Nghệ An có 57 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn

(Baonghean.vn) - Chiều 17/3, tại Hà Nội, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban toàn quốc công tác phi chính phủ nước ngoài nhằm tổng kết công tác năm 2020 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Chủ trì hội nghị từ điểm cầu Hà Nội có đồng chí Phan Anh Sơn - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban các tổ chức và vấn đề nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và các bộ, ngành có liên quan.

Chủ trì hội nghị từ điểm cầu Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có đại diện các sở, ngành là thành viên ban công tác về các tổ chức phi chính phủ.

Toàn cảnh hội nghị giao ban trực tuyến về công tác viện trợ phi chính phủ năm 2020 và định hướng 2021 do UBND tỉnh tổ chức. Ảnh: Nguyễn Hải
Toàn cảnh hội nghị giao ban trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Năm 2020 do tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19, cả nước chỉ có 112 trên tổng số 227 việc được triển khai, chậm tiến độ gần 50%; 46/227 việc khó thực hiện hoặc không thể hoạt động.

Tương tự, tình hình giải ngân chậm, chỉ đạt 40,6% (99/227 việc), 25/227 việc (11,6%) khó giải ngân và 17/227 việc (7,59%) không thể giải ngân. Toàn quốc có 115 tổ chức hỗ trợ khoảng 6,5 triệu USD phòng chống dịch Covid-19; 45 tổ chức hỗ trợ cứu trợ bão lũ gần 9 triệu USD. Ngoài ra, công tác viện trợ phi chính phủ và chế độ cấp giấy đăng ký và báo cáo có một số vấn đề cần lưu ý.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì theo dõi hội nghị từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì theo dõi hội nghị từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại hội nghị, Sở Ngoại vụ Nghệ An thông tin thêm, từ nguồn tài trợ phi chính phủ, tỉnh đã tiến hành một số chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa lớn như tặng xe đạp, học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, xây dựng phòng học cho trẻ em miền núi, tài trợ Chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em hở hàm ếch, hỗ trợ các dự án biến đổi khí hậu, bảo vệ động vật hoang dã...

Năm 2020, Nghệ An nhận được viện trợ 34 chương trình, dự án và phi dự án nước ngoài với tổng số vốn cam kết là 3,76 triệu USD, bằng 81,46% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có 6 dự án và 18 phi dự án mới được phê duyệt năm 2020 với tổng số vốn cam kết viện trợ là 898 ngàn USD, bằng 107,16% so với cùng kỳ năm 2019.
Hiện Nghệ An có 57 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn, 5 tổ chức đang chờ bổ sung địa bàn hoạt động tại Nghệ An và 4 tổ chức có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tại Việt Nam và chưa có địa bàn Nghệ An nhưng có hoạt động tài trợ cho tỉnh.
UBND tỉnh Nghệ An trao Bằng khen cho một số tổ chức phi Chính phủ có viện trợ đóng góp xuất sắc cho công tác an sinh xã hội của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2020. Ảnh: Nguyễn Hải
UBND tỉnh Nghệ An trao Bằng khen cho một số tổ chức phi chính phủ có viện trợ đóng góp xuất sắc cho công tác an sinh xã hội của tỉnh giai đoạn 2015-2020. Ảnh: Nguyễn Hải

Trên cơ sở dự thảo phương hướng, nhiệm vụ công tác phi chính phủ năm 2021, đại diện một số tỉnh và bộ, ngành phát biểu chia sẻ thông tin hoạt động phi chính phủ liên quan đến an ninh chính trị, thông tin tổng quan về Nghị định 80/2020/NĐ-CP về các vấn đề nước ngoài và viện trợ phi chính phủ; đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

Chương trình phẫu thuật nụ cười chủ yếu được tiến hành cho các cháu nhỏ nhờ nguồn tài trợ phi chính phủ. Ảnh: Tư liệu
Chương trình phẫu thuật nụ cười chủ yếu được tiến hành cho các cháu nhỏ nhờ nguồn tài trợ phi chính phủ. Ảnh: Tư liệu

Góp ý với hội nghị, đại diện Sở ngoại vụ Nghệ An tổng hợp đề xuất một số định hướng về công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2021; đồng thời lấy ý kiến các sở, ngành để trình UBND tỉnh thông qua Chương trình tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025. 

Kết luận hội nghị, đại diện Ủy ban về các tổ chức và vấn đề nước ngoài (Bộ Ngoại giao) trân trọng ghi nhận các ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương và sẽ tiếp tục hoàn thiện các hướng dẫn phối hợp để thực hiện tốt các quy định của Chính phủ về viện trợ nước ngoài, viện trợ phi chính phủ trong thời gian tới./. 

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.