Nghệ An có 4 làng nghề được công nhận trong năm 2021

(Baonghean.vn) - Theo thông tin từ Chi cục Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, trên cơ sở kiểm tra, sáng 2/11, Hội đồng thẩm định làng nghề tỉnh đã họp, bỏ phiếu và thống nhất biên bản trình UBND tỉnh công nhận 4/5 làng nghề được đăng ký theo kế hoạch năm 2021.

Cụ thể, theo Chi cục Nông thôn Nghệ An, có 4 làng nghề được công nhận năm 2021 gồm: làng nghề sản xuất muối xã An Hòa; làng nghề sản xuất và chế biến rễ hương, tăm hương xã Quỳnh Thắng (huyện Quỳnh Lưu); làng nghề dệt thổ cẩm xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn và làng nghề sản xuất rượu truyền thống men lá xã Đôn Phục (Con Cuông).

So với kế hoạch đăng ký và trình từ đầu năm, làng nghề sản xuất rượu cần truyền thống tại xã Mậu Đức phải dừng lại vì chưa đủ điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Sau làng nghề sản xuất muối Quỳnh Thuận, làng nghề sản xuất muối xã An Hòa (Quỳnh Lưu) cũng được công nhận làng nghề năm 2021. Ảnh: Nguyễn Hải
Sau làng nghề sản xuất muối Quỳnh Thuận, làng nghề sản xuất muối xã An Hòa (Quỳnh Lưu) cũng được công nhận làng nghề năm 2021. Ảnh: Nguyễn Hải

Như vậy, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 177 làng nghề được UBND tỉnh công nhận tại 19/21 huyện, thành, thị của tỉnh; còn 2 huyện Tương Dương và Quỳ Hợp chưa có làng nghề nào được công nhận.

Theo điều tra, khảo sát năm 2021 của UBND tỉnh, trong số 173 làng nghề được tỉnh công nhận từ trước đến nay (chưa bao gồm 4 làng nghề năm 2021), có 62 làng nghề hoạt động tốt, chiếm 36,8%; 52 làng nghề hoạt động khá, chiếm 30,1%; 37 làng nghề hoạt động cầm chừng, chiếm 30,1%; 22 làng nghề đã dừng hoạt động, chiếm 12,9%; có 31 HTX và 28 Tổ hợp tác hoạt động trong các làng nghề.

Làng nghề bánh đa truyền thống tại Diễn Ngọc và Diễn Hồng, Diễn Châu mang lại việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Ảnh: tư liệu Báo Nghệ An
Làng nghề bánh đa truyền thống tại Diễn Ngọc và Diễn Hồng, Diễn Châu mang lại việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An

Phần lớn các làng nghề hoạt động tốt hoặc khá là ngành nghề chế biến bảo quản nông lâm, thủy sản nhu cầu và đầu ra tương đối lớn như nghề làm nước mắm, chế biến cá khô, đồ hải sản đông lạnh. Bên cạnh đó là nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, ngành nghề xử lý chế biến nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất ngành nghề nông thôn, sản xuất đồ gỗ như hương trầm, tăm hương, đồ gỗ tiêu dùng hoặc mỹ nghệ, dệt may, sợi, cơ khí nhỏ; nghề sinh vật cảnh và sản xuất muối.

Làng nghề sản xuất, chế biến nước mắm là một trong những nghề truyền thống phát triển tốt do đầu ra ổn định, chất lượng cao. Trong ảnh: sản phẩm nước mắm tại một cơ sở làng nghề nước mắn Tân An, xã An Hòa, Quỳnh Lưu. Ảnh: Nguyễn Hải
Làng nghề sản xuất, chế biến nước mắm là một trong những nghề truyền thống phát triển tốt do đầu ra ổn định, chất lượng cao. Trong ảnh: Sản phẩm nước mắm tại một cơ sở làng nghề nước mắn Tân An, xã An Hòa, Quỳnh Lưu. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Trần Đức Đạt - Trưởng phòng Phát triển nông thôn và cơ giới, Chi cục Phát triển Nông thôn cho biết: trước đây làng nghề có 2 cấp độ công nhận là làng và làng có nghề nhưng nay theo Nghị định số 52/CP của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn chỉ còn danh hiệu làng nghề do UBND tỉnh công nhận. Do nguồn lực hỗ trợ hạn chế nên việc xem xét công nhận cũng chặt chẽ hơn. Mặc dù đóng góp của làng nghề còn khiêm tốn so với các lĩnh vực khác nhưng với 114 làng nghề đang hoạt động tốt và khá của tỉnh, mỗi năm các làng nghề vẫn tạo ra giá trị sản xuất là 2.266 tỷ đồng, đóng góp 2,67% tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn và tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Làng nghề đóng tàu Trung Kiên, Nghi Thiết, Nghi Lộc từng vang bóng cả miền Bắc nhưng nay đang đối mặt với vô vàn khó khăn do không có đơn đặt hàng. Ảnh: Tư liệu
Làng nghề đóng tàu Trung Kiên, Nghi Thiết, Nghi Lộc từng vang bóng cả miền Bắc nhưng nay đang đối mặt với vô vàn khó khăn do không có đơn đặt hàng. Ảnh: Nguyễn Hải

Vài năm trở lại đây, thống kê sơ bộ cho thấy có gần 45% làng nghề hoạt động cầm chừng hoặc ngưng hẳn khiến UBND một số huyện phải đề nghị tỉnh xem xét, thu hồi. Chính vì vậy, từ đầu năm 2021, tỉnh đã tổ chức đoàn khảo sát đánh giá lại thực trạng và căn cứ vào các cơ chế, chính sách ưu đãi do Nghị định 52/CP đề ra, cùng với tiếp tục hỗ trợ hồ sơ, thủ tục nâng cấp các sản phẩm làng nghề nông thôn đạt tiêu chuẩn OCOP, Sở Nông nghiệp & PTNT đang đề nghị sửa đổi Nghị quyết 06/NQ của HĐND tỉnh năm 2019 để tăng mức hỗ trợ, đồng thời khơi thông nguồn lực đầu tư, tìm thị trường đầu ra các làng nghề phục hồi và phát triển trở lại.

Ông Nguyễn Hồ Lâm - Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT tỉnh


tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.