Nghệ An: 160.000 hộ thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách

(Baonghean.vn) - Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Nghệ An chính thức hoạt động từ ngày 09/4/2003. Trải qua 15 năm hoạt động đã thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao.

Chiều 18/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2002-2017. Đồng chí Lê Xuân Đại - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT ngân hàng CSXH Nghệ An chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Đức Hải -  Phó Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam cùng 21 điểm cầu tại các huyện, thị xã,  thành phố.

Ngay sau khi thành lập, dưới sự chỉ đạo của NHCSXH Việt Nam, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An đã tổ chức tốt việc tiếp nhận nguồn vốn của các chương trình tín dụng ưu đãi, triển khai huy động nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Việt Phương
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Việt Phương

Đến 31/8/2017, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách do NHCSXH Nghệ An quản lý đạt trên 7.000 tỷ đồng, gấp 22,3 lần so với ngày đầu thành lập, tốc độ tăng trưởng vốn bình quân hàng năm đạt 24%.

Từ 03 chương trình tín dụng nhận bàn giao với tổng dư nợ 307 tỷ đồng, sau 15 năm hoạt động, đến nay Chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An đang triển khai 18 chương trình tín dụng được Chính phủ giao và một số chương trình tín dụng chính sách từ nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương, theo dõi và quản lý trên 297 ngàn hộ vay, chiếm khoảng 38% tổng số hộ dân toàn tỉnh.

Phó tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam phát biểu ghi nhận những kết quả đạt được của tín dụng chính sách Nghệ An. Ảnh: Việt Phương
Ông Nguyễn Đức Hải - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam phát biểu ghi nhận những kết quả đạt được của tín dụng chính sách xã hội Nghệ An. Nghệ An được đánh giá là địa phương dẫn đầu toàn quốc trong nhiều hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Ảnh: Việt Phương

Theo tổng hợp, đến nay, tổng doanh số cho vay NHCSXH Nghệ An đã thực hiện đạt 17.675 tỷ đồng, với 1,3 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, đã có 160.000 hộ thoát nghèo. Hàng năm có trên 85 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn tín dụng chính sách để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cũng như phục vụ các nhu cầu thiết yếu các về đời sống.

Các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ do NHCSXH thực hiện thực sự là kênh vốn quan trọng, là “bà đỡ” cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đặc biệt là vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng chính sách ngày càng hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn và có hiệu quả.

trao bức trướng mang dòng chữ “Ngân hàng CSXH tỉnh - 15 đoàn kết, xây dựng, đổi mới và phát triển” cho Ngân hàng CSXH tỉnh. Ảnh: Việt Phương
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bức trướng mang dòng chữ “Ngân hàng CSXH tỉnh - 15 năm đoàn kết, xây dựng, đổi mới và phát triển” cho Ngân hàng CSXH tỉnh. Ảnh: Việt Phương
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: Việt Phương
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: Việt Phương

Sau khi nghe phát biểu tham luận của các tổ chức hội, các địa phương, phát biểu tại hội nghị, các đồng chí: Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Đức Hải - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của hệ thống Ngân hàng chính sách các cấp và các tổ chức chính trị xã hội nhận uỷ thác, chính sách tín dụng đã góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Những con số ấn tượng sau 15 năm hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội Nghệ An. Đồ hoạ: Hữu Quân
Những con số ấn tượng sau 15 năm hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội Nghệ An. Đồ hoạ: Hữu Quân

Để 100% hộ nghèo và đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận với nguồn vốn do NHCSXH cung cấp; Hoàn thành 100% kế hoạch tín dụng được Trung ương giao; Tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân hằng năm từ 7% - 10%, tỷ lệ nợ xấu dưới mức 0,4%, đề nghị Ngân hàng CSXH tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội. Tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, chính quyền cấp xã, thôn (bản) để cho vay đúng đối tượng và sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.

Các đồng chí cũng lưu ý Ngân hàng CSXH Nghệ An thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường bổ sung nguồn lực cho tín dụng chính sách, ưu tiên nguồn vốn tín dụng chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, ổn định cuộc sống và giữ vững an ninh biên giới. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Ban đại diện HĐQT, kiểm tra nội bộ của NHCSXH, của tổ chức chính trị - xã hội, Ban quản lý tổ TK&VV, chính quyền cơ sở và đặc biệt là kiểm tra, giám sát nhân dân với phương châm "dân biết, dân làm, dân kiểm tra"...

Từ nguồn vốn chính sách,, nhiều hộ dân đầu tư cải tạo công trình nước sạch, nhà vệ sinh. Trong ảnh: Công trình nước sinh hoạt được đầu tư từ vốn vay NHCS của gia đình anh Bùi Xuân Đại ở thôn 5, Hội Sơn, Anh Sơn. Ảnh: Việt Phương
Từ nguồn vốn chính sách, nhiều hộ dân đầu tư cải tạo công trình nước sạch, nhà vệ sinh. Trong ảnh: Công trình nước sinh hoạt được đầu tư từ vốn vay NHCS của gia đình anh Bùi Xuân Đại ở thôn 5, Hội Sơn, Anh Sơn. Ảnh: Việt Phương

Nghệ An là một tỉnh nghèo, nhu cầu vay vốn của các đối tượng chính sách còn rất lớn. Vì vây, tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại đề nghị NHCSXH Trung ương quan tâm ưu tiên phân bổ nguồn vốn nhiều hơn cho các chương trình tín dụng hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, Nước sách & vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay giải quyết việc làm.

Dịp này, UBND tỉnh trao bức trướng mang dòng chữ “Ngân hàng CSXH tỉnh - 15 năm đoàn kết, xây dựng, đổi mới và phát triển” cho Ngân hàng CSXH tỉnh; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 21 tập thể, 20 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác./.

Việt Phương

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.