Ngày ra tòa của kẻ mang 2 lệnh truy nã, trốn biệt suốt 20 năm

(Baonghean.vn) - Sau tất cả những gì đã qua, Trần Đình Chung bình thản đối mặt với mọi diễn tiến tại tòa. Y trả lời gãy gọn từng câu hỏi của HĐXX, đại diện Viện kiểm sát và luật sư bào chữa. Nhưng chính trong những câu trả lời ấy lại có nhiều mâu thuẫn. 

Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Đình Chung (SN 1965, trú tại phường Hưng Dũng, TP.Vinh) diễn ra vào sáng 7/12. Đã ở dốc bên kia cuộc đời, từng mang 2 lệnh truy nã, sống trong cảnh ẩn dật, bất an suốt 20 năm trời, nay dường như chẳng còn điều gì phải lo lắng, y đứng trước vành móng ngựa, bình thản. 

Mở phiên tòa sau 20 năm xảy ra vụ án

Phiên tòa rất đặc biệt, bởi lẽ bị cáo được đưa ra xét xử cách thời điểm xảy ra vụ án tận 20 năm. Thời gian dài đằng đẵng ấy khiến nhiều thứ thay đổi, từ một người phụ xe trai tráng khỏe mạnh, Trần Đình Chung nay đã đầu mang hai thứ tóc. Nhưng sự thật và tội lỗi thì không che giấu được, dù y đã nhiều lần lẩn trốn, thay tên đổi phận. 

Đại diện Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng, mô tả tường tận, chi tiết từng hành vi của Chung từ khi bắt đầu phạm tội cho đến khi bị bắt. Chung cúi gằm mặt, nhắm nghiền mắt nghe rõ từng câu từng chữ. Đó là tất cả những gì y trải qua suốt 20 năm, có điều tất cả những hành vi ấy dù che đậy kỹ lưỡng đến đâu cũng không thoát nổi ''lưới trời''. 

Bị cáo Trần Đình Chung sau 20 năm trốn truy nã. Ảnh: Phương Thảo
Bị cáo Trần Đình Chung sau 20 năm trốn truy nã. Ảnh: Phương Thảo

Thời điểm xảy ra vụ án là năm 1997, lúc đó Chung mới 32 tuổi, làm phụ xe cho 1 nhà xe chạy tuyến Vinh - Quế Phong. Khi được một đối tượng gợi ý vận chuyển thuê ma túy từ huyện vùng biên này về TP Vinh với món tiền lớn, Chung nhanh chóng đồng ý. Sau này, cơ quan điều tra xác định số lượng ma túy đó có trọng lượng gần 20kg, được trà trộn vào số hàng hóa trên xe để về xuôi.

Khi đến địa phận huyện Nghĩa Đàn, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra hành chính chiếc xe và phát hiện số lượng lớn ma túy. Trong lúc hỗn loạn, Trần Đình Chung nhảy chóng lẩn trốn vào khu rừng bên cạnh và biến mất. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Trần Đình Chung và tổ chức lực lượng truy tìm nhưng không có kết quả.

Sau khi biến mất khỏi Nghệ An, Chung dạt vào Hà Tĩnh, tiếp tục hành nghề phụ xe, kiêm vận chuyển ma túy. Năm 1998, vỏ bọc của Chung bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bóc mẽ nhưng một lần nữa, gã lại nhanh chân hơn, biến mất không để lại dấu vết. Năm 1998, Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định truy nã Trần Đình Chung về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Mang 2 lệnh truy nã, Chung chạy trốn vào Phú Quốc, sau đó y lại ngược vào Cần Thơ. Tại đây, y đổi tên thành Trần Văn Dung rồi xin làm thợ xây, phụ hồ. Nghĩ đã che giấu được hoàn toàn thân phận, Chung đón vợ con vào sinh sống. Cả chục năm trời, hàng xóm láng giềng vẫn thấy 1 một người đàn ông quê gốc miền Trung chăm chỉ làm lụng, hiền lành, yêu vợ thương con. Chẳng mấy ai nghĩ y là kẻ đang bị truy nã gắt gao. Rồi chuyện gì đến cũng phải đến, chẳng thể thoát được lưới trời, y bị lực lượng trinh sát, công an tỉnh Nghệ An phát hiện. 

Ngày 23/12/2016, lúc y đang sơn sửa lại nhà cửa chuẩn bị đón Tết thì lực lượng công an ập vào bắt giữ. Ban đầu, Chung vẫn bình thản cho rằng công an lầm người và khẳng định mình là Trần Văn Dung chứ không phải Trần Đình Chung. Nhưng giọng y bắt đầu run rẩy rồi cuối cùng phải cúi đầu nhận tội khi lực lượng chức năng đưa ra bằng chứng cứ không thể chối cãi. 

Không nhớ hành vi hay quanh co chối tội?

Tại phiên tòa, Trần Đình Chung cho rằng bản cáo trạng có nhiều tình tiết không đúng sự thật. Nhưng khi HĐXX hỏi bằng chứng để chứng minh thì Chung lại vòng vo. 

"Bị cáo vào Phú Quốc, vào Cần Thơ để làm gì?" - Tòa hỏi. 

"Bị cáo vào đó để làm ăn..."

"Vào làm ăn sao phải thay tên đổi phận?''

Trần Đình Chung im bặt, không trả lời. Những câu hỏi sau đó, y cũng trả lời rất bình thản nhưng lại đầy mâu thuẫn, nhiều câu hỏi y cho rằng sự việc xảy ra quá lâu nên không nhớ. 

Khi tòa hỏi về hoàn cảnh gia đình, Chung nhắc đến người cha quá cố với giọng nói đầy day dứt. Ngày cha mất, Chung không thể về tiễn biệt, cũng chưa thắp được cho cha một nén hương. Y nói cha mình trước có tham gia kháng chiến nhưng lại không biết rõ cha có chế độ gì để xin tòa xem xét. 

Trước những lời khai của bị cáo tại tòa, cũng như căn cứ vào quá trình xét hỏi, tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án 20 năm tù đối với Trần Đình Chung với tội danh "vận chuyển trái phép chất ma túy''. 

Tuy nhiên, xét thấy vụ án còn nhiều tình tiết cần phải làm rõ và mặc dù chưa có giấy tờ chứng minh nhưng người nhà bị cáo khẳng định cha đẻ của Trần Đình Chung có công với cách mạng, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa, tiếp tục xét xử vào thời gian tới. 

Kết thúc phiên tòa, những người thân, họ hàng của Chung nhanh chóng ra về, không một ai ngoái lại nhìn đứa cháu của mình đang bị công an áp giải. Và Chung cũng thế. Dường như 20 năm xa xứ, cắt đứt liên lạc với gia đình để trốn tội khiến y còn mất đi cả tình thân.

Phương Thảo

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.