“Nghệ An cần có chính sách đặc biệt đối với nhà kinh doanh dịch vụ Logistics“

(Baonghean.vn) - Dịch vụ Logistics phải được xem là “đòn bẩy” để thúc đẩy sản xuất thương mại, thúc đẩy đầu tư - đó là khẳng định của ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam tại Hội thảo "Hỗ trợ và thu hút đầu tư vào Nghệ An" do tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT tổ chức chiều 9/3.

Theo ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam cho rằng trên cương vị của nhà đầu tư, thì khi quyết định đầu tư vào bất cứ địa điểm nào ngoài những ưu đãi đất đai, lợi thế lao động, thuế thì vấn đề rất quan trọng họ quan tâm là chi phí vận tải một container từ nơi sản xuất đến người bán hàng. 

Hiện nay, tại Nghệ An, các nhà máy đều phải tiếp cận với cảng cửa ngõ gần nhất đó là cảng Hải Phòng với cự ly hơn 400km với chi phí hơn 8 triệu đồng/container 40 feet bằng đường bộ.

Lợi thế của Nghệ An đó là cảng Cửa Lò với 2 bến số 3, số 4 đang phục vụ rất tốt vận tải container ven bờ, container nội địa kết nối TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng với tần suất 3 chuyến/tuần.

Đây là tần suất đủ tốt, đủ để chúng ta nên nghĩ đến việc tổ chức hội nghị chuyên đề cùng các nhà đầu tư cũng như các nhà vận tải ven bờ trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh và những địa bàn lân cận, để bàn giải pháp quy tập nguồn hàng đó thông qua cảng Cửa Lò và dùng vận tải ven bờ kết nối với cảng Hải Phòng kết nối với TP Hồ Chí Minh để giảm chi phí vận tải.

Ông Nguyễn Duy Minh
Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam tại phát tại biểu Hội thảo. Ảnh: Đức Anh

Được biết, hiện nay, chi phí vận tải ven bờ đối với hàng container từ Cửa Lò đi Hải Phòng là 3,7 triệu/container 40 feet cộng thêm chi phí vận tải khoảng 1 triệu đồng từ nhà máy đến cảng Cửa Lò. Như vậy so với chi phí 8 triệu đi bằng đường bộ đó là con số chênh lệch rất lớn mà nhà đầu tư cần suy nghĩ. Hơn nữa trong tương lai quy mô đầu tư ngày càng nhiều hơn.

Cũng theo ông Minh, trước mắt về hạ tầng, cảng Cửa Lò đã cơ bản đáp ứng, vấn đề chúng ta cần phải đặc biệt lưu ý là dịch vụ kết nối về chiến lược dài hạn.

Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam nhấn mạnh, liên quan đến dịch vụ Logistics đó là nguồn nhân lực. Với vai trò ngành nghề Logistics thì Hiệp hội Logistics Việt Nam sẵn sàng giúp các đại học trên địa bàn của Nghệ An nếu họ quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về dịch vụ Logistics. “Chúng tôi chia sẻ bản quyền đào tạo cũng như chuỗi cung ứng đối với các trường đại học để họ đào tạo chung cho tỉnh Nghệ An cũng như các tỉnh Bắc Trung bộ nhằm đón đầu những nguồn đầu tư mới” - ông Minh khẳng định.

Bên cạnh đó, vị trí chiến lược của Nghệ An hiện nay trong tương quan thương mại giữa Trung Quốc - Việt Nam - Lào và Thái Lan theo nhận định của Hiệp hội Logistics Việt Nam thì dòng hàng đi từ Bắc Thái Lan hiện nay đang chuyển hướng đi qua cửa khẩu Cha Lo, qua Nghệ An, ra Hà Nội và sang Trung Quốc. Còn nguồn hàng từ phía Lào trong tương lai sẽ có đường cao tốc Vinh - Viêng Chăn - Hà Nội.

Tàu lớn cập cảng Cửa Lò nhận hàng. Ảnh Tư liệu
Tàu lớn cập cảng Cửa Lò nhận hàng. Ảnh tư liệu

Như vậy, đây là lợi thế để Nghệ An cần tận dụng Quyết định 1012 về quy hoạch các trung tâm Logistics. Trong vùng Bắc Trung bộ có quy hoạch trung tâm Logistics hạng II. Trung tâm Logistics chính là trái tim để tạo ra chi phí Logistics hiệu quả.

Tổng thư ký Hiệp hội Logistics cũng khuyến nghị, cùng với có quy hoạch tốt về trung tâm Logistics thì tỉnh cần quan tâm quy hoạch các khu công nghiệp liên kết vùng giữa Nghệ An - Hà Tĩnh - Thanh Hóa để hình thành các cụm công nghiệp, tránh manh mún. Bởi vì nếu manh mún sẽ làm kém hiệu quả việc kết nối giữa khu vực chân hàng đến trung tâm Logistics. Như vậy, sẽ không phát huy hết tối ưu của trung tâm Logistics.

Hiệp hội Logistics cũng muốn cùng tỉnh nghiên cứu xu hướng cơ cấu chuyển dịch sắp xếp lại các nhà đầu tư từ Thái Lan để đón đầu cơ hội đầu tư.

Ông Minh thông tin, theo khảo sát của tổ chức ALG, nghiên cứu chi phí Logistics dựa trên chuỗi cung ứng nguồn hàng cho thấy chi phí vận tải chiếm trên 60%. Nếu như chúng ta không giải quyết chi phí vận tải hiệu quả thì rất khó làm cho hàng hóa có tính cạnh tranh hơn. Về lâu dài dịch vụ Logistics sẽ đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất thương mại, thúc đẩy đầu tư. Vì vậy, Nghệ An cũng như nhiều địa phương khác đang quan tâm và có chính sách đặc biệt ưu tiên đối với các nhà kinh doanh dịch vụ Logistics.

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.