Ngày hội tôn vinh hiến pháp, pháp luật

(Baonghean) - Bắt đầu từ năm 2013, ngày 9/11 sẽ là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Theo thông lệ, cứ đến ngày 21 hàng tháng, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức “Ngày Pháp luật”, để toàn thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị cùng nghe, đối thoại và thảo luận các nội dung liên quan đến các chính sách, điều lệ và các nghị định, quy định mới của Nhà nước... Mỗi lần sinh hoạt, Liên đoàn lại đưa ra một hình thức tổ chức khác nhau. Qua đó, các nội dung liên quan đến luật không chỉ được truyền đạt một cách dễ hiểu mà những thắc mắc, băn khoăn liên quan đến luật cũng nhanh chóng được giải đáp.

Ông Nguyễn Chí Công - Trưởng ban Chính sách Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Cán bộ, công nhân viên trong đơn vị ai nấy đều hăng hái tham gia “Ngày Pháp luật”, dành nhiều thời gian để nghiên cứu các tài liệu về luật, các quy định của Nhà nước. Chính vì vậy, “Ngày Pháp luật” luôn được tổ chức thành công, hiệu quả thấy rõ là kiến thức pháp luật của cán bộ, nhân viên trong đơn vị “dày” lên, hình thành kỹ năng nhất định về pháp luật, từ đó hỗ trợ hiệu quả trong công việc, nhất là trong công tác tiếp dân, tư vấn.

Nội dung thực hiện "Ngày Pháp luật" tập trung phổ biến các văn bản pháp luật mới và các văn bản pháp luật gắn với lĩnh vực hoạt động, công tác của cơ quan, đơn vị và phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Sở Tư pháp tập trung phổ biến về Luật Cán bộ công chức, viên chức, Luật Con nuôi, trợ giúp pháp lý; Thanh tra tỉnh phổ biến Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Thanh tra; Sở Nội vụ phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử HĐND; Liên đoàn Lao động tỉnh phổ biến Bộ luật Lao động và bảo hiểm xã hội... Hoạt động này được các cơ quan, đơn vị triển khai sinh hoạt mỗi tháng một lần, dưới nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức học tập quán triệt các văn bản pháp luật; tổ chức tọa đàm, giao lưu, trao đổi thảo luận về các nội dung pháp luật; lồng ghép việc phổ biến, giáo dục pháp luật với các cuộc tập huấn...
Trao quà cho các đội xuất sắc tại Ngày Pháp luật tháng 10 do Tỉnh đoàn tổ chức.
Trao quà cho các đội xuất sắc tại Ngày Pháp luật tháng 10 do Tỉnh đoàn tổ chức.
Qua 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Ngày Pháp luật” trên địa bàn tỉnh, trình độ nhận thức, khả năng thực thi pháp luật của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt. Việc tổ chức “Ngày Pháp luật” tại các cơ quan, đơn vị đã giúp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiểu và nắm vững hơn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy định của pháp luật; đồng thời, đưa vào các buổi sinh hoạt pháp luật những nội dung, trao đổi nghiệp vụ và rút kinh nghiệm việc vận dụng, áp dụng pháp luật trong giải quyết công việc hàng ngày của cán bộ công chức, nhằm hạn chế sai sót trong thi hành công vụ, nâng cao ý thức chấp hành và tôn trọng pháp luật của cán bộ, công chức để người dân làm theo, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Ngày Pháp luật chính thức được quy định tại Điều 8, Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2013 là: “Ngày 9/11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”. Chủ đề của “Ngày Pháp luật” năm 2013 được xác định là “Toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”,  nhằm thể hiện đầy đủ tinh thần “Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân”; phát huy ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong thực hành “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.
Ông Dương Hữu Dung - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Ngày Pháp luật năm 2013 được tổ chức với các nội dung: Khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội; giáo dục cán bộ, công chức, viên chức và người dân ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tuyên truyền, phổ biến các quy định của Hiến pháp, pháp luật thiết thực với đời sống của nhân dân, gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; vận động nhân dân chấp hành pháp luật. Ngày Pháp luật cũng là ngày biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thực thi pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật. Về hình thức, Ngày Pháp luật sẽ được tổ chức như mít tinh, hội thảo, tọa đàm, thi tìm hiểu pháp luật,”…
Trên cơ sở mô hình “Ngày Pháp luật” đã triển khai lâu nay trên địa bàn tỉnh, đây sẽ là dịp để các cấp, ngành, địa phương có điều kiện học hỏi, rút kinh nghiệm, tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng thực hiện mô hình “Ngày pháp luật”, góp phần tôn vinh Hiến pháp, pháp luật; đồng thời giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong tình hình mới. Qua đó làm ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và góp phần vào việc phát triển kinh tế  - xã hội của địa phương, đơn vị và của tỉnh nhà.
Bài, ảnh: Đặng Nguyễn

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.