Ngày 9/3, gần 185.000 học sinh THCS của Nghệ An đi học trở lại

(Baonghean.vn) - Sau 1 tháng nghỉ học, thứ 2 (ngày 9/3), 401 trường THCS trên địa bàn tỉnh sẽ mở cửa để đón học sinh trở lại trường sau đợt nghỉ dài ngày phòng ngừa dịch Covid-19.

Để đón học sinh trở lại trường, thời điểm này các trường học cũng đang khẩn trương dọn dẹp vệ sinh, phun độc khử trùng và chuẩn bị các điều kiện nhằm đảm bảo tốt nhất công tác an toàn vệ sinh trường học.

Tại huyện Con Cuông, dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng qua tổng hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo thì 50% các trường học đã tiến hành phun thuốc lần 2. Trước đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công văn yêu cầu các trường tập trung huy động nguồn lực khẩn trương lắp đặt thêm đầy đủ hệ thống rửa tay bằng xà phòng, bố trí đủ hệ thống nước sạch rửa tay bằng xà phòng (tối thiểu 30 học sinh/vòi đối với học sinh THCS và THPT và 10 trẻ/vòi đối với trẻ mầm non). Đồng thời, mỗi lớp học trang bị ít nhất 1 lọ rửa tay diệt khuẩn khô và phải hoàn thành trước ngày 9/3/2020.

Giờ học của học sinh Trường PT DTBT THCS Châu Phong (Quỳ Châu). Ảnh: Mỹ Hà.
Giờ học của học sinh Trường PT DTBT THCS Châu Phong (Quỳ Châu). Ảnh minh họa Mỹ Hà.

Với huyện Tương Dương, trong những ngày qua công tác vệ sinh trường học đã được các trường tiến hành hết sức ráo riết và khẩn trương nên vệ sinh an toàn trường học khá yên tâm. Tuy nhiên, lãnh đạo phòng cũng đã nhắc nhở các trường, đặc biệt là ở 12 trường PT DTBT THCS và PT DTNT THCS đang có khoảng hơn 2.000 học sinh ở tại ký túc xá cần phải lưu ý đến việc ăn, ở, sinh hoạt và đi lại của học sinh sau khi tập trung tại nhà trường. Dự kiến từ ngày mai (7/3), các trường sẽ bắt đầu đón học sinh về lại ký túc xá và một số trường sẽ tiến hành đo thân nhiệt cho các em.

Ông Kha Văn Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương cũng cho biết: Do số lượng học sinh đông nên chúng tôi chỉ có thể dùng nhiệt kế để đo thân nhiệt cho những học sinh có dấu hiệu sốt, cảm. Nhiều trường cũng đã tìm mua máy đo thân nhiệt nhưng không có hàng. Huyện cũng đã thống kê có hơn 500 học sinh là con em của phụ huynh đi làm việc tại Trung Quốc nhưng nay đều đã qua thời gian ủ bệnh và sức khỏe các em đều ổn định.

Liên quan đến việc học sinh đi học trở lại, trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có nhiều công văn hướng dẫn chỉ đạo. Gần đây nhất ngày 5/3, Sở đã có Văn bản số 365/SGD&ĐT-VP yêu cầu các trường cần bố trí đủ hệ thống nước rửa tay bằng xà phòng cho học sinh  với tối thiểu 30 học sinh/1 vòi nước và phải hoàn thành trước khi học sinh quay trở lại trường. Điều này cũng xuất phát việc Sở  tổ chức kiểm tra phát hiện có nhiều trường chưa lắp hệ thống nước rửa tay cho học sinh, giáo viên theo như quy định.

Giáo viên bộ môn tận tình hướng dẫn ôn bài ngay tại nhà cho học sinh trong kỳ nghỉ tại huyện Tương Dương. Ảnh: Đình Tuân
Giáo viên bộ môn tận tình hướng dẫn ôn bài ngay tại nhà cho học sinh trong kỳ nghỉ tại huyện Tương Dương. Ảnh: Đình Tuân

Sở cũng yêu cầu các trường tăng cường công tác vệ sinh phòng, lớp, chủ động đặt vấn đề với cha mẹ học sinh hỗ trợ cùng nhà trường trong công tác vệ sinh phòng, lớp ngay sau khi ngày học kết thúc.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch  Covid-19 tại các trường học, kiên quyết xử lý những đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thời gian theo quy định của Sở.

Tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong tuần đầu tiên đi học trở lại của học sinh THPT mỗi một ngày Nghệ An có khoảng 600 - 700 học sinh nghỉ học/91.000  học sinh (chiếm khoảng 0,9% tổng số học sinh, cao hơn bình thường khoảng 0,2%). Nhận định của các trường, tâm trạng học sinh đi học đều thoải mái, vui vẻ, công tác phòng dịch bệnh được thực hiện khá tốt. Trung bình 1 ngày Nghệ An có khoảng 10 học sinh được cách ly tại nhà vì có người thân trong gia đình mới trở về từ các nước có dịch.

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.