Nghệ An: Bệnh ho gà và tay chân miệng gia tăng

(Baonghean.vn) - Trong liên tiếp 2 tuần vừa qua, tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh nhân mắc ho gà, tay chân miệng có chiều hướng gia tăng. Và thời tiết giao mùa hiện nay là điều kiện lý tưởng cho các loại vi khuẩn nói trên phát triển.

Theo thống kê của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị từ nửa tháng trở lại đây tăng lên 1,5 lần so với trước. Mỗi ngày tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận khoảng 1.000 -1.200 bệnh nhân.

Đa số bệnh nhân nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa. Đặc biệt, bệnh ho gà, tay chân miệng, sốt phát ban, thủy đậu tăng đáng kể.

Khám cho bệnh nhân bị bệnh ho gà tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Ảnh: Thu Hiền
Khám cho bệnh nhân bị bệnh ho gà tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Thu Hiền

Từ 1/1/2018 đến 14/4/2018 số bệnh nhân bị bệnh ho gà đến khám và điều trị tại bệnh viện là 29 bệnh nhân, trong đó số bệnh nhân hiện đang điều trị tại khoa bệnh Nhiệt đới là 7. Số bệnh nhân bị bệnh tay chân miệng đến khám và điều trị từ ngày 1/1 đến nay là 65 bệnh nhân, trong hai tuần gần đây là 26 bệnh nhân, hiện tại đang điều trị là 6 bệnh nhân.

Chị Đậu Thị Hoa (xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu), mẹ của bé Lê Đôn Trung Dũng cho biết: Cháu bị ho nhiều, ho chủ yếu là về sáng, sốt nhẹ, quấy khóc, ăn kém, điều trị tại bệnh viện huyện đã gần 2 tuần nhưng không đỡ, nên xin chuyển bé đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và nhập viện hôm 12/4 thì được các bác sĩ chẩn đoán là cháu bị bệnh ho gà. Trước đây, cháu có tiêm phòng vắc xin nhưng chưa đủ liều.

Bác sĩ Võ Mạnh Hùng - Phó trưởng Khoa bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Vào thời điểm giao mùa, mỗi sự thay đổi về độ ẩm, nhiệt độ, môi trường đều ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hiện, bệnh ho gà và tay chân miệng đang có chiều hướng gia tăng, trong đó có nhiều ca nặng, phải điều trị nội trú dài ngày.

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn ho gà (Bordetella pertusis) gây ra, vi khuẩn này lây theo đường hô hấp, nếu không chữa trị kịp thời, người bệnh có thể bị thiếu oxy dẫn tới nhiều biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu oxy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện và điều trị sớm, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Khi trẻ có các triệu chứng như: sốt, ho khan, ho kéo dài nhất là cơn ho về sáng, nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được điều trị, tránh các biến chứng không đáng có.

Tại Khoa bệnh Nhiệt đới đang có khá nhiều trẻ mắc tay chân miệng đang điều trị. Ảnh: Thu Hiền
Tại Khoa bệnh Nhiệt đới đang có khá nhiều trẻ mắc tay chân miệng đang điều trị. Ảnh: Thu Hiền

Các bà mẹ nên đưa trẻ nhỏ đi tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà (vắc xin phối hợp phòng bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván -DTP hoặc vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virus viêm gan B và Haemophilus influenzae type b đầy đủ, đúng lịch tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn và các điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố...

Đồng thời, các bậc phụ huynh, giáo viên nhà trường cần thường xuyên quan tâm giữ gìn vệ sinh cho trẻ./.

tin mới

Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức ngày cao điểm tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Chủ nhật xanh

Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức ngày cao điểm tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Chủ nhật xanh

(Baonghean.vn) - Hoạt động cao điểm tình nguyện "Chung tay xây dựng nông thôn mới" và "Ngày Chủ nhật xanh" cấp tỉnh được tổ chức tại thôn Bãi Lim (xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn). Đây là địa phương được Tỉnh đoàn Nghệ An lựa chọn hỗ trợ xây dựng các tiêu chí về đích Nông thôn mới trong năm 2024.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.