“Nghệ An cần có chính sách đặc biệt đối với nhà kinh doanh dịch vụ Logistics“

Thanh Lê

(Baonghean.vn) - Dịch vụ Logistics phải được xem là “đòn bẩy” để thúc đẩy sản xuất thương mại, thúc đẩy đầu tư - đó là khẳng định của ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam tại Hội thảo "Hỗ trợ và thu hút đầu tư vào Nghệ An" do tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT tổ chức chiều 9/3.

Theo ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam cho rằng trên cương vị của nhà đầu tư, thì khi quyết định đầu tư vào bất cứ địa điểm nào ngoài những ưu đãi đất đai, lợi thế lao động, thuế thì vấn đề rất quan trọng họ quan tâm là chi phí vận tải một container từ nơi sản xuất đến người bán hàng. 

Hiện nay, tại Nghệ An, các nhà máy đều phải tiếp cận với cảng cửa ngõ gần nhất đó là cảng Hải Phòng với cự ly hơn 400km với chi phí hơn 8 triệu đồng/container 40 feet bằng đường bộ.

Lợi thế của Nghệ An đó là cảng Cửa Lò với 2 bến số 3, số 4 đang phục vụ rất tốt vận tải container ven bờ, container nội địa kết nối TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng với tần suất 3 chuyến/tuần.

Đây là tần suất đủ tốt, đủ để chúng ta nên nghĩ đến việc tổ chức hội nghị chuyên đề cùng các nhà đầu tư cũng như các nhà vận tải ven bờ trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh và những địa bàn lân cận, để bàn giải pháp quy tập nguồn hàng đó thông qua cảng Cửa Lò và dùng vận tải ven bờ kết nối với cảng Hải Phòng kết nối với TP Hồ Chí Minh để giảm chi phí vận tải.

Ông Nguyễn Duy Minh
Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam tại phát tại biểu Hội thảo. Ảnh: Đức Anh

Được biết, hiện nay, chi phí vận tải ven bờ đối với hàng container từ Cửa Lò đi Hải Phòng là 3,7 triệu/container 40 feet cộng thêm chi phí vận tải khoảng 1 triệu đồng từ nhà máy đến cảng Cửa Lò. Như vậy so với chi phí 8 triệu đi bằng đường bộ đó là con số chênh lệch rất lớn mà nhà đầu tư cần suy nghĩ. Hơn nữa trong tương lai quy mô đầu tư ngày càng nhiều hơn.

Cũng theo ông Minh, trước mắt về hạ tầng, cảng Cửa Lò đã cơ bản đáp ứng, vấn đề chúng ta cần phải đặc biệt lưu ý là dịch vụ kết nối về chiến lược dài hạn.

Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam nhấn mạnh, liên quan đến dịch vụ Logistics đó là nguồn nhân lực. Với vai trò ngành nghề Logistics thì Hiệp hội Logistics Việt Nam sẵn sàng giúp các đại học trên địa bàn của Nghệ An nếu họ quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về dịch vụ Logistics. “Chúng tôi chia sẻ bản quyền đào tạo cũng như chuỗi cung ứng đối với các trường đại học để họ đào tạo chung cho tỉnh Nghệ An cũng như các tỉnh Bắc Trung bộ nhằm đón đầu những nguồn đầu tư mới” - ông Minh khẳng định.

Bên cạnh đó, vị trí chiến lược của Nghệ An hiện nay trong tương quan thương mại giữa Trung Quốc - Việt Nam - Lào và Thái Lan theo nhận định của Hiệp hội Logistics Việt Nam thì dòng hàng đi từ Bắc Thái Lan hiện nay đang chuyển hướng đi qua cửa khẩu Cha Lo, qua Nghệ An, ra Hà Nội và sang Trung Quốc. Còn nguồn hàng từ phía Lào trong tương lai sẽ có đường cao tốc Vinh - Viêng Chăn - Hà Nội.

Tàu lớn cập cảng Cửa Lò nhận hàng. Ảnh Tư liệu
Tàu lớn cập cảng Cửa Lò nhận hàng. Ảnh tư liệu

Như vậy, đây là lợi thế để Nghệ An cần tận dụng Quyết định 1012 về quy hoạch các trung tâm Logistics. Trong vùng Bắc Trung bộ có quy hoạch trung tâm Logistics hạng II. Trung tâm Logistics chính là trái tim để tạo ra chi phí Logistics hiệu quả.

Tổng thư ký Hiệp hội Logistics cũng khuyến nghị, cùng với có quy hoạch tốt về trung tâm Logistics thì tỉnh cần quan tâm quy hoạch các khu công nghiệp liên kết vùng giữa Nghệ An - Hà Tĩnh - Thanh Hóa để hình thành các cụm công nghiệp, tránh manh mún. Bởi vì nếu manh mún sẽ làm kém hiệu quả việc kết nối giữa khu vực chân hàng đến trung tâm Logistics. Như vậy, sẽ không phát huy hết tối ưu của trung tâm Logistics.

Hiệp hội Logistics cũng muốn cùng tỉnh nghiên cứu xu hướng cơ cấu chuyển dịch sắp xếp lại các nhà đầu tư từ Thái Lan để đón đầu cơ hội đầu tư.

Ông Minh thông tin, theo khảo sát của tổ chức ALG, nghiên cứu chi phí Logistics dựa trên chuỗi cung ứng nguồn hàng cho thấy chi phí vận tải chiếm trên 60%. Nếu như chúng ta không giải quyết chi phí vận tải hiệu quả thì rất khó làm cho hàng hóa có tính cạnh tranh hơn. Về lâu dài dịch vụ Logistics sẽ đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất thương mại, thúc đẩy đầu tư. Vì vậy, Nghệ An cũng như nhiều địa phương khác đang quan tâm và có chính sách đặc biệt ưu tiên đối với các nhà kinh doanh dịch vụ Logistics.

Tin mới

Sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào Nga, có phải là 'nhất tiễn song điêu' của Tổng thống Putin

Sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào Nga, có phải là 'nhất tiễn song điêu' của Tổng thống Putin

(Baonghean.vn) - Tối nay, vào lúc 19h giờ (theo giờ Hà Nội), và 15h (theo giờ Moskva), tại Đại sảnh Georgian của Đại Điện Kremlin, sẽ diễn ra lễ ký kết sáp nhập các vùng lãnh thổ Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhzhia vào Nga. Những nước đi quyết liệt và thần tốc, cùng những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Putin cho thấy dường như ông đang dồn tổng lực vào “canh bạc” lần này, cả trên chiến trường Ukraine và trong chính nước Nga.
8 thủy điện và 2 hồ thủy lợi ở Nghệ An đang vận hành xả lũ

8 thủy điện và 2 hồ thủy lợi ở Nghệ An đang vận hành xả lũ

(Baonghean.vn) - Trên địa bàn tỉnh, ở thời điểm hiện tại có 8 nhà máy thủy điện, 2 hồ thủy lợi vận hành xả lũ. Việc xả lũ đảm bảo đúng quy định và có xu hướng giảm. Tuy nhiên, thời tiết vẫn hết sức phức tạp, không thể chủ quan. Đây là thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh.
Nghệ An: Giải pháp để đạt mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Nghệ An: Giải pháp để đạt mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

(Baonghean.vn) - Học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế, đồng nghĩa chính sách này hướng đến bao phủ 100% nhóm dân số ở độ tuổi đến trường. Dù được hưởng nhiều quyền lợi, toàn tỉnh hiện còn trên 21 nghìn học sinh, sinh viên chưa tham gia Bảo hiểm y tế. Trước thực tế này, ngành Bảo hiểm xã hội Nghệ An đã đề xuất một số giải pháp.
Đê Hưng Đạo

Hưng Nguyên cắt cử lực lượng túc trực 24/24h tại tuyến đê vừa vá

(Baonghean.vn) - Các lực lượng chức năng đã xuyên đêm nỗ lực khắc phục xong sự cố vỡ đê tại Hưng Đạo, tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết thất thường, nước từ thượng nguồn đổ về lớn, nên chính quyền huyện Hưng Nguyên chỉ đạo địa phương tiếp tục cắt cử lực lượng, xử lý nhanh các sự cố xảy ra.
Chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027: Xứng đáng là lực lượng tiền phong của Đảng

Xứng đáng là lực lượng tiền phong của Đảng

(Baonghean.vn) -  Nhiệm kỳ 2017 – 2022, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng tuổi trẻ Nghệ An đã thích ứng kịp thời và triển khai nhiều chương trình, phần việc hiệu quả. Từ đó khẳng định vai trò, giá trị của mình như lời Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đã nhấn mạnh tại buổi làm việc trực tuyến với Ban Bí thư Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Nghệ An trước thềm Đại hội: “Với quyết tâm cao, tuổi trẻ Nghệ An đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển tỉnh nhà vững mạnh toàn diện”.
Vỡ đê kênh thấp ở huyện Hưng Nguyên

Trắng đêm cứu đê ở huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Vào lúc 20h ngày 29/9, đê kênh thấp còn gọi là đê Hội Tinh đoạn qua xóm 7, Làng Rào xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên bị vỡ khoảng 5m. Đây là tuyến đê xung yếu, bảo vệ cho gần 1.700 hộ dân (khoảng 6.000 nhân khẩu).
Trắng đêm khắc phục xong sự cố vỡ đê ở Hưng Nguyên

Trắng đêm khắc phục xong sự cố vỡ đê ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Sau gần 12 tiếng đồng hồ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh, lực lượng quân và dân đã phối hợp khắc phục cơ bản sự cố vỡ đê tại xã Hưng Đạo, đảm bảo an toàn cho nhân dân.