Nghệ An chuẩn bị nguồn hải sản tươi ngon, phong phú cho mùa du lịch
Thời điểm này, ngư dân Nghệ An tích cực bám biển, vươn khơi xa, các cơ sở chế biến hải sản tăng tốc sản xuất, sẵn sàng cung ứng các mặt hàng cho thị trường mùa cao điểm du lịch...

Tờ mờ sáng, tại cảng cá Quỳnh Phương (TX.Hoàng Mai), không khí đã rộn ràng, tấp nập. Những con tàu đánh cá xa bờ, sau 5 - 7 ngày vươn khơi, lần lượt cập cảng mang theo sản vật của biển cả: tôm, mực, cá trích, cá bạc má, cá thu, ghẹ...
Anh Nguyễn Đình Sơn - chủ tàu cá NA 94551TS, phường Quỳnh Phương cho biết: “Chuyến biển này đi được 6 ngày thì cập cảng. Biển lặng, trúng mẻ cá thu, mực, bán luôn tại cảng. Hiện giá mực, cá khá cao, thuyền viên có thu nhập khá nên ai cũng phấn khởi”.
Với những ngư dân gắn bó cả đời với biển, mùa du lịch như tiếp thêm động lực khi thời tiết nắng ấm, biển lặng, đánh bắt hiệu quả, đặc biệt, do nhu cầu tiêu thụ tăng, giá bán cao nên thuyền ra khơi là “chắc thắng”.

“Ra khơi mùa này thấy vui hơn. Nhu cầu tiêu thụ lớn, giá bán cao, thời tiết lại thuận lợi nên ai cũng tích cực bám biển”, anh Nguyễn Phùng Thu (Nghi Thủy, TP. Vinh) chia sẻ.
Trên biển ngư dân tích cực vươn khơi, đánh bắt hải sản có giá trị thì trên bờ, các tiểu thương, các xưởng chế biến cũng tất bật thu mua, tăng tốc sản xuất để phục vụ khách du lịch. Tại thị xã Hoàng Mai, các cơ sở sản xuất ở phường Quỳnh Dị, Quỳnh Lập hoạt động gần như không nghỉ để kịp đơn hàng.

“Chúng tôi đang tăng ca sản xuất để kịp các đơn hàng từ nhà hàng, khách sạn, đại lý ở Cửa Lò, Vinh, thậm chí cả Hà Nội. Mỗi ngày chế biến gần 1 tấn nguyên liệu, chưa kể đơn khách lẻ đặt mua”, chị Nguyễn Thị Hoài – chủ cơ sở chế biến hải sản ở Quỳnh Lập cho biết.
Các cơ sở chế biến hải sản ở làng chài Nghi Thủy (TP.Vinh) cũng đang chạy đua với thời gian để đáp ứng nhu cầu thị trường mùa cao điểm. Ông Võ Văn Tâm - chủ một đại lý, cơ sở chế biến hải sản ở phường Nghi Thủy cho biết: “Năm nay, ngoài đầu tư thêm máy sấy nhiệt, máy hút chân không thì chúng tôi thuê thêm nhân công thời vụ, sẵn sàng “chạy hết công suất” mùa cao điểm. Trung bình mỗi ngày tôi chế biến hàng tấn nguyên liệu, chủ yếu là cá thu, mực, chả mực, tôm chiên xù, nem hải sản... Dịp này, khách du lịch mua làm quà rất nhiều. Doanh thu những ngày đầu tháng 4 của cơ sở tăng mạnh so với tháng trước”.

Không chỉ sản xuất nhiều hơn, các cơ sở còn chủ động nâng cao chất lượng để đáp ứng thị hiếu du khách. Từ bao bì hút chân không, in đầy đủ thông tin, mã QR truy xuất nguồn gốc đến việc đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm, tem nhãn thương hiệu – tất cả đều được chuẩn hóa để hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp hơn.
Chị Nguyễn Thị Tài - chủ một doanh nghiệp chế biến hải sản ở phường Nghi Thủy (TP.Vinh) cho biết: “Thị hiếu của khách hàng cũng thay đổi đáng kể. Hiện nay, ngoài yếu tố “tươi ngon – sạch sẽ”, điều họ quan tâm là nguồn gốc, cách chế biến, giá trị dinh dưỡng – yếu tố bền vững của hải sản. Do đó, chúng tôi đã đầu tư mã QR truy xuất nguồn gốc, bao bì in đầy đủ thông tin từ thành phần, nguyên liệu, hạn sử dụng…”.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở còn sáng tạo các combo quà tặng du lịch như ruốc chua, nước mắm cốt, ruốc hôi… được đóng gói tinh tế trong lọ thủy tinh, túi giấy, giá từ 100.000 – 200.000 đồng. “Khách du lịch mua mang về làm quà rất chuộng các combo này. Chúng tôi bán trực tiếp, nhận đơn online và được các nhà hàng địa phương giới thiệu thêm”, chị Nguyễn Thị Hằng – chủ cơ sở mắm ruốc Nghi Thủy cho hay.
Một số làng nghề chế biến hải sản còn kết hợp sản xuất – trải nghiệm – du lịch, tạo nên mô hình "3 trong 1" đầy hấp dẫn. Tại HTX Làng nghề nước mắm Hải Giang (phường Nghi Hải), du khách không chỉ mua sản phẩm tại gian trưng bày mà còn được xem quy trình làm nước mắm, tự tay đảo chượp, rút mắm, đóng chai mang về…

Sở hữu hơn 80 km bờ biển, nguồn lợi hải sản phong phú, đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu và các làng nghề lâu đời, mùa du lịch là cơ hội “vàng” để khẳng định thương hiệu hải sản trong lòng du khách. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng đó, rất cần sự chung tay của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân trong việc nâng cấp công nghệ, đầu tư bảo quản, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và kết nối chuỗi giá trị giữa du lịch – tiêu dùng – sản xuất.