Nghệ An: Bé gái 12 tháng hóc cùi dừa, nguy kịch tính mạng

(Baonghean.vn) - Bệnh nhi 12 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở, thở rít. Bác sỹ nhận định bệnh nhi bị hóc dị vật, có thể bị co thắt thanh quản gây tử vong bất cứ lúc nào.

Vào lúc 13h50' ngày 10/4, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bệnh nhi N.T.L (12 tháng tuổi) ở xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vào viện trong tình trạng khó thở, thở rít.

Qua thăm khám sơ bộ, bệnh nhi được chẩn đoán viêm thanh khí phế quản cấp và được cho nhập viện điều trị ở khoa Tim mạch. Tuy nhiên, các bác sỹ nhận thấy có sự không phù hợp về chẩn đoán với các biểu hiện lâm sàng của bệnh nhi.

Hình ảnh nội soi cho thấy có dị vật găm vào dây thanh bên phải của bệnh nhân. Ảnh: Thanh Hưng
Hình ảnh nội soi cho thấy có dị vật găm vào dây thanh bên phải của bệnh nhân. Ảnh: Thanh Hưng

Nghi ngờ bệnh nhi có hóc phải dị vật gây khó thở, các bác sỹ tìm hiểu, khai thác tiền sử của bệnh nhi từ phía gia đình nhưng không có thông tin gì về tình trạng hóc dị vật hay sặc thức ăn của bé. Thực hiện kỹ thuật nội soi mềm họng thanh quản, các bác sỹ phát hiện có hình ảnh dị vật găm vào dây thanh bên phải của bệnh nhân.

Xác định đây là một ca bệnh cấp cứu nguy hiểm, bệnh nhân có thể bị co thắt thanh quản gây tử vong bất cứ lúc nào, ngay lập tức, bệnh nhi được nội soi, gắp dị vật.

17h15' cùng ngày, các bác sĩ đã gắp thành công mảnh dị vật màu trắng kích thước 0.5 x 1cm (mảnh cùi dừa) từ thanh quản của bệnh nhi.

Hiện tại, bệnh nhi N.T. L đã qua cơn nguy kịch, không còn khó thở, đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Tai mũi họng...
Mảnh cùi dừa kích thước 0.5 x 1cm sau khi được gắp ra Ảnh Thanh Hưng
Mảnh cùi dừa kích thước 0.5 x 1cm sau khi được gắp ra. Ảnh: Thanh Hưng

Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật dẫn đến tính mạng nguy kịch. Các bậc phụ huynh cần cẩn thận hơn khi cho con nhỏ ăn uống và chơi các đồ chơi nhỏ dễ bị sặc vào đường thở gây nguy hiểm cho trẻ./.

tin mới

Trạm Y tế Nam Thái, huyện Nam Đàn nhận công nghệ được chuyển giao từ Cục Công nghệ Thông tin Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung

Khó trong xây dựng mô hình điểm trạm y tế ở Nghệ An

(Baonghean) - Đề án triển khai mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở tại 6 trạm y tế xã trong tỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân, từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại việc thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn.
giá vắc-xin 6 trong 1

Khan hiếm và loạn giá vắc-xin 6 trong 1

(Baonghean) - Những ngày này, rất nhiều phụ huynh lùng sục đi tìm vắc-xin 6 trong 1 để tiêm cho con khiến cho loại vắc-xin này “cháy” hàng và trở nên khan hiếm. Trong khi đó, giá vắc-xin lại loạn, mỗi nơi một kiểu...
Đã có 1.033 cán bộ y tế đăng ký tham gia hiến máu cứu bệnh nhân trong ngày hội. Ảnh Từ Thành

Hơn 1.000 cán bộ y tế Nghệ An hiến máu tình nguyện tại ngày hội “Giọt hồng Blouse trắng”

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp “Tết Nguyên đán – Lễ hội Xuân hồng”, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Lễ phát động ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Blouse trắng” lần thứ 4 năm 2019. Ngày hội mang thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”.