Nghệ An cần có các nhà máy chế biến sâu làm hạt nhân cho vùng chuyên canh nông nghiệp

(Baonghean.vn) - "Đầu tư các nhà máy chế biến sâu, công nghệ hiện đại, sản phẩm tổng hợp, nằm giữa làm hạt nhân cho các vùng chuyên canh nông nghiệp" là ý kiến nhấn mạnh của Tiến sỹ Đặng Kim Sơn - nguyên viện trưởng Viện Kinh tế chiến lược - Bộ Nông nghiệp và PTNT, nhà tư vấn của Ngân hàng TMCP Bắc Á tại Hội thảo về phát triển cây, con chủ lực cho Nghệ An.
Bảo vệ môi trường, phúc lợi nhân dân là yêu cầu phải được đặt lên hàng đầu

“Từ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của một số nền nông nghiệp phát triển trên thế giới như Mỹ, Hà Lan, Israel, Ấn Độ, Thái Lan… cho thấy, muốn nâng cao được giá trị hàng nông sản Việt Nam thì trước tiên, trong tư duy cần xác định rõ: Phát triển các dự án phải dựa trên việc đánh giá, nắm bắt đúng nhu cầu của thị trường cần, đồng thời dựa vào đặc thù của vùng miền, phát huy được lợi thế địa phương.
Đặt lên hàng đầu yêu cầu bảo vệ môi trường, bảo vệ phúc lợi nhân dân, đưa ra được hàng hóa chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn và thân thiện với môi trường” - Tiến sỹ Đặng Kim Sơn khẳng định. Trong tư duy, cũng cần phải nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò của vấn đề áp dụng công nghệ cao một cách đồng bộ; tổ chức đầu tư sản xuất với quy mô đủ lớn, tiến hành cơ giới hóa hoàn chỉnh, giảm giá thành, tăng năng suất lao động.
Tiến sỹ Đặng Kim Sơn phát biểu tại Hội thảo khoa học “Cơ sở lý luận và thực tiễn trong việc xác định cây, con chủ lực của tỉnh Nghệ An” diễn ra ngày 26/5 vừa qua. Ảnh: Lâm Tùng
Tiến sỹ Đặng Kim Sơn phát biểu tại Hội thảo khoa học “Cơ sở lý luận và thực tiễn trong việc xác định cây, con chủ lực của tỉnh Nghệ An” diễn ra ngày 26/5 vừa qua. Ảnh: Lâm Tùng

Nghệ An cần xây dựng các vùng nguyên liệu nông nghiệp lõi, áp dụng công nghệ cao, bảo vệ cảnh quan, liên kết với vùng sản xuất của nông dân xung quanh. Doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt, kết hợp với sức mạnh của người dân để tạo ra mối quan hệ sản xuất bền chặt. Đồng thời đầu tư các nhà máy chế biến sâu, công nghệ hiện đại, sản phẩm tổng hợp, nằm giữa làm hạt nhân cho các vùng chuyên canh nông nghiệp, kết nối nông dân với chế biến và doanh nghiệp để gắn sản xuất với thị trường.

Có giải pháp khép kín chuỗi giá trị gia tăng, đưa sản phẩm từ sản xuất đến thị trường, đưa vào chuỗi bán lẻ và đối tượng tiêu dùng cuối cùng để tạo ra giá trị thặng dư lớn, tạo uy tín thương hiệu, tạo ra được các mối quan hệ liên kết để tạo lập được thị trường hàng hóa ổn định. 

BAC A BANK vinh dự nhận giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh năm 2019. Ảnh: P.V
BAC A BANK vinh dự nhận giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh năm 2019. Ảnh: P.V

Hạn chế các dự án khai thác tài nguyên, khoáng sản

“Chúng tôi rất mong muốn Trung ương và địa phương tập trung quy hoạch các vùng sản xuất, ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện, lợi thế, năng lực địa phương, tránh chồng chéo và lãng phí” - Tiến sỹ Đặng Kim Sơn bày tỏ tại hội thảo.

Tiến sỹ Kim Sơn cũng mong muốn, chính quyền đóng vai trò bà đỡ, cầu nối để liên kết doanh nghiệp và nông dân, HTX; lắng nghe, hòa giải những vướng mắc phát sinh trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời khuyến khích bằng các chính sách cụ thể những dự án sử dụng công nghệ cao, quy mô lớn nhằm phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trong đó ưu tiên các dự án phục vụ dân sinh, sản xuất nông, lâm ngư nghiệp, chế biến và du lịch; hạn chế các dự án khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Địa phương cũng cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận được quỹ đất công hợp lý và hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước để xây dựng vườn ươm, vườn giống, trại giống, vườn giới thiệu KHCN. Đặc biệt đối với đất rừng sản xuất, cần có các giải pháp sáng tạo linh hoạt để doanh nghiệp có điều kiện thực hiện sản xuất dược liệu dưới tán rừng, phát triển du lịch sinh thái, tổ chức nông lâm kết hợp…

Cần có các giải pháp, chính sách thu hút, trợ giúp nông dân và HTX tham gia chuỗi liên kết, cả về cơ sở hạ tầng phát triển vùng chuyên canh, KHKT. Đẩy mạnh phối hợp để xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là giao thông, thủy lợi cho các vùng chuyên canh, nhất là các vùng lõi để tạo hiệu ứng lan tỏa ứng dụng KHCN, tạo vùng an toàn sinh học, vùng áp dụng tiêu chuẩn nông sản.
Xây dựng hệ thống mã số vùng trồng, mã số đơn vị chế biến, truy xuất nguồn gốc nông sản. Minh bạch hóa thông tin thành phần nông sản, bảo vệ người tiêu dùng./.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.