Nghệ An: 5 tháng giải quyết 72.681 hồ sơ từ dịch vụ công trực tuyến

(Baonghean) - Sau hơn 5 tháng chính thức triển khai tại Nghệ An, cổng dịch vụ công trực tuyến đang dần chứng tỏ những ưu điểm nổi trội, tương xứng với nỗ lực xây dựng một nền hành chính công hiện đại. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị và các địa phương vẫn cần rốt ráo hơn nữa, thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ của cán bộ, công chức, song hành với đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và tiếp cận được với các dịch vụ trực tuyến.

Từ ngày 10/1/2017, hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử liên thông của tỉnh chính thức được khai trương, đến nay bước đầu gặt hái được một số kết quả đáng khích lệ. 

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 8/6, hệ thống hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn thông tin, trên toàn tỉnh tiếp nhận hơn 90.653 hồ sơ, giải quyết hơn 72.681 hồ sơ (trong đó, trước hạn là 55.140, đúng hạn là 7.113 và trễ hạn là 10.428), còn tồn 1.216 hồ sơ.

Nhiều sở, ban, ngành cấp tỉnh cùng 21 huyện, thành, thị đã công khai thủ tục hành chính lên cổng dịch vụ công trực tuyến, với tổng số 5.162 dịch vụ công, trong đó có 4.339 dịch vụ công mức độ 2, 810 dịch vụ công mức độ 3. Đặc biệt, đã có 13 dịch vụ công mức độ 4 - mức cao nhất được triển khai tại Sở Tư pháp (7 thủ tục), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (4 thủ tục), Sở Tài chính (1 thủ tục), Sở Văn hóa và Thể thao (1 thủ tục).

Cán bộ thao tác trên phần mềm một cửa điện tử tại UBND huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thu Giang
Cán bộ thao tác trên phần mềm một cửa điện tử tại UBND huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thu Giang

Có được những tín hiệu khả quan như vậy là nhờ sự tích cực, sẵn sàng của các đơn vị, địa phương, nỗ lực tiếp cận, tìm hiểu và nắm vững hệ thống cũng như cách thao tác trong thời gian ngắn, tổ chức các buổi tập huấn đến tận các cán bộ cấp xã, xây dựng bộ quy trình chuẩn để có thể phân công, phân nhiệm cho từng cán bộ, công chức, từng cá nhân trong bộ máy khi có vấn đề phát sinh. 

Trong số này, nổi bật có trung tâm tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của huyện Nghi Lộc, tuy không phải là huyện “điểm” của toàn tỉnh nhưng lại có cách tiếp cận quyết liệt và trăn trở trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đến thời điểm hiện nay, tất cả các dịch vụ công đã được niêm yết tại địa chỉ truy cập riêng của huyện, đạt yêu cầu chuẩn mức độ 2 và đang trong quá trình thử nghiệm mức độ 3.

Bà Cao Thị Hồng Phương - cán bộ chuyên trách của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cho hay: “Từ khi có chủ trương của tỉnh, chúng tôi đã tích cực tham mưu và được lãnh đạo huyện chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hàng tháng đều đôn đốc các xã trực tiếp qua điện thoại khi có dấu hiệu chậm trễ, lơ là, có báo cáo thống kê đầy đủ, nêu đích danh những xã đã làm tốt (như Nghi Văn, Nghi Xuân, Nghi Phong, Nghi Đồng,…) và cũng không ngại “điểm mặt” cả những xã còn chưa thật chịu khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên (như Nghi Kiều, Nghi Xá, Nghi Hưng, Nghi Hoa,…) để họ biết mà khắc phục.

Nhờ liên tục đôn đốc mà từ 13 xã ban đầu, đến nay toàn bộ 29 xã của Nghi Lộc đã triển khai áp dụng đồng bộ các tính năng của hệ thống, quản lý hồ sơ, tài liệu bài bản và nền nếp hơn”. So với cách làm của một số địa phương là cử cán bộ các phòng chuyên môn trực tại bộ phận một cửa của huyện, tại Nghi Lộc chỉ có 1 cán bộ phụ trách khâu tiếp nhận hồ sơ vào tất cả các ngày làm việc và hầu hết các lĩnh vực, nhờ đó huyện tiết kiệm được khoản phụ cấp phải chi trả là khoảng 400.000 đồng/người/tháng, đồng thời tận dụng hiệu quả, tránh lãng phí nguồn nhân lực. 

Bên cạnh đó, một khi đi vào nền nếp, tạo được thói quen cho người dân, các công dân cần giao dịch với chính quyền sẽ giảm được thời gian, chi phí đi lại, thực hiện giao dịch. Việc niêm yết công khai số hồ sơ địa phương, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý, tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn, trước hạn và trễ là căn cứ để lãnh đạo cấp trên và nhân dân theo dõi, giám sát, là thông số giúp đánh giá về tính chuyên nghiệp của dịch vụ hành chính công cũng như năng lực, thái độ làm việc của các cán bộ, công chức trong bộ máy.

Công dân giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thu Giang
Công dân giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thu Giang

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, một số nơi thừa nhận rằng, kết quả triển khai thực hiện chưa được như kỳ vọng, với nhiều nguyên nhân và biểu hiện khác nhau: còn tồn tại song song nhiều phần mềm chứ chưa tích hợp được với nhau, mẫu biểu xử lý công việc chưa được cập nhật, chưa liên thông từ huyện tới tỉnh mà quy trình mới chỉ kết thúc ở tuyến huyện, chưa áp dụng chữ ký số trong xử lý hồ sơ, tài liệu trực tuyến, các sở, ngành chưa ban hành bộ thủ tục cấp huyện, xã, chưa có chế tài xử lý những cán bộ, công chức chậm trễ, “lười” cập nhật hồ sơ lên hệ thống,… Ở nhiều địa phương, đơn vị, trong đó có Quỳnh Lưu, “chuyển động” của cán bộ cấp xã nhìn chung chưa thật tích cực, ít nhiều tạo sức ỳ trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến của huyện.

Bà Nguyễn Thị Hương - cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: “Ngoài một số xã thực hiện nhập số liệu nghiêm túc, đều đặn như Tân Hải, Tân Sơn, Quỳnh Tam,…, còn lại ở nhiều xã hầu như cán bộ còn “chê” phần mềm nhiều mục, khó nhìn, khó thao tác, hoặc viện cớ bận rộn những việc khác, biện minh cho kết quả thực hiện nhiệm vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến chưa cao.

Thời gian qua, thông qua kênh trực tiếp và tại các buổi giao ban, Quỳnh Lưu đã thẳng thắn nhắc nhở, phê bình những xã còn tồn đọng nhiều hồ sơ trong các lĩnh vực, đề nghị quy trách nhiệm cụ thể, chậm trễ đó là do cán bộ hay lãnh đạo xã để có hướng khắc phục và phòng ngừa nguy cơ tái diễn”.

Ngoài ra, dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự phát huy hết tính năng và hiệu quả bởi phần lớn người dân chưa biết hoặc biết nhưng chưa sử dụng được công cụ trực tuyến này. Phân tích nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, ông Lê Văn Tân - Giám đốc Cổng Thông tin điện tử tỉnh chỉ rõ: “Hiện rất ít hồ sơ nộp trực tuyến là bởi công dân còn mang tâm lý thích đến tận nơi để giao dịch, trình độ dân trí chưa cao, khả năng làm chủ công nghệ thông tin còn hạn chế.

Giao diện cổng dịch vụ công trực tuyến UBND huyện Quỳnh Lưu.
Giao diện cổng dịch vụ công trực tuyến UBND huyện Quỳnh Lưu.

Công tác tuyên truyền cũng chưa được quan tâm đúng mực, cần tăng cường, đẩy mạnh hơn thông qua nhiều kênh khác nhau để người dân thấu hiểu rằng mục đích của dịch vụ công trực tuyến là nhằm phục vụ nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung, giúp công khai, minh bạch thông tin, giảm chi phí đi lại, giao tiếp cho chính người dân.

Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản đề nghị các đơn vị tại các bộ phận giao dịch một cửa phải niêm yết hướng dẫn, quy trình nộp hồ sơ trực tuyến, tích cực vận động người dân nộp hồ sơ trên môi trường mạng internet, thiết kế pa nô, áp phích tuyên truyền để người dân tìm hiểu và nắm vững cách thức sử dụng hệ thống”.

Thời gian tới, khi Nghệ An tiếp tục triển khai thí điểm các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có giải pháp thu hộ phí, lệ phí dịch vụ hành chính công trực tuyến, người dân sẽ cảm nhận rõ hơn sự thuận tiện nhiều mặt của việc thực hiện giao dịch qua mạng với các cơ quan, đơn vị hữu quan. Cùng đó, trình độ năng lực và tác phong làm việc của các cán bộ “một cửa” nhất thiết phải được quan tâm cải thiện, chấn chỉnh, tạo sự thông suốt trong cơ chế vận hành dịch vụ công trực tuyến.

Thu Giang

tin mới

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.