Nghệ An chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường

(Baonghean.vn) - Công văn chấn chỉnh được ban hành ngay sau khi trên địa bàn tỉnh xảy ra các vụ bạo lực ở lứa tuổi học trò.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn số 618/SGD&ĐT - CTTT ngày 7/4 về tăng cường các biện pháp phòng,chống xâm hại, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai việc phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh  và nhìn chung các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện.

Tổ tư vấn tâm lý học đường ở Trường THPT Nghi Lộc 5. Ảnh: MH
Tổ tư vấn tâm lý học đường ở Trường THPT Nghi Lộc 5. Ảnh: MH

Tuy nhiên, thời gian gần đây tại các huyện các huyện Anh Sơn, Yên Thành, Tân Kỳ, Kỳ Sơn, Quỳnh Lưu... xảy ra các vụ tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực học đường làm nhiều học sinh, trẻ em bị thương vong, gây tổn thất nặng nề về tinh thần, vật chất đối với học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội.

Để đảm bảo an ninh trường học, an toàn tính mạng đối với trẻ em, học sinh (gọi chung là học sinh), Giám đốc Sở yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh phải quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học.

Văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: MH
Văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: MH

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai kế hoạch, đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục.

Giám đốc Sở cũng yêu cầu các nhà trường cần thực hành nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử; tăng cường và phát huy hiệu quả hoạt động của Ban an ninh, Tổ tư vấn tâm lý, các tổ chức đoàn thể nhằm phát hiện sớm các mâu thuẫn trong học sinh để tư vấn, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các vụ việc bạo lực trong và ngoài nhà trường đối với học sinh.

Hướng dẫn học sinh phòng chống tai nạn thương tích đuối nước ở Trường THCS Dũng Hợp - Tân Kỳ. Ảnh: MH
Hướng dẫn học sinh phòng chống tai nạn thương tích đuối nước ở Trường THCS Dũng Hợp,Tân Kỳ. Ảnh: MH

Đặc biệt, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh qua môi trường mạng; Quán triệt, nhắc nhở học sinh không đưa các video, clip có nguy cơ ảnh hưởng tới an ninh, an toàn của nhà trường lên mạng; chấm dứt tình trạng học sinh phát sinh mâu thuẫn trên mạng dẫn đến bạo lực học đường...

Trong trường hợp xảy ra vi phạm, Sở GD&ĐT sẽ hạ bậc thi đua, hoặc không xem xét thi đua đối với các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc không nghiêm túc triển khai thực hiện, để xảy ra nhiều vụ việc tai nạn, thương tích, đuối nước hay các vụ bạo lực học đường, xâm hại trẻ em.

Từ đầu tháng 4 đến nay, chỉ trong một thời gian rất ngắn đã có 2 vụ bạo lực học đường do học sinh giữa nhiều trường ở huyện Tân Kỳ và Nghĩa Đàn. Sau đó, các vụ việc này bị tung lên mạng xã hội gây tâm lý lo lắng và ảnh hưởng đến môi trường giáo dục học đường. Cuối tháng 3, một vụ bạo lực học đường xảy ra ngay trong trường học ở huyện Con Cuông.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.