Ngày của mẹ ở khắp nơi trên thế giới

(Baonghean.vn) - "Ngày của Mẹ" được quy định là ngày Chủ Nhật thứ 2 của tháng Năm. “Ngày của Mẹ” hiện đã lan rộng ra hơn 65 quốc gia khắp thế giới, là dịp để các con thể hiện tình cảm tốt đẹp với mẹ thân yêu đã sinh thành và dưỡng dục mình khôn lớn nên người.

 Lịch sử về Ngày của mẹ!

Năm 1870, Bản Tuyên ngôn Ngày Hiền Mẫu ("The Mother's Day Proclamation") của bà Julia Ward Howe là một trong những lời kêu gọi đầu tiên để tôn vinh các người mẹ tại Mỹ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến bà Ann Maria Reeves Jarvis - một phụ nữ ở Bang West Virginia Mỹ. Bà Ann Maria Reeves Jarvis đã lập ra một nhóm có tên gọi “Ngày của tình mẹ” chỉ với mong muốn gắn kết lại tình cảm gia đình vốn đã bị chia cắt bởi nội chiến.

 

Sau khi nhóm của bà được thành lập, bà muốn tổ chức một ngày kỷ niệm hàng năm để ghi nhớ những kỷ niệm về những người mẹ, nhưng không may, bà mất trước khi biến tâm nguyện này thành hiện thực. Con gái của bà - Anna Jarvis đã nối tiếp ý tưởng của mẹ.

Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, Anna Jarvis đã tổ chức Lễ kỷ niệm "Ngày của Mẹ" (Mother’s Day) đầu tiên tại nhà thờ Andrews Methodist Church vào năm 1908 khi cô mang 500 đóa hoa cẩm chướng đến tặng cho từng người mẹ tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Andrew, nơi mẹ cô từng dạy học khi xưa.

Cùng với lễ kỷ niệm riêng của Anna Jarvis, các gia đình đã tụ tập tại nhiều điểm tổ chức sự kiện này ở quê hương của Jarvis ở Grafton, West Virginia và nhiều thành phố khác.

Vào ngày 8/5/1914, Tổng Thống Woodrow Wilson - Mỹ ký một nghị quyết ấn định ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5 làm "Ngày của mẹ", chính thức công nhận "Ngày của mẹ" là một trong những ngày lễ kỷ niệm quan trọng của công dân nước này. Và ngày nay "Ngày của mẹ" đã lan truyền khắp các nước trên thế giới.

Ở Mỹ, ngày lễ đặc biệt này sẽ được cả nước tổ chức vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 hằng năm
Ở Mỹ, ngày lễ đặc biệt này sẽ được cả nước tổ chức vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 hằng năm.

Tại Mỹ:  Vào ngày này, theo ước tính của các doanh nghiệp, chi tiêu tài chính chỉ thua ngày lễ Giáng sinh. Theo Liên đoàn bán lẻ Mỹ, trung bình mỗi người con sẽ chi khoảng 139 USD để mua quà tặng mẹ vào ngày này. Thường những món quà dân Mỹ tặng mẹ đó là hoa, chocolate, bánh kẹo, quần áo, đồ trang sức đắt giá hay những chuyến du lịch, spa chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe.

Tại Anh: Ngày của mẹ bắt nguồn ở Anh vào thế kỷ 17, được gọi là Mothering Sunday. Lễ được tổ chức vào ngày Chủ Nhật cách ngày lễ Phục Sinh 40 ngày. "Ngày của Mẹ" ở Anh trùng vào ngày Chủ Nhật, bởi vậy mọi người thường tới nhà thờ làm lễ, sau đó mới trở về nhà của mình.

Các thành viên trong gia đình dù ở xa cũng sẽ cố gắng họp mặt đông đủ trong ngôi nhà của cha mẹ. Họ thường tổ chức một buổi tiệc có thiệp mừng, bánh gato, hoa quả, rượu và tặng quà cho những người mẹ. Không quá xa xỉ như nước Mỹ, vào ngày này tại Anh, dù ở đâu những đứa con cũng sẽ về thăm lại gia đình.

Tại Pháp: Đến thế kỷ thứ 19 thì nước này mới biết đến "Ngày của mẹ". Năm 1806, Hoàng đế Napoléon bày ra việc sáng lập ngày lễ chính thức vào mùa xuân, nhưng cũng không được thống nhất như tại Mỹ trước đây.

Ngày lễ dành cho mẹ đầu tiên đã được tổ chức tại Isère, Pháp
Ngày lễ dành cho mẹ đầu tiên đã được tổ chức tại Isère, Pháp

Năm 1906, "Ngày của mẹ" đầu tiên đã được tổ chức tại Isère. Đến ngày 16/6/1918, đại tá Croix Laval khởi xướng tổ chức "Ngày của mẹ" đầu tiên tại Lyon nhưng qua bao thăng trầm thì các bà mẹ Pháp mới có được ngày dành riêng cho mình.

Tại Arghentina: "Ngày của mẹ" rơi vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng 10. Do lễ hội tại nước này thường rất nhiều và kéo dài cho nên ngày lễ Mẹ chỉ có sự khác biệt là các bà mẹ được tặng hoa, nghỉ làm việc và vui chơi thỏa thích cùng gia đình.

Tây Ban Nha: "Ngày của mẹ" rơi vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 5. Trong ngày này, người mẹ được nghỉ ngơi hoàn toàn. Cả gia đình đi ăn tiệm và mẹ được tặng hoa.

Tại Đan Mạch: Lễ dành cho mẹ được tổ chức vào chủ nhật thứ hai của tháng 5. Mẹ được tặng chocolate. Điều lạ lùng là ở Đan Mạch, các tỉnh lẻ lại tổ chức ngày này long trọng hơn tại các thành phố lớn.

Ngày Của Mẹ bắt đầu từ năm 1922, và cũng được tổ chức vào chủ nhật thứ hai của tháng 5.
"Ngày của mẹ" ở Đức bắt đầu từ năm 1922, và cũng được tổ chức vào chủ nhật thứ hai của tháng 5.

Tại Đức: "Ngày của mẹ" bắt đầu từ năm 1922, dưới nền cộng hòa Weimar, được tổ chức vào chủ nhật thứ hai của tháng 5. Ngày đó các bà mẹ nghỉ ngơi hoàn toàn, công việc trong nhà do con cái đảm nhiệm. Rồi cả nhà cùng đi chơi, sau đó trở về nhà và làm bữa cơm thật ngon. Cuối ngày, con cái tặng quà cho mẹ.

Tại Ấn Độ: Cũng giống như ở phương Tây, Ấn Độ coi "Ngày của Mẹ" là dịp để họ suy nghĩ về tầm quan trọng của các bà mẹ trong cuộc sống của họ. Người Ấn Độ gọi ngày của mẹ là Durga Puja, trong đó "Durga" là tên của một nữ thần bảo vệ cho người dân Ấn Độ khỏi mọi nguy hiểm trong cuộc sống.

Họ tổ chức "Ngày của Mẹ" như một lễ hội lớn vào tháng Mười, trong vòng 10 ngày. Đồng thời, với những người mẹ thật sự trong cuộc sống, mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày cũng sẽ được người con vào bếp trổ tài nấu ăn và tặng quà cho mẹ. 

rong ngày của mẹ, người Nhật thường chọn những món quà như hoa, thiệp handmade, bánh truyền thống gửi kèm những lời chúc ý nghĩa cho đấng sinh thành.
rong ngày của mẹ, người Nhật thường chọn những món quà như hoa, thiệp handmade, bánh truyền thống gửi kèm những lời chúc ý nghĩa cho đấng sinh thành.

Tại Nhật Bản: Trong "Ngày của Mẹ", người Nhật thường chọn những món quà như hoa, thiệp handmade, bánh truyền thống gửi kèm những lời chúc ý nghĩa cho đấng sinh thành. Tình cảm hơn nữa, tại đất nước hoa anh đào, những người con sẽ sum họp bên mẹ, uống trà và ôn lại những kỷ niệm trong gia đình.

Trẻ em nước này sẽ vẽ những bức tranh dành tặng cho mẹ của mình và tập hợp những bức ảnh đó thành một cuộc triển lãm nhỏ nói về chủ đề tình cảm mẹ con và sự hi sinh thầm lặng của các bà mẹ Nhật.

Tuy

Tại Việt Nam: Sự du nhập những luồng văn hóa của phương Tây cũng đã mang "Ngày của mẹ" vào trong nước. Bên cạnh ngày 8/3 hay 20/10, Lễ Vu Lan báo hiếu thì "Ngày của mẹ"  cũng được mọi người hưởng ứng. Vào ngày này, những người con nhớ ơn mẹ sẽ dành đến cho mẹ của mình những món quà ý nghĩa, từ vật chất đến tinh thần.

Tuy “Ngày của mẹ” tại Việt Nam chưa có bề dày lịch sử như các nước Mỹ, Anh nhưng những món quà ý nghĩa cũng được đông đảo mọi người tự tay gửi đến mẹ. Các bức điện hoa, bưu thiếp tự làm cũng đang được giới trẻ háo hức chuẩn bị đến chào đón ngày đặc biệt dành riêng cho mẹ.

Kim  Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.