Giáo dục

Nghệ An chính thức ban hành Quy định mới về các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Mỹ Hà 29/08/2024 17:35

Đây là một trong những điểm mới trong Quy định thi chọn học sinh giỏi vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An ban hành từ năm học 2024 - 2025.

Năm học 2024 – 2025 là năm học đầu tiên triển khai các Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Để phù hợp với chương trình mới, Sở Giáo dục và Đào tạo có một số sửa đổi, bổ sung về việc thi học sinh giỏi đối với lớp 9 và lớp 12 ở 2 kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia và các kỳ thi học sinh giỏi khác ở cấp cơ sở.

Cụ thể, theo Quyết định số 1602/QĐ-SGD&ĐT ban hành ngày 23/8/2024 quy định, mỗi năm Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức 1 lần chọn đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia, chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, chọn học sinh giỏi cấp cơ sở được tổ chức mỗi năm 1 lần.

Học sinh giỏi
Kỳ thi học sinh giỏi là cơ hội để các nhà trường và các em học sinh được thể hiện năng lực. Trong ảnh: Tiết học của học sinh lớp 12, Trường THPT Kim Liên. Ảnh: Mỹ Hà

Trong đó, đối với kỳ thi chọn đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia gồm các môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2024 - 2025, để tham dự kỳ thi này, các trường THPT có thí sinh đăng ký dự thi sẽ nộp hồ sơ đến ngày 4/9/2024. Ngày 11 và 12/9/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thi chọn đội tuyển với mỗi môn sẽ thi 2 vòng, thời gian làm bài mỗi môn là 180 phút.

Ở Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, với học sinh lớp 12, học sinh học cấp THPT sẽ thi các môn Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế & Pháp luật, Ngoại ngữ.

Lớp 12 Giáo dục thường xuyên cấp THPT, bao gồm các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế & Pháp luật.

Với học sinh lớp 9, trong năm đầu tiên triển khai kỳ thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, ngoài các môn truyền thống như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Giáo dục công dân, Tin học, các em sẽ thi môn Khoa học tự nhiên (thay cho các môn Lý – Hóa – Sinh) và môn Lịch sử - Địa lý (thay cho môn Lịch sử và môn Địa lý).

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, ở môn Khoa học tự nhiên sẽ gồm 3 nội dung thi độc lập gồm:

+ Nội dung Khoa học tự nhiên 1: Gồm nội dung chung môn Khoa học tự nhiên và nội dung lựa chọn: Chủ đề Năng lượng, Trái đất và Bầu trời.

+ Nội dung Khoa học nhiên 2: Gồm nội dung chung môn Khoa học tự nhiên và nội dung lựa chọn: Chủ đề Chất và biến đổi của chất.

+ Nội dung Khoa học tự nhiên 3: Gồm nội dung chung môn Khoa học tự nhiên và nội dung lựa chọn: Chủ đề Vật sống.

Môn Lịch sử và Địa lý gồm 2 nội dung thi độc lập.

Trong đó:

+ Nội dung Lịch sử và Địa lý 1: Gồm nội dung chung môn Lịch sử và Địa lý và nội dung lựa chọn thuộc phân môn Lịch sử.

+ Nội dung Lịch sử và Địa lý 2: Gồm nội dung chung môn Lịch sử và Địa lý và nội dung lựa chọn thuộc phân môn Địa lý.

Hội Khuyến học tỉnh và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu khen thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: Đức Anh
Hội Khuyến học tỉnh và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu khen thưởng học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: Đức Anh

Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp cơ sở, môn thi do Thủ trưởng của đơn vị tổ chức kỳ thi quyết định.

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia chỉ có 1 bảng.

Các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh có 2 bảng, trong đó, với lớp 12: Bảng B gồm các trường THPT thuộc 5 huyện miền núi cao là: Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong và Trường THPT Quỳ Hợp 3; các trường THPT ngoài công lập. Bảng A là các trường còn lại. Riêng lớp 12 Giáo dục thường xuyên cấp THPT chỉ có 1 bảng.

Với lớp 9, Bảng B gồm 5 huyện miền núi cao là: Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong và Trường PT Dân tộc nội trú THCS Quỳ Hợp. Bảng A: Các huyện, thành phố, thị xã còn lại.

Năm nay, Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh cũng sẽ được tổ chức sớm hơn các năm trước. Cụ thể, với học sinh lớp 9, Kỳ thi sẽ được tổ chức vào 2 ngày (10 và 11/12/2024), sớm hơn gần 3 tháng. Với học sinh lớp 12, kỳ thi sẽ được tổ chức vào 2 ngày (8 và 9/10/2024), sớm hơn 3 tuần so với các năm học trước.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh được tổ chức nhằm mục đích động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục.

Đồng thời, phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước.

Kết quả của Kỳ thi học sinh giỏi không chỉ để đánh giá chất lượng dạy học mũi nhọn của các nhà trường mà còn là tiêu chí để các em học sinh xét tuyển thẳng vào các trường đại học (đối với lớp 12)./.

Mới nhất
x
x
Nghệ An chính thức ban hành Quy định mới về các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2024 - 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO