Nghệ An: Bình yên trở lại những vùng 'tâm dịch'

(Baonghean.vn) - Dịch Covid-19 cơ bản đã được khống chế, trạng thái bình thường mới đã được thiết lập ở nhiều vùng quê vốn được xem là tâm dịch, người dân đang dần trở lại với nhịp sống đời thường.

                                  Nhịp sống yên vui Nghi Thủy

Những tháng qua, đại dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của người dân nhiều nơi bị đảo lộn, nhất là những phường, xã xuất hiện nhiều ca dương tính. Khi Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ được dỡ bỏ, chúng tôi có dịp đến một số địa phương để chứng kiến nhịp sống đang dần trở lại bình thường.

Dịch Covid-19 đang được khống chế, nhịp sống bình yên đang trở lại với thị xã Cửa Lò. Ảnh tư liệu: Lê Thắng
Dịch Covid-19 đang được khống chế, nhịp sống bình yên đang trở lại với thị xã Cửa Lò. Ảnh tư liệu: Lê Thắng

Điểm đầu tiên là phường Nghi Thủy, nơi tháng trước là tâm dịch của thị xã Cửa Lò với tổng số 43 ca dương tính với SARS-CoV-2. Dù chưa thể đông vui, nhộn nhịp như xưa nhưng người dân phố biển đã bắt đầu trở lại hoạt động kinh doanh và ra khơi đánh bắt, khai thác hải sản.

Nếu phường Nghi Thủy là tâm dịch ở thị xã Cửa Lò thì khối Đoàn Kết là tâm dịch của phường Nghi Thủy với số lượng 11 F0, buộc phải thiết lập vùng cách ly y tế. Sau mấy ngày kết thúc giãn cách xã hội, nhiều ngư phủ ở khối Đoàn Kết đã lên thuyền ra khơi đánh bắt tôm cá, đáp ứng nhu cầu thực phẩm của nhân dân trong vùng.

Nhịp sống ở phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò) đang dần trở lại bình thường sau thời gian phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Công Kiên
Nhịp sống ở phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò) đang dần trở lại bình thường sau thời gian phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Công Kiên

Còn các bà, các chị cũng bắt đầu trở lại công việc buôn bán, kinh doanh các mặt hàng hải sản, đưa tôm, cá đến các khu chợ dân sinh và cơ sở chế biến trên địa bàn toàn tỉnh. Nhìn chung, bà con đều thực hiện nghiêm túc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ở tất cả các cửa hàng, các cơ sở kinh doanh... đều để sẵn những chai nước khử khuẩn để khách hàng đi vào, đi ra sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Lân, một người dân của khối cho biết: “Sau những ngày thực hiện cách ly và giãn cách xã hội, nhịp sinh hoạt của gia đình, khối phố đang dần trở lại bình thường. Tôi đã đi chợ được mấy chuyến, sáng sớm lấy hàng từ các tàu rồi chở đến nhập tại các khu chợ ở Vinh và Nghi Lộc. Dù đi đâu, làm gì chúng tôi cũng luôn thực hiện khẩu trang, khử khuẩn để phòng, chống dịch với mong muốn dịch sẽ không quay trở lại, để cuộc sống của người dân được bình yên”.

Theo lời ông Hoàng Đức Thái – Khối trưởng, khối Đoàn Kết có 352 hộ (gần 1.400 khẩu), trong đó khoảng 70% số hộ khai thác, đánh bắt và kinh doanh hải sản. Giữa tháng 8 vừa qua, trong khối liên tục xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS - CoV-2 và 104 trường hợp F1 nên phải thiết lập vùng phong tỏa y tế trong thời gian hơn 2 tuần. Hiện nay, người dân đã bắt đầu trở lại với công việc làm ăn, buôn bán, trẻ em cũng đã được đến trường.

Ảnh: Công Kiên
Người dân phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò) mua sắm quần áo sau những ngày kết thúc phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Công Kiên

Dọc đường Nguyễn Xí, tuyến đường lớn chạy qua địa bàn Nghi Thủy đang nhộn nhịp trở lại, các ki ốt kinh doanh quần áo, hoa quả, bánh kẹo và hải sản khá đông khách ghé mua.

“Thời gian vừa rồi dịch bệnh kéo dài, chuẩn bị năm học mới chưa sắm được các thứ cần thiết cho các con. Hôm nay tôi ra mua cặp sách, quần áo và dép mới cho con đến lớp, mong dịch bệnh không tái diễn để các cháu nhỏ yên tâm học tập, người lớn yên tâm làm ăn”.

Chị Nguyễn Thị Thương, người dân phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò)

 Còn chị Phan Hồng Thúy - chuyên bán hàng hải sản bộc bạch: “Tôi đã bán hàng được mấy ngày, khách mua chưa nhiều, lượng hàng tiêu thụ còn ít so với trước nhưng được như vậy cũng là phấn khởi lắm rồi. Bởi vì, trong thời gian dài phải tạm dừng buôn bán, không có nguồn thu nhập, cuộc sống gặp khó khăn…”.

Ông Hoàng Minh Chính – Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy cho biết: “Trong đợt dịch vừa qua, trên địa bàn có 43 F0 và hơn 500 F1 và thiết lập nhiều chốt kiểm soát để phòng, chống dịch Covid-19. Nay trạng thái bình thường mới đang được thiết lập, gần 100 tàu thuyền đã ra khơi đánh bắt hải sản, bà con cũng bắt đầu trở lại với việc kinh doanh, chợ Hôm đã được phép trao đổi các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của phường luôn giám sát thực hiện khuyến cáo “5K” để đảm bảo an toàn”.

                                            Niềm vui mùa gặt ở Nghi Diên

Từ phố biển Cửa Lò, chúng tôi tiếp tục ngược lên xã Nghi Diên, là tâm dịch của huyện Nghi Lộc trong thời gian qua. Với số lượng 13 ca dương tính với SARS - CoV-2, tính từ giữa tháng 6 đến nay, xã Nghi Diên đã hai lần phải thiết lập vùng cách ly y tế. Đợt dịch xảy ra giữa tháng 8 đến đầu tháng 9 có 4 xóm bị phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của bà con nhân dân.

Ảnh: Công Kiên  Người dân xóm Toàn Thắng, xã Nghi Diên (Nghi Lộc) tranh thủ phơi lúa hè - thu. Ảnh: Công Kiên

Chúng tôi về xóm Toàn Thắng, nơi có số lượng F0 và F1 nhiều nhất, cũng là xóm gánh chịu hậu quả nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 gây ra. Sau những ngày cách ly, phong tỏa, bà con trong xóm đã ra đồng thu hoạch lúa hè – thu. Khắp sân, vườn và dọc các tuyến đường phủ đầy màu lúa vàng, rơm vàng óng ánh, trên khuôn mặt mỗi người đều hiện rõ niềm phấn khởi, vui tươi.

Trời vừa hé nắng, bà Nguyễn Thị Thanh vội vàng cào lúa ra sân. Bà Thanh chia sẻ: “Thật may, vừa kết thúc phong tỏa cũng là lúc lúa chín, nay gia đình đã thu hoạch xong hơn 5 sào, lúa được mùa nên rất phấn khởi. Có điều, mấy ngày nay trời mưa nhiều nên phơi lúa khá vất vả, mong sao những ngày tới trời nắng nhiều hơn”.

Ảnh: Công Kiên
Nắng lên, bà Nguyễn Thị Thanh, xóm Toàn Thắng, xã Nghi Diên (Nghi Lộc) phơi mẻ lúa vừa gặt. Ảnh: Công Kiên

Gần nhà bà Thanh, bà Nguyễn Thị Tịnh cũng thu hoạch được khá nhiều lúa. Sân phơi không đủ, bà Tịnh phải đem lúa ra phơi cả ngoài đường. “Trời mưa nhiều, không rải kịp lúa sẽ mọc mầm nên phải rải phơi cả ngoài đường. Biết là ảnh hưởng ít nhiều đến việc đi lại của mọi người nhưng không có nào khác”, bà Tịnh nói.

Cũng như xóm Toàn Thắng, bà con xóm Yên Thịnh cũng đang tất bật với việc phơi lúa hè – thu. Khắp các tuyến đường nội xóm đều rộn rã tiếng nói cười và tiếng cào lúa khắp các sân phơi. Anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Mấy ngày nay, cuộc sống đã trở lại bình thường, gặt hái đã xong, giờ mỗi người trong gia đình làm một việc để kiếm sống. Tôi theo các thành viên trong tổ xây dựng tiếp tục thi công công trình gần nhà, vợ buôn bán hàng lặt vặt, các con cũng đã đến trường”.

Ảnh: Công Kiên

Dịch Covid-19 được kiểm soát, đời sống người dân xóm Yên Thịnh, xã Nghi Diên (Nghi Lộc) đang trở lại bình thường. Ảnh: Công Kiên

Theo lời ông Phan Công Dương – Chủ tịch UBND xã Nghi Diên, toàn xã có 8 xóm với gần 2.500 hộ (hơn 8.400 khẩu). Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ còn có thu nhập từ nghề phụ như xây dựng, cơ khí và kinh doanh dịch vụ… Từ ngày chuyển sang thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, cuộc sống của người dân đang từng bước trở lại bình thường, tuy nhiên công tác phòng, chống dịch vẫn tiếp tục được thực hiện, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Sáng sớm và chiều đến, loa phát thanh của xã, xóm vẫn duy trì công tác tuyên truyền về phòng chống dịch. Đảm bảo các thông báo khẩn, các văn bản liên quan đến phòng, chống dịch được đến tận người dân.

“Hiện tại, bà con nông dân đã thu hoạch lúa xong, các hoạt động xây dựng, sản xuất, kinh doanh cũng đã được tái khởi động. Mong muốn lớn nhất của người dân là sớm được tiêm vắc-xin phòng dịch để yên tâm làm ăn, sinh sống”.

Ông Phan Công Dương – Chủ tịch UBND xã Nghi Diên (Nghi Lộc)

Như vậy, cuộc sống bình yên đang dần trở lại trên quê hương Nghệ An, trạng thái bình thường mới đang được thiết lập ở các vùng tâm dịch ở thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò đến các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Đô Lương, Diễn Châu và Quế Phong… Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và ý thức cảnh giác của nhân dân, dịch Covid-19 sẽ tiếp tục được khống chế và đẩy lùi. Tuy nhiên, bà con cũng không nên lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch mà luôn đảm bảo 5K trong bất cứ hoàn cảnh nào.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.