“Nghệ An cần có chính sách đặc biệt đối với nhà kinh doanh dịch vụ Logistics“

(Baonghean.vn) - Dịch vụ Logistics phải được xem là “đòn bẩy” để thúc đẩy sản xuất thương mại, thúc đẩy đầu tư - đó là khẳng định của ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam tại Hội thảo "Hỗ trợ và thu hút đầu tư vào Nghệ An" do tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT tổ chức chiều 9/3.

Theo ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam cho rằng trên cương vị của nhà đầu tư, thì khi quyết định đầu tư vào bất cứ địa điểm nào ngoài những ưu đãi đất đai, lợi thế lao động, thuế thì vấn đề rất quan trọng họ quan tâm là chi phí vận tải một container từ nơi sản xuất đến người bán hàng. 

Hiện nay, tại Nghệ An, các nhà máy đều phải tiếp cận với cảng cửa ngõ gần nhất đó là cảng Hải Phòng với cự ly hơn 400km với chi phí hơn 8 triệu đồng/container 40 feet bằng đường bộ.

Lợi thế của Nghệ An đó là cảng Cửa Lò với 2 bến số 3, số 4 đang phục vụ rất tốt vận tải container ven bờ, container nội địa kết nối TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng với tần suất 3 chuyến/tuần.

Đây là tần suất đủ tốt, đủ để chúng ta nên nghĩ đến việc tổ chức hội nghị chuyên đề cùng các nhà đầu tư cũng như các nhà vận tải ven bờ trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh và những địa bàn lân cận, để bàn giải pháp quy tập nguồn hàng đó thông qua cảng Cửa Lò và dùng vận tải ven bờ kết nối với cảng Hải Phòng kết nối với TP Hồ Chí Minh để giảm chi phí vận tải.

Ông Nguyễn Duy Minh
Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam tại phát tại biểu Hội thảo. Ảnh: Đức Anh

Được biết, hiện nay, chi phí vận tải ven bờ đối với hàng container từ Cửa Lò đi Hải Phòng là 3,7 triệu/container 40 feet cộng thêm chi phí vận tải khoảng 1 triệu đồng từ nhà máy đến cảng Cửa Lò. Như vậy so với chi phí 8 triệu đi bằng đường bộ đó là con số chênh lệch rất lớn mà nhà đầu tư cần suy nghĩ. Hơn nữa trong tương lai quy mô đầu tư ngày càng nhiều hơn.

Cũng theo ông Minh, trước mắt về hạ tầng, cảng Cửa Lò đã cơ bản đáp ứng, vấn đề chúng ta cần phải đặc biệt lưu ý là dịch vụ kết nối về chiến lược dài hạn.

Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam nhấn mạnh, liên quan đến dịch vụ Logistics đó là nguồn nhân lực. Với vai trò ngành nghề Logistics thì Hiệp hội Logistics Việt Nam sẵn sàng giúp các đại học trên địa bàn của Nghệ An nếu họ quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về dịch vụ Logistics. “Chúng tôi chia sẻ bản quyền đào tạo cũng như chuỗi cung ứng đối với các trường đại học để họ đào tạo chung cho tỉnh Nghệ An cũng như các tỉnh Bắc Trung bộ nhằm đón đầu những nguồn đầu tư mới” - ông Minh khẳng định.

Bên cạnh đó, vị trí chiến lược của Nghệ An hiện nay trong tương quan thương mại giữa Trung Quốc - Việt Nam - Lào và Thái Lan theo nhận định của Hiệp hội Logistics Việt Nam thì dòng hàng đi từ Bắc Thái Lan hiện nay đang chuyển hướng đi qua cửa khẩu Cha Lo, qua Nghệ An, ra Hà Nội và sang Trung Quốc. Còn nguồn hàng từ phía Lào trong tương lai sẽ có đường cao tốc Vinh - Viêng Chăn - Hà Nội.

Tàu lớn cập cảng Cửa Lò nhận hàng. Ảnh Tư liệu
Tàu lớn cập cảng Cửa Lò nhận hàng. Ảnh tư liệu

Như vậy, đây là lợi thế để Nghệ An cần tận dụng Quyết định 1012 về quy hoạch các trung tâm Logistics. Trong vùng Bắc Trung bộ có quy hoạch trung tâm Logistics hạng II. Trung tâm Logistics chính là trái tim để tạo ra chi phí Logistics hiệu quả.

Tổng thư ký Hiệp hội Logistics cũng khuyến nghị, cùng với có quy hoạch tốt về trung tâm Logistics thì tỉnh cần quan tâm quy hoạch các khu công nghiệp liên kết vùng giữa Nghệ An - Hà Tĩnh - Thanh Hóa để hình thành các cụm công nghiệp, tránh manh mún. Bởi vì nếu manh mún sẽ làm kém hiệu quả việc kết nối giữa khu vực chân hàng đến trung tâm Logistics. Như vậy, sẽ không phát huy hết tối ưu của trung tâm Logistics.

Hiệp hội Logistics cũng muốn cùng tỉnh nghiên cứu xu hướng cơ cấu chuyển dịch sắp xếp lại các nhà đầu tư từ Thái Lan để đón đầu cơ hội đầu tư.

Ông Minh thông tin, theo khảo sát của tổ chức ALG, nghiên cứu chi phí Logistics dựa trên chuỗi cung ứng nguồn hàng cho thấy chi phí vận tải chiếm trên 60%. Nếu như chúng ta không giải quyết chi phí vận tải hiệu quả thì rất khó làm cho hàng hóa có tính cạnh tranh hơn. Về lâu dài dịch vụ Logistics sẽ đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất thương mại, thúc đẩy đầu tư. Vì vậy, Nghệ An cũng như nhiều địa phương khác đang quan tâm và có chính sách đặc biệt ưu tiên đối với các nhà kinh doanh dịch vụ Logistics.

Tin mới

Chuyện V-League và các đội trẻ

Chuyện V-League và các đội trẻ

(Baonghean.vn) - Nhiều đội bóng chỉ đủ “nuôi” đội 1, còn các tuyến trẻ thì đến đâu hay đó mà vẫn cứ tồn tại dai dẳng ở V-League nhờ vô vàn những cách thức co kéo.
Khoảnh khắc xe tải và xe ca va chạm khiến 24 người bị thương

Khoảnh khắc xe tải và xe ca va chạm khiến 24 người bị thương ở Tân Kỳ, Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Vào lúc 6h30 sáng 06/10, tại ngã tư Tân Đồng - Tân Phú, huyện Tân Kỳ đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ca mang biển kiểm soát: 37F-002,06 chở công nhân Nhà máy may Minh Anh (đi hướng Quỳ Hợp xuống Tân Kỳ) va chạm với xe đầu kéo, biển kiểm soát: 37R- 03876 đi hướng ngược lại.
Dành 500 tỷ đồng chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho đoàn viên, người lao động

Dành 500 tỷ đồng chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho đoàn viên, người lao động

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh cho biết: Tổ chức Công đoàn sẽ dành 500 tỷ đồng chăm lo Tết Quý Mão 2023.
Giáo viên Kỳ Sơn chung tay giúp đỡ học sinh vùng lũ quét

Giáo viên Kỳ Sơn chung tay giúp đỡ học sinh vùng lũ quét

(Baonghean.vn)- Sau trận lũ quét kinh hoàng khiến nhiều học sinh ở 2 bản Hòa Sơn và Sơn Hà, xã Tà Cạ chịu cảnh màn trời chiếu đất do nhà cửa, sách vở bị cuốn trôi và đất đá vùi lấp, các cán bộ, giáo viên Trường THPT Kỳ Sơn đã đồng hành cùng các em, tổ chức ăn ở cho học sinh tại Ký túc xá của trường để ổn định việc học tập.
Trao tặng

Thành phố Hồ Chí Minh trao 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 6/10, Đoàn công tác Thành ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Trần Kim Yến - Ủy viên Ban thường vụ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã trao 2 tỷ đồng cùng một số nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ Nghệ An.
Người lao động tham gia phỏng vấn xuất cảnh sang các thị trường có thu nhập cao. Ảnh: CSCC

Lao động cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc: Đừng để 'quýt làm cam chịu'

(Baonghean.vn) - Trong thông báo việc tạm dừng tuyển chọn lao động đi Hàn Quốc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với 8 huyện trong cả nước, thì Nghệ An có tới 3 huyện gồm Nghi Lộc, Hưng Nguyên, thị xã Cửa Lò. Đây đều là những địa phương có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn từ 27% trở lên.
Xuân Hoàng

Cộng đồng hướng về vùng lũ Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) -  Sau 4 ngày xảy ra trận lũ quét lịch sử ở huyện Kỳ Sơn, mặc dù nước lũ đã rút nhưng cuộc sống của bà con đối diện với những khó khăn, thiếu thốn. Những ngày này, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng quân sự, an ninh và bà con thôn, bản cùng nhau hỗ trợ khắc phục thiệt hại. Dòng người và xe của các đoàn thiện nguyện cũng đang hướng về huyện biên giới Kỳ Sơn...
Ba bài toán của Sông Lam Nghệ An trước vòng 18 V.League

Ba bài toán của Sông Lam Nghệ An trước vòng 18 V.League

(Baonghean.vn) - Cuối tuần này Sông Lam Nghệ An sẽ làm khách trên sân của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng 18 V.League 2022. Mặc dù đội chủ nhà đang có phong độ không tốt, nhưng đội bóng xứ Nghệ cũng đang có những vấn đề mà huấn luyện viên Huy Hoàng phải đối mặt. Nếu không giải quyết được những vấn đề này, rất có thể Sông Lam Nghệ An sẽ lại có một kết quả không như ý trong trận Derby Nghệ Tĩnh.