Nghệ An: 7.692 lao động nông thôn được đào tạo nghề nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Thực hiện chủ trương đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2017- 2020 của Chính phủ, trong 2 năm 2017 - 2018, Nghệ An đã mở được 235 lớp đào tạo nghề, với 7.692 lượt người tham gia, đạt 64,64%.

Đó là thông tin được nêu tại Hội nghị đánh giá kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 do Sở Nông nghiệp & PTNT tổ chức sáng 27/12.

Các ngành nghề đào tạo chủ yếu là chăn nuôi thú y, nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm… Tổng số người học xong là 7.521 người, đưa tỷ lệ tốt nghiệp đạt 97,78%. 
Ông Nguyễn Văn Lập, phó giám đốc Sở NN&PTNT định hướng một số giải pháp thực hiện đào tạo nghề trong thời gian tới. Ảnh: Phú Hương
Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT định hướng một số giải pháp thực hiện đào tạo nghề trong thời gian tới. Ảnh: Phú Hương
Theo đánh giá, tuy công tác đào tạo nghề không đạt kế hoạch đề ra về mặt số lượng do nhiều nguyên nhân, nhưng các lao động được đào tạo nghề đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; thông qua đào tạo nghề đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả. Việc triển khai thực hiện các ngành nghề đào tạo đã đáp ứng nhu cầu thực tế trên địa bàn.
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề vẫn còn một số hạn chế. Cơ cấu ngành nghề đào tạo chưa đa dạng; chưa gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo, đầu ra sản phẩm thiếu thị trường tiêu thụ…

Trong giai đoạn 2019 - 2020, Nghệ An phấn đấu tuyển sinh đào tạo nghề nông thôn đảm bảo kế hoạch đề ra là 11.515 lao động. Sau đào tạo có ít nhất 80 - 85% số người học nghề có việc làm mới, hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn, góp phần đưa tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo toàn tỉnh đạt 35%.

Lao động nữ nông thôn ở huyện Yên Thành học nghề may xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Hải
Lao động nữ nông thôn ở huyện Yên Thành học nghề may xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Hải

Các giải pháp được đề ra gồm: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát của các cấp ngành; xây dựng kế hoạch và đổi mới công tác điều tra, nắm bắt nhu cầu để từ đó xác định danh mục và đối tượng cần đào tạo cũng như xác định nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của doanh nghiệp và thị trường lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm sau học nghề để nâng cao hiệu quả đào tạo nghề; đồng thời gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo nghề với kế hoạch, mục tiêu phát triển sản xuất của các địa phương.

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…