Nghệ An: 73 trường thực hiện thí điểm Dự án Trường tiểu học mới Việt Nam

(Baonghean.vn) - Từ đầu năm học 2011-2012, Dự án Trường tiểu học mới Việt Nam (viết tắt là Dự án GPE-VNEN) được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện thí điểm tại 24 trường tiểu học; năm học này triển khai tại 1.447 trường ở 63 tỉnh, thành phố của cả nước.

 

Dự án GPE-VNEN nhằm xây dựng mô hình trường tiểu học mới ở Việt Nam. Nội dung cơ bản của Dự án là chuyển đổi sư phạm từ cách dạy học truyền thống sang cách dạy học hiện đại, lấy học sinh làm trung tâm, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục các nhà trường tiểu học ở Việt Nam. Dự án GPE-VNEN được thực hiện bằng nguồn kinh phí viện trợ không hoàn lại của Quỹ Giáo dục toàn cầu. Tài liệu hướng dẫn học tập cho học sinh được biên tập lại từ chuẩn chương trình và sách giáo khoa hiện hành để quá trình dạy học chuyển từ truyền thụ kiến thức sangtổ chức quá trình tự học. 




       Tại lớp tập huấn, các thầy cô giáo “vào vai” học sinh trong lớp học thí điểm .
 

Riêng ở Nghệ An, Dự án GPE-VNEN bắt đầu được triển khai thực hiện từ năm học mới 2012-2013 cho học sinh các lớp 2 và lớp 3 ở 73 trường tiểu học của cả 20 huyện, thành phố, thị xã. Tuỳ theo tình hình của từng nơi, mỗi huyện vùng cao triển khai ở 3 đến 4 trường; mỗi huyện, thị xã miền núi triển khai ở 4 đến 7 trường, mỗi huyện, thành phố, thị xã miền xuôi triển khai ở 1 đến 2 trường. Năm học 2013 - 2014 sẽ triển khai tiếp cho lớp 4 và năm học 2014 - 2015 triển khai cho lớp 5.

 

Để Dự án GPE-VNEN triển khai đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao, ngay từ cuối năm học 2011-2012, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã thành lập Ban quản lý Dự án cấp tỉnh; chọn trường làm thí điểm (ưu tiên số lượng cho miền núi, vùng cao; quy mô trường không dưới 10 lớp và đã tổ chức học 2 buổi/ngày; trường ở vùng kinh tế - xã hội không quá khó khăn; đội ngũ giáo viên đạt chuẩn đào tạo; đội ngũ cán bộ quản lý có tinh thần đổi mới và sẵn sàng tham gia thí điểm) và tổ chức tập huấn cho những người tham gia thực hiện Dự án (cán bộ lãnh đạo, chuyên viên phụ trách giáo dục tiểu học của các Phòng GD&ĐT, lãnh đạo và Tổ trường chuyên môn khối 2+3 của các trường tham gia Dự án).

 

Hy vọng Dự án GPE-VNEN thành công, chúng ta sẽ có mô hình trường tiểu học mới hoàn thiện hơn, tiên tiến hơn thay thế cho mô hình trường tiểu học truyền thống hiện nay.


Minh Đức