vũ Văn Kiểm, Giám đốc Sở GD-ĐT Ninh Bình, cho biết: “Đề thi được in sao tại khu vực làm đề thi của Sở, Sở tổ chức giao đề thi trực tiếp tại điểm thi trong ngày 21.6. Việc bảo quản đề thi, bài thi trong các ngày thi do trưởng điểm thi trực tiếp bảo quản 24/24 giờ cùng với công an bảo vệ tại điểm thi. Ban làm phách bài thi tự luận được cách ly tuyệt đối tại khu vực riêng có công an tỉnh bảo vệ”.

Tuy nhiên, ông Kiểm cũng bày tỏ lo ngại việc in sao đề các bài thi trắc nghiệm với mỗi TS một mã đề nên thời gian in sao nhiều hơn, dễ xảy ra sai sót hơn, số lượng cán bộ làm nhiệm vụ cũng phải được tăng cường. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các điểm thi cũng vất vả hơn so với kỳ thi năm trước.

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, chia sẻ: “Năm nay in sao đề thi là nỗi lo chung vì số lượng môn thi nhiều hơn, mỗi TS trong một phòng thi có một mã đề thi riêng, số lượng in sao cũng phải nhiều hơn do đề thi trắc nghiệm dài hơn so với đề tự luận… Quy trình sao in đã quy định rất rõ, Bộ đã tập huấn, tuy nhiên Bộ sẽ có thêm văn bản lưu ý rất rõ ràng trong khâu in sao đề thi. Mỗi địa phương sẽ xây dựng một kế hoạch, quy trình in sao đề thi. Chuẩn bị về nguồn nhân lực, về cơ sở vật chất để làm công tác này. Sắp có đề thử nghiệm theo bài thi, các sở sẽ căn cứ vào đó để hình dung, tính toán ra số lượng in sao đề thi ra sao”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “An toàn trong mọi khâu đề thi phải là vấn đề đặt lên hàng đầu, không thể có bất cứ một sai sót nhỏ nào. Tập huấn rồi vẫn phải tập huấn lại vì những sai sót đã lưu ý nhiều lần nhưng năm nào cũng vẫn xảy ra. Phải đổi chéo cán bộ coi thi từ trường này sang trường khác, xem xét bố trí phòng thi, điểm thi của TS tự do cho phù hợp...”. Ông Ga cho biết mỗi phòng thi chắc chắn có 24 mã đề thi khác nhau, các sở căn cứ vào đó để hình dung về khối lượng công việc và cơ sở vật chất cần chuẩn bị cho in sao đề thi.

Vấn đề nữa cũng cần đặc biệt lưu ý trong kỳ thi năm nay, theo ông Nghĩa là về khâu coi thi, trách nhiệm của Sở nặng hơn rất nhiều vì chỉ có một cụm thi do Sở chủ trì nhưng đây vẫn là kỳ thi có 2 mục đích.

Ông Ga cũng lưu ý phải có phương án đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi ở các trường ĐH về địa phương để các thầy cô yên tâm thực hiện nhiệm vụ đúng quy chế nhất.

Thí sinh tự do thi tập trung tại một điểm ?

Theo phương án bố trí điểm thi của Sở GD-ĐT Ninh Bình, TS tự do được bố trí ở nhiều điểm thi. Theo ông Trần Văn Nghĩa, cần cân nhắc có nên để hơn 600 TS tự do thi một điểm riêng hay chia ra nhiều điểm thi? Nếu chia rải rác thì sẽ rất vất vả cho khâu coi thi. Ông Nghĩa phân tích: “Ở các bài thi tổ hợp, TS tự do có thể ra vào vì có em chọn 1, 2 môn trong bài thi tổ hợp. Do vậy, nếu chia lẻ các điểm thi thì phát sinh nhiều vấn đề về phòng thi, cán bộ coi thi và còn ảnh hưởng chung tới điểm thi đó… Một điểm thi có khoảng 10 TS tự do thì lập tức có thể phải bố trí 3 phòng thi cho đối tượng này. Hà Nội cũng bố trí TS tự do vào một điểm thi tập trung”. Ông Nghĩa đề nghị, với TS tự do chỉ dự thi để xét tuyển ĐH thì nên tập trung vào một điểm thi ở trung tâm thành phố để khâu coi thi thuận tiện hơn.

Đồng quan điểm này, ông Trần Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho rằng nên dồn TS tự do vào một điểm để tránh những phức tạp, sai sót trong quá trình coi thi.

Gần 860.000 TS đăng ký dự thi

Theo số liệu được Bộ công bố sau khi TS kết thúc thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, năm nay cả nước có 859.835 TS đăng ký dự thi. Trong đó, số TS đăng ký xét tuyển là 643.151 (chiếm 74,8%); TS tự do là 79.714 (chiếm 9,27%). Số TS đăng ký chọn bài thi khoa học tự nhiên là 321.451 (chiếm 37,39%), bài thi khoa học xã hội là 417.334 (chiếm 48,54%), số TS đăng ký cả 2 bài thi là 71.046 (chiếm 8,26%). Đây là năm mà TS đăng ký thi các môn khoa học xã hội tăng mạnh nhất từ trước tới nay.

Ngày 10.5, theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, tổng số TS đăng ký dự thi là 71.479 TS. Trong đó, có 3.210 TS đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp (chiếm 4,49%), vừa xét tốt nghiệp vừa xét ĐH, CĐ là 62.588 (87,57%), TS tự do 5.681 (7,95%). Toàn TP dự kiến có 114 điểm thi. Đối với những học sinh ở các huyện xa trung tâm như: Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, Sở sẽ bố trí điểm thi ngay tại chỗ hoặc gần khu vực để thuận tiện nhất cho TS.

Cũng theo thống kê, số lượng TS đăng ký dự thi bài thi khoa học xã hội khoảng 22.337, chiếm 33,9% trên tổng số TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp.

UBND TP.HCM yêu cầu Sở GD-ĐT tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi để tổ chức kỳ thi đảm bảo tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Sở chủ trì, phối hợp với các trường ĐH để triển khai tốt việc in sao, bảo mật đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi... TP chỉ đạo Sở huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn tham gia coi thi, chấm thi và phải có kế hoạch tập huấn nghiệp vụ chu đáo.

Theo TNO

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.