Nghệ An có gần 1000 di sản văn hóa phi vật thể

(Baonghean.vn)- Chiều 12/1, Sở VH,TT&DL tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể (giai đoạn 2011-2015) và Lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" lần thứ nhất - năm 2015.

Tới dự có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Cục di sản văn hóa -  Bộ VH,TT&DL, lãnh đạo các huyện, thành, thị.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh đã thực hiện kiểm kê được 960 di sản. Căn cứ vào giá trị lích sử, văn hóa, khoa học của di sản, toàn tỉnh bước đầu lựa chọn được 35 di sản tiêu biểu đề nghị lập hồ sơ trình Bộ VHTT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Đền Chín Gian (huyện Quế Phong) hiện đang được hoàn thiện hồ sơ trình Bộ VH,TT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Ảnh: Trần Hải
Lễ hội Đền Chín Gian (huyện Quế Phong) hiện đang được hoàn thiện hồ sơ trình Bộ VH,TT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: Trần Hải

Đặc biệt, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào cuối tháng 11/2014.

Các Nghệ nhân dân gian CLB dân ca hát ví phường vải Kim Liên (Nam Đàn) trao truyền dân ca cho các cháu thiếu nhi.
Các Nghệ nhân dân gian CLB dân ca hát ví phường vải Kim Liên (Nam Đàn) trao truyền dân ca cho các cháu thiếu nhi. Ảnh: Thanh Thủy.

Về công tác tôn vinh nghệ nhân dân gian, toàn tỉnh thống kê được 919 nghệ nhân dân gian thuộc lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Hội đồng xét tặng “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Nghệ An lần thứ Nhất năm 2015 đã xét, chọn được 41 cá nhân để trình Hội đồng chuyền ngành cấp Bộ xem xét, trình Hội đồng xét tặng cấp Nhà nước.

Kết quả, có 39 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú đợt 1 năm 2015.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương trình bày tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác kiểm kê, bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể
Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể. 

Dịp này, có 7 tập thể và 11 cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể giai đoạn 2011- 2015; 39 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" lần thứ nhất năm 2015.

Lãnh đạo tỉnh và Cục di sản (Bộ VH,TT&DL) trao danh hiệu
Lãnh đạo tỉnh và Cục di sản - Bộ VH,TT&DL trao danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" cho 39 nghệ nhân.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh Lê Minh Thông biểu dương những thành tích của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tập thể, cá nhân trong công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể; chúc mừng những nghệ nhân được phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú". 

Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh cũng đề nghị ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan tiếp tục làm tốt hơn nữa việc tổ chức các hoạt động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh, trong đó cần quan tâm tham mưu cho tỉnh những cơ chế, chính sách đối với nghệ nhân, cũng như những chính sách để bảo tồn và phát huy di sản. 

Phân loại di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh (tổng số: 960 di sản):

- Lễ hội: 92 di sản

- Tiếng nói, chữ viết: 28 di sản

- Nghề thủ công truyền thống: 93 di sản

- Nghệ thuật trình diễn dân gian: 111 di sản

- Ngữ văn dân gian: 122 di sản

- Tập quán xã hội: 235 di sản

Minh Quân

[links()]

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.