Nghệ An: 8 tháng, phát hiện 10 vụ mua bán người

(Baonghean.vn) - Nghệ An là điểm nóng trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người. Tuy đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, đấu tranh nhưng tội phạm mua bán người trong thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp.

Liên tiếp bắt các đối tượng mua bán người

Những ngày đầu tháng 7/2017, phòng CSHS Công an tỉnh phối hợp với Phòng CSGT 1.46 giải cứu thành công ba em gái: Vi Thị Phương L (15 tuổi), Lô Thị N (15 tuổi) và Vi Thị T (14 tuổi) đều trú tại bản Piềng Ô, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương khi đang bị một đối tượng liên quan đến hoạt động mua bán người lừa đảo đưa đi lao động bất hợp pháp.

Đối tượng Ngân Văn Hiền tại CQĐT Công an huyện Tương Dương. Ảnh: Trọng Tấn
Đối tượng Ngân Văn Hiền tại CQĐT Công an huyện Tương Dương. Ảnh: Trọng Tuấn

Tiếp đó, ngày 12/7/2017, Công an huyện Kỳ Sơn nhận được đơn của ông Moong Phò U, 46 tuổi, trú tại bản Bình Sơn II, xã Tà Cạ, Kỳ Sơn với nội dung: Gia đình ông phát hiện con gái là Moong Thị X (SN 1999) bị mất tích, mặc dù đã tổ chức tìm kiếm nhiều nơi nhưng không thấy. Công an huyện Kỳ Sơn vào cuộc xác minh, điều tra, kết hợp các thông tin do gia đình cung cấp, đã xác định Moong Thị X là nạn nhân của một vụ mua bán người, qua đó phối hợp với Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh truy tìm và đưa được nạn nhân trở về địa phương.

Vào ngày 13/7/2017, Công an huyện Tương Dương đã bắt Ngân Văn Hiền, trú tại bản Chăm Puông, xã Lượng Minh về hoạt động tổ chức lừa bán người qua Trung Quốc. Theo đó, với chiêu bài “việc nhẹ lương cao” Ngân Văn Hiền đã tổ chức bán 2 người phụ nữ là người cùng bản sang Trung Quốc với giá 150 triệu đồng.

Mới đây nhất, đầu tháng 8/2017, Công an huyện Kỳ Sơn bắt Cụt Thị Đào (SN 1989), trú bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu;  Ven Văn Thiệp (SN 1983) và Moong Thị Chiên (SN 1986) cùng trú bản La Ngan, xã Chiêu Lưu về hành vi mua bán trẻ em qua biên giới, đồng thời giải cứu nạn nhân là 2 bé gái Hùng Thị H. (SN 2008) và Moong Thị X. (SN 2003) cùng trú tại xã Bảo Nam, Kỳ Sơn. Đào và Chiên khai nhận đã cùng Ven Văn Thiệp (chồng của Chiên) chuẩn bị đưa hai bé gái đi taxi ra TP Móng Cái- Quảng Ninh để bán sang Trung Quốc, mỗi cháu sau khi đưa sang được trả giá 100 triệu đồng. 

Các đối tượng: Ven Văn Hiệp, Cụt Thị Đào giữa và
Các đối tượng: Ven Văn Hiệp, Cụt Thị Đào giữa và Moong Thị Chiên. Ảnh tư liệu
Tính từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Công an Nghệ An đã phát hiện hơn 10 vụ việc liên quan đến mua bán người, tiến hành bắt giữ được các đối tượng liên quan và giải cứu nạn nhân kịp thời.

Những mánh khóe tinh vi

Nạn nhân của tội phạm này vẫn chủ yếu là phụ nữ, trẻ em có tuổi đời còn rất trẻ. Các nạn nhân chủ yếu là người sinh sống ở vùng miền núi, rẻo cao hoặc vùng nông thôn có đời sinh sống kinh tế khó khăn. Phần đông họ không có công ăn việc làm ổn định, nhận thức về xã hội, pháp luật còn hạn chế, vì thế dễ dàng bị các đối tượng phạm tội lợi dụng một cách triệt để.

Hầu hết nạn nhân của tội phạm mua bán người thường không biết mình bị lừa bán cho đến khi sang nước ngoài và bị ép buộc, đe dọa, đánh đập. Chỉ một số ít các nạn nhân may mắn được trở về với gia đình, số còn lại phải chịu mọi cực hình và bị đẩy vào cuộc sống bất ổn về tâm lý, tinh thần…

“Ở nhà chúng em không phải đi học, cũng không có việc làm. Lúc đầu, chị Hiền bảo đi ngoài đó làm cave tháng 30 triệu. Em không biết làm cave là làm việc ở đâu, cụ thể thế nào nhưng thấy bảo có việc làm lương cao, không phải vất vả nhiều nên bọn em đi” - Em Vi Thị Phương L. (Xã Lượng Minh, huyện Tương Dương), một nạn nhân của hoạt động mua bán người cho biết.

Các nạn nhân được phòng CSHS Công an Nghệ An giải cứu, hỗ trợ và bàn giao cho gia đình. Ảnh: Trọng Tuấn
Các nạn nhân được phòng CSHS Công an Nghệ An giải cứu, hỗ trợ và bàn giao cho gia đình. Ảnh: Trọng Tuấn

Bên cạnh đó, nhiều người may mắn được giải cứu hoặc trốn thoát được lại không dám tố cáo do sợ bị trả thù hoặc sợ điều tiếng. Thậm chí, có số nạn nhân sau khi bị lừa bán vào các động mại dâm, do bị mua chuộc, dọa dẫm, hoặc do hám lợi đã quay trở về nước và tham gia vào các đường dây buôn bán người, nhiều đối tượng còn lừa bán cả người thân và hàng xóm của mình. 

Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng mua bán người thường hình thành đường dây với tổ chức tương đối chặt chẽ. Giữa chúng thường có sự phân công về vai trò, đối tượng thực hiện mỗi công đoạn trong quá trình gây án dẫn đến bị hại không phát hiện hoặc không biết địa chỉ của đối tượng để khai báo. Các đối tượng phạm tội thường nằm rải rác ở nhiều địa bàn, thậm chí ở nước ngoài, do đó khi phát hiện tội phạm thì việc tổ chức vây bắt, xử lý rất khó thực hiện.

Để ngăn chặn được tình trạng này, việc đầu tiên là phải tạo được việc làm cho phụ nữ vùng sâu vùng xa, cần ưu tiên tại các khu công nghiệp để phụ nữ có công ăn việc làm ổn định. Cùng với đó là tổ chức nhiều hoạt động để giáo dục nhận thức cho phụ nữ trẻ em những địa bàn trọng điểm xảy ra buôn bán người.

Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ đối với các nạn nhân bị mua bán để họ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng; Duy trì và nhân rộng các mô hình có hiệu quả như CLB Phòng chống mua bán người, phòng chống bạo lực gia đình; phụ nữ với pháp luật. Thực hiện hiệu quả những giải pháp trên mới mong ngăn chặn được vấn nạn này, đảm bảo bình yên cho cuộc sống nhân dân, an ninh biên giới.

Trọng Tuấn

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.