Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia: "Sỹ tử " và người thân được "nhẹ" áp lực

(Baonghean) - Sau khi làm bài thi môn Toán và Ngoại ngữ của ngày thi đầu tiên (hôm qua, 1/7),  phần lớn thí sinh và phụ huynh đã có thể thở phào vì đề thi vừa sức, có tính phân loại cao. Thí sinh trung bình có thể đạt điểm để đậu tốt nghiệp, thí sinh khá, giỏi đều có hy vọng đạt điểm cao. Hôm nay (2/7), các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2 với tâm lý có phần tự tin và hứng khởi hơn.... 
Cụm thi quốc gia: Bớt phần áp lực  
Có thể nói, thí sinh ở cụm thi Vinh được cộng đồng chăm sóc chu đáo. Từ sáng sớm ngày thi đầu tiên, các đội tình nguyện đã túc trực ở tất cả các điểm thi để đưa đón, giúp thí sinh cất giữ đồ, phát nước, sữa để “tiếp sức” thêm cho thí sinh. Ngay sau khi hết mỗi môn thi, các tình nguyện viên trực tiếp đưa mũ, quạt và che ô, đưa các “sỹ tử” ra với người nhà. Vất vả với vô số công việc không tên nhưng sinh viên Đào Hoài Nam, Khoa Địa lý, Quản lý tài nguyên vui vẻ nói rằng: “Em thấy thoải mái lắm vì việc làm của mình dù nhỏ nhưng đã san sẻ được phần nào với các em nỗi vất vả, căng thẳng. Ở cụm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, dù đang là học sinh cấp III nhưng năm nào Đoàn trường cũng tổ chức Đội tình nguyện để tiếp sức ngay tại trường. Ngoài nhận trông giữ xe, giữ đồ, cấp nước miễn phí, các em còn mang theo đàn góp vui giúp người nhà thí sinh bớt sự lo lắng chờ đợi”.
Thí sinh làm bài ở cụm thi Vinh
Thí sinh làm bài ở cụm thi Vinh
Môn Toán là môn thi đầu tiên và đây cũng là 1 trong 4 môn thi bắt buộc. Đợi con em trước cổng thi, mỗi người thân mang một tâm trạng khác nhau. Vợ chồng chị Võ Thị Nga và Trần Văn Dương ở Quỳnh Lưu suốt đêm qua không ngủ được. Lo cho con, hai vợ chồng bảo nhau đi từ 4 giờ sáng rồi ngồi túc trực ở điểm thi hơn 3 tiếng đồng hồ. Chị tâm sự: “Cháu nó ở nhà chị gái, gọi điện về cứ bảo mẹ không phải lo đâu, con tự đi được. Nhưng trước kỳ thi quan trọng đầu tiên của cuộc đời con sao bố mẹ không lo cho được!”...
Dù còn gần 30 phút nữa mới hết giờ thi, nhưng ở điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật, các phụ huynh đều đứng giữa nắng, mắt chăm chú dõi vào cổng trường. Một số người còn tự an ủi rằng, con ra sớm cũng lo, ra muộn cũng lo. Sớm quá, có khi vì chẳng làm được bài... Tại điểm thi này, thí sinh Nguyễn Văn Huy, học sinh Trường THPT Tân Kỳ là một trong những thí sinh ra đầu tiên. Nói về đề thi năm nay, Huy cho rằng: Đây là một đề thi hay, học sinh khá có thể dễ dàng đạt được 7 – 8 điểm. Trong đó, những câu dễ nhất thuộc về đại số, tìm giá trị max, min, tính xác suất. Tuy nhiên, có 2 câu rất khó, có tính phân loại cao, đó là câu 8 về hình học và câu 10, bất phương trình tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất...
Tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Vinh), em Hà Thị Hoa cho biết, đề Toán như vậy là không khó, kiến thức chủ yếu trong sách giáo khoa, chương trình lớp 12. Các em học sinh lực học trung bình không khó để đạt được điểm 5. "Em làm được 7 điểm, dù kết quả không được như ý muốn nhưng em sẽ cố gắng các môn sau", Hoa tâm sự. Câu số 6 dù chỉ có một cụm từ nói về dịch bệnh MERS-CoV nhưng đã khiến nhiều thí sinh bất ngờ. "Đề thi ngày càng bám sát thực tiễn thời sự. Chúng em tin tưởng các môn thi khác cũng sẽ có nội dung như vậy", một nam sinh của Trường THPT Đặng Thai Mai, huyện Thanh Chương vui vẻ cho biết.
Thí sinh sau khi hoàn thành bài thi ở điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.
Thí sinh sau khi hoàn thành bài thi ở điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.
Buổi chiều, đề thi tiếng Anh được xem là khá dài, nhưng thí sinh vẫn thấy hào hứng vì có nhiều câu hỏi hay, đề cập đến nhiều vấn đề thời sự, xã hội như dịch MERS - một hội chứng suy hô hấp nguy hiểm đang lan truyền nhanh ở châu Á; tình trạng bùng nổ dân số; vấn đề ô nhiễm môi trường hay “siêu kình ngư” - vận động viên Ánh Viên tại Sea Games 28. Bên cạnh đó, có những chủ đề rất gần gũi với học sinh như thư viện, lợi ích của việc đọc sách... Đây là những đề tài đã được dạy rất nhiều trong chương trình sách giáo khoa, vì vậy, nếu thí sinh ôn tập kỹ cũng có thể làm bài tốt.
Đánh giá về ngày thi đầu tiên, Giáo sư, Tiến sỹ Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, Chủ tịch Hội đồng thi cụm thi số 25 khẳng định: “Đây là kỳ thi đầu tiên, lượng thí sinh đông, nhiều vấn đề chúng tôi mới bắt đầu tiếp cận và làm quen. Tuy nhiên, ngày thi đầu tiên đã rất thành công và không có vấn đề bất thường xảy ra. Tôi cũng đánh giá rất cao tinh thần hết mình giúp đỡ thí sinh của tất cả các lực lượng. Đây là một truyền thống tốt đẹp của cụm thi Vinh và đã san sẻ được rất nhiều cho thí sinh và người nhà của các em”.  
“Nhẹ nhõm” ở cụm thi địa phương
Nếu như hơn 37 ngàn thí sinh ở cụm thi THPT quốc gia số 25 tham dự kỳ thi với mong muốn sẽ trở thành tân sinh viên của năm tới, thì hơn 12 ngàn thí sinh khác tham dự với mục đích xét điểm tốt nghiệp THPT. Trước khi kỳ thi diễn ra, nhiều thí sinh đã phập phồng lo lắng vì những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, sĩ tử ở các cụm thi địa phương đều hài lòng và tỏ ra nhẹ nhõm sau ngày thi đầu tiên.
Ngay từ sáng sớm, đông đảo thí sinh ở nhiều xã trên địa bàn huyện Quế Phong đã đến điểm thi Trường THPT Quế Phong vừa để tránh cái nắng gay gắt, vừa để kịp giờ thi. 21 thí sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa, có nguyện vọng ở lại trường để thuận tiện cho việc đi thi đã được nhà trường tạo điều kiện chỗ ở ngay trong khu vực ký túc xá của trường. Điểm thi này có 204 thí sinh, trong đó có 177 em thí sinh của Trường THPT Quế Phong và 27 em thí sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện. Mục tiêu của các em là vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, sau đó chọn trường nghề để vừa phù hợp với lực học, với điều kiện kinh tế gia đình lại vừa thiết thực trong phát triển nghề nghiệp tương lai. Mặc dù chưa hết 180 phút làm bài thi môn Toán nhưng nhiều thí sinh đã nộp bài, ra khỏi phòng thi vì đề thi năm nay khá là khó với những học sinh có học lực trung bình và có tính phân loại cao.
Em Lang Thị Thảo (Lớp 12A13 - Trường THPT Quế Phong) cho biết, đề thi có 10 câu nhưng em chỉ làm được 5 câu đầu chủ yếu là đại số. Còn từ câu  5 đến câu 10 hình học, phân tích, kiến thức rộng, có liên hệ với chương trình lớp 10, 11 vừa nâng cao để phân hoá thí sinh nên mỗi câu em chỉ làm được một ý. Tuy nhiên, vì chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp nên em cũng khá hài lòng với kết quả thi của mình”. Cùng chung ý kiến đó, anh Vang Anh Tuấn (sinh năm 1977), phụ trách địa chính xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu, một trong những thí sinh lớn tuổi tham dự kỳ thi năm nay tại điểm thi Trường THPT Quế Phong cho biết, đề thi chung dành cho tất cả các thí sinh xét tuyển tốt nghiệp vừa xét tuyển vào đại học, cao đẳng, bởi thế đề khó là tất nhiên, nhưng trong 10 câu vẫn có những câu hỏi phù hợp với trình độ của thí sinh có nguyện vọng chỉ xét tuyển tốt nghiệp. “Tôi cũng hoàn thành được khoảng 4 câu và một vài ý của các câu khác nên cũng hy vọng sẽ đủ điểm để tốt nghiệp. Hy vọng vào môn Văn và 2 môn tự chọn đề cũng sát với chương trình sách giáo khoa, tạo thuận lợi cho những thí sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp như chúng tôi có thể làm tốt phần thi của mình”, anh Tuấn tâm sự.
Quán triệt lại nội quy trong phần thi ở cụm thi Vinh.
Quán triệt lại nội quy trong phần thi ở cụm thi Vinh.
Tại Thị xã Hoàng Mai, từ 6 giờ sáng, trước cổng Trường THPT Hoàng Mai đã rất đông thí sinh có mặt để chờ đến giờ vào phòng thi. Điểm thi này có 498 thí sinh ở các trường THPT gồm: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu 2, Quỳnh Lưu 3, Bắc Quỳnh Lưu tham dự  với 21 phòng thi. Có 52 giám thị coi thi được bố trí từ các Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Vinh) và một số trường khác trong tỉnh. Ngày thi đầu tiên diễn ra nghiêm túc, lực lượng công an thị xã, công an phường trúc trực thường xuyên để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt kỳ thi.
Dù thời tiết nắng nóng nhưng các thí sinh vẫn vui vẻ sau khi làm xong những môn thi đầu tiên. Em Nguyễn Thị Hà, học sinh lớp 12A, Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu chia sẻ: Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp có sự đổi mới, thời gian làm bài tương đối dài nên chúng em có nhiều thời gian để suy nghĩ, tính toán cẩn thận. Em làm xong bài trước khoảng 20 phút, sau đó khảo lại bài. Đề Toán năm nay cũng không khó lắm, các câu hỏi đều nằm trong kiến thức chúng em đã được học, nếu như nắm vững kiến thức thì làm bài rất dễ dàng. Đề Ngoại ngữ em cũng tự tin để đạt điểm đậu". Còn em Hồ Văn Thành, học sinh lớp 12 A2, Trường THPT Hoàng Mai cho biết, đề thi hai môn Toán và tiếng Anh phù hợp với sức học của chúng em. Dạng đề này đã được thầy, cô giáo ra rất nhiều trên lớp. Do đó, nên khi vào làm bài thi, chúng em vận dụng vào phương thức giải Toán được học để làm bài. Bản thân em làm được 70-80 % bài thi môn Toán và khoảng 6 điểm môn tiếng Anh”. Ngày thi đầu tiên, điểm thi Trường THPT Hoàng Mai có 2 thí sinh không đến dự thi là em Hồ Thị Hương Giang, học sinh Trường THPT Quỳnh Lưu 3 và em Hồ Bá Trường, học sinh Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu.
Tại Trường THPT Nam Đàn I, gần 600 thí sinh trên địa bàn huyện Nam Đàn cũng hoàn thành ngày thi đầu tiên với tâm trạng khá thoải mái. Trong ngày thi đầu tiên ngoại trừ 4 trường hợp không tham gia dự thi không rõ lý do, các thí sinh khác đều tự tin khẳng định mình làm hết bài. Điểm thi này diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, chưa xuất hiện các hành vi gian lận. 
Tại các điểm thi khác như Nghĩa Đàn, Thị xã Thái Hòa, các thí sinh cũng hào hứng và cảm thấy nhẹ nhõm sau ngày thi đầu tiên. Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, trong ngày thi đầu tiên, tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 1 xảy ra sự cố nhỏ khi em Ngô Thị Phượng bị ngất sau khi hoàn thành việc nộp bài thi môn Toán. Sau đó em Phượng được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện để điều trị và đến chiều nay sức khỏe đã ổn định, tuy nhiên vẫn phải nằm viện và không dự thi môn tiếng Anh. Hết ngày thi đầu tiên, toàn cụm địa phương của tỉnh có 32 thí sinh vắng thi, không có thí sinh nào vi phạm, và  không có cán bộ coi thì nào vi phạm quy chế.
Nhóm Phóng viên

Tiến sỹ Lê Xuân Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Vinh: Đề thi Toán sát với hướng dẫn và đề minh họa của bộ, cơ bản phù hợp với đa số thí sinh. Ngoài ra, có 4 câu để đánh giá học sinh khá, giỏi là các câu từ 8 - 10, trong đó khó nhất là câu 10, tiếp theo là các câu 8, 9. Học sinh khá ôn tập kỹ lưỡng có thể làm câu 9. Câu 10 tuy là câu có tính phân loại nhưng nó hay và không quá hóc búa, không đánh đố học sinh giỏi tìm tòi lời giải sẽ tự nhiên hơn, so với các câu khó của năm trước. Câu 6, có cập nhất kiến thức thực tiễn, có tính thời sự liên quan đến bệnh MERS hiện nay.

Thầy giáo Nguyễn Quang Trung, giáo viên Anh ngữ, Trường THPT chuyên Đại học Vinh: Đề thi tiếng Anh so với đề thi tốt nghiệp mọi năm khó hơn. Những câu để phân loại học sinh khá, giỏi chủ yếu tập trung vào những bài đọc và đòi hỏi thí sinh phải có vốn từ phong phú, bởi có tới 3 bài liên quan đến 3 chủ đề khác nhau về vấn đề bùng nổ dân số, về môi trường, về thư viện. Những câu hỏi về cấu trúc câu, sửa lỗi, viết lại câu cũng cần kiến thức nhiều... Với thời gian 90 phút thì đề này quá dài, bởi có đến 69 câu và 1 bài tự luận viết về lợi ích của việc đọc sách cần 140 từ. Tuy nhiên, đề cũng có cái hay bởi có tính thời sự, cập nhật được những sự kiện nổi bật trong nước và thế giới...

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.