Nghệ An chủ động triển khai phương án ứng phó với siêu bão Mangkhut

(Baonghean.vn) - Ngay sau cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai Trung ương, chiều 14/9, tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thành, thị về triển khai phương án nhằm chủ động đối phó với siêu bão Mangkhut chuẩn bị đổ bộ vào Việt Nam.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo.

Theo dự báo, khả năng cao bão Mangkhut sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc bộ trong khoảng ngày 16 - 17/9 và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong khoảng ngày 16 - 17/9.

Hoàn lưu bão gây mưa rất to cho Bắc bộ và Bắc Trung bộ từ ngày 17 - 19/9.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức. Ảnh: Phú Hương
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức. Ảnh: Phú Hương
Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Nghệ An có 3.845 phương tiện/18.556 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản. Tính đến 10h ngày 14/9, số phương tiện đang hoạt động tại vùng ven biển Nghệ An là 2.716 phương tiện/6.217 lao động; phương tiện đang hoạt động ở ngoại tỉnh và vùng đánh cá chung là 259 phương tiện/2.061 lao động.
Toàn tỉnh có trên 625 hồ đập lớn nhỏ, hiện cơ bản đầy nước, nếu mưa lớn thì các hồ chứa rất nguy hiểm; trên địa bàn có 13 hồ chứa thủy điện đang vận hành khai thác.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các địa phương tổ chức ứng trực 24/24h. Ảnh: Phú Hương
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các địa phương tổ chức ứng trực 24/24h để kịp thời ứng phó với siêu bão. Ảnh: Phú Hương
Đến nay, lúa hè thu đã thu hoạch được 37.579 ha/ 58.811 ha, lúa mùa đã thu hoạch được trên 9.474 ha/37.579,85 ha; 2.726 ha diện tích nuôi trồng thủy sản đã thu hoạch trong tổng số 20.758 ha; có 696 lồng nuôi cá trên sông, hồ đập mặt nước lớn, đã thu hoạch 22 lồng.
Dự kiến, trong ngày mai 15/9, Nghệ An sẽ đưa hết các tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào khu tránh trú an toàn; trong 3 ngày tới tập trung hoàn thành thu hoạch lúa hè thu.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: Các địa phương và ban, ngành tổ chức ứng trực đầy đủ 24/24h, theo dõi sát diễn biến của cơn bão và tình hình mưa lũ, tăng cường thông tin đến các cấp chính quyền và người dân để có biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả, không được có tư tưởng chủ quan.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn cho nhân dân; kiên quyết di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, tổ chức cưỡng chế di dời khi cần thiết. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu, giúp dân sơ tán người và tài sản khi có yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai phòng chống bão. Ảnh: Phú Hương
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai phương án phòng chống bão. Ảnh: Phú Hương
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan có phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống đê sông, đê biển, đê nội đồng và hồ đập trên địa bàn. Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải liên tục cập nhật tình hình, tính toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện và căn cứ tình hình thực tế để vận hành phù hợp, đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt hạ du.
Sau khi nghe báo cáo về tình hình chuẩn bị đối phó với siêu bão tại các địa phương, kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu: Sau cuộc họp này, các huyện, thành, thị phải khẩn trương triển khai phương án phòng chống bão tại địa phương.

Trong vấn đề sơ tán đảm bảo an toàn, ở các huyện miền núi phải lưu ý những nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét; các huyện và thị xã ven biển đề phòng nước biển dâng, ngập úng ở vùng trũng.

Chủ động phương án hỗ trợ các hộ dân vừa bị thiệt hại do bão số 3, số 4 và lũ lụt cuối tháng 8 vừa qua; không để nhân dân bị đói, rét (đặc biệt các hộ chưa có nhà ở, đang ở tạm trong lều bạt).
Thủy điện Bản Vẽ xả lũ để đảm bảo an toàn công trình trong đợt lũ cuối tháng 8 vừa qua. Ảnh: Phú Hương
Thủy điện Bản Vẽ xả lũ để đảm bảo an toàn công trình trong đợt lũ cuối tháng 8 vừa qua. Ảnh: Phú Hương

Các huyện, thị xã ven biển phải thường xuyên cập nhật thông tin, tập trung kêu gọi tàu thuyền vào nơi an toàn, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để cứu hộ khi có yêu cầu; chỉ đạo thu hoạch thủy sản và cây trồng, có phương án đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng; ứng trực không cho người và phương tiện đi qua vùng nguy hiểm./.

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.