Kinh tế

Nghệ An có hơn 50.000 người nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng

Quang An 27/08/2024 14:48

Là lớp người đã lớn tuổi, còn nhiều bỡ ngỡ khi sử dụng các thiết bị thông minh hay tài khoản ngân hàng, tuy nhiên, nhiều người đã nghỉ hưu ở Nghệ An đã tỏ ra hài lòng và dần học cách thích ứng với việc được nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân.

Tiện lợi, hợp xu thế

Bà Phạm Thị Lan, khối 9, phường Lê Lợi (TP. Vinh) là một trong những người tiên phong trong khối về thực hiện nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân. Bà Lan cho biết: Tôi nghỉ hưu từ năm 2009, trước đây, đến ngày mùng 5 hàng tháng, chúng tôi đến điểm chi trả lương hưu để xếp hàng, đợi nhận tiền, ký sổ xác nhận...Từ khi làm thủ tục nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân, tôi thấy rất nhanh chóng, thuận tiện, không cần phải đi lại nhiều, không mất nhiều thời gian như trước... Thực tế trong thời gian đầu làm quen với phương thức này cũng gặp một số khó khăn, bỡ ngỡ, nhất là trong việc làm quen với công nghệ, smartphone, tuy nhiên, sau khi được các cán bộ bảo hiểm xã hội, chính quyền địa phương cũng như con cái hướng dẫn, giờ đây tôi cũng đã cơ bản sử dụng được các dịch vụ, phần mềm...

Xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu có 250 người được nhận lương hưu và hầu hết nhận tiền mặt trực tiếp tại bưu điện xã hàng tháng. Hiện đã có những cán bộ hưu trí chuyển sang nhận tiền lương hưu qua tài khoản cá nhân.

Ông Nguyễn Thanh Thân, xóm 5, xã Diễn Nguyên chia sẻ: Tôi nghỉ hưu đến nay gần 20 năm rồi và mới chuyển sang nhận lương hưu qua tài khoản 1 năm nay. Tôi thấy có rất nhiều tiện lợi, hợp với xu thế chuyển đổi số mà nước ta đang thực hiện. Tiền được trả về đúng ngày, nhanh chóng, dễ tra cứu, không cần nhiều giấy tờ xác nhận như trước. Tôi cũng thường xuyên động viên các anh em hưu trí trong xóm chuyển đổi qua phương thức này.

hdan 3
Cán bộ BHXH huyện Tân Kỳ phối hợp chính quyền địa phương và các ngân hàng thương mại hướng dẫn người hưởng lương hưu. Ảnh: Q.A

Nhận qua tài khoản cá nhân có nhiều tiện ích, nhưng quá trình vận động người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH chuyển từ hình thức nhận tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản cá nhân, vẫn còn những khó khăn nhất định: Đa phần người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng là người lớn tuổi do đó gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng giao dịch tài khoản ngân hàng; thói quen sử dụng tiền mặt của người dân; tại một số địa bàn, các phòng giao dịch ngân hàng, cũng như các địa điểm đặt máy rút tiền tự động chưa nhiều, chưa thuận tiện, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân…

Ông Nguyễn Trường Thi, khối 15, phường Trường Thi, TP. Vinh hiện đang nhận lương hưu bằng tiền mặt, chia sẻ: Vẫn biết hiện nay thời đại công nghệ số 4.0, nhưng chúng tôi đã lớn tuổi, dùng điện thoại “cục gạch” quen rồi. Nếu chuyển sang dùng tài khoản là phải mua điện thoại đời mới, học cách sử dụng… Vả lại, ngày đi nhận lương cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, chuyện trò với nhau, đây cũng là niềm vui tuổi già. Hiện nay, lừa đảo qua mạng diễn ra nhiều với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, người già chúng tôi rất lo lắng về vấn đề này, do đó, trước mắt vẫn tin tưởng việc nhận tiền lương hưu trực tiếp thôi!...

cục gạch
Nhiều người lớn tuổi hiện đang sử dụng các dòng điện thoại phổ thông, không quen sử dụng smartphone. Ảnh: Q.A

Đến tháng 8/2024, trên địa bàn TP. Vinh có 49.086 người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 25.316 người đã đăng ký nhận tiền qua tài khoản, đạt tỷ lệ 51,6%. Trong đó, cao nhất là phường Hà Huy Tập (3.166/4.413 người nhận tiền qua tài khoản, đạt tỷ lệ 71,3%); Thấp nhất chủ yếu là các địa phương vùng ngoại thành như: Hưng Hòa (19,3%) , Nghi Liên (23,6%) , Nghi Kim (26,7%)…

Tăng cường tuyên truyền

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác như: Chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua chủ sử dụng lao động; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả.

Từ ngày 1/8/2024, cơ quan BHXH đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố. Từ ngày 1/9 tới đây sẽ thực hiện phương thức chuyển tiền qua tài khoản cá nhân tại 20 tỉnh còn lại, phủ kín 63/63 tỉnh thành.

hướng dẫn
Đoàn Thanh niên BHXH tỉnh Nghệ an, tuyên truyền, hỗ trợ người hưởng lương hưu bằng tiền mặt đăng ký chuyển sang hình thức nhận qua tài khoản cá nhân. Ảnh: CSCC

Trước thông tin này, nhiều người băn khoăn không biết có phải từ thời điểm 1/9/2024 ai cũng phải nhận lương hưu qua tài khoản không?

Căn cứ quy định tại khoản 3, Điều 18, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 93, Điều 114, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (hiệu lực từ 1/7/2025) có 3 hình thức nhận lương hưu từ đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, gồm: Thông qua tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng; Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền; Thông qua người sử dụng lao động.

Do đó, việc thực hiện trả lương hưu qua tài khoản là không bắt buộc đối với người nhận lương hưu, mà từ ngày 1/9/2024 sẽ triển khai thêm hình thức chi trả lương qua tài khoản ngân hàng đối với 20 tỉnh, thành mới chỉ đang thực hiện chi trả lương trực tiếp từ cơ quan BHXH, qua người sử dụng. Việc nhận lương hưu hay trợ cấp BHXH qua tài khoản là do người thụ hưởng tự nguyện tham gia chứ không bắt buộc.

hdan 2
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền cho người dân về những tiện ích khi nhận lương hưu qua tài khoản. Ảnh: CSCC

Trên địa bàn Nghệ An, thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, cùng với sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, trong thời gian qua, nhất là năm 2024, BHXH tỉnh Nghệ An đã tích cực tuyên truyền, vận động người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng; hướng tới tối đa lợi ích thiết thực, cụ thể cho người hưởng.

Tính đến tháng 8/2024, toàn tỉnh Nghệ An có 162.707 người đang hưởng chế độ hưu trí, trong đó có 50.913 người đăng ký phương thức nhận chế độ qua tài khoản cá nhân, chiếm tỉ lệ 31.3%.

Mới nhất
x
x
Nghệ An có hơn 50.000 người nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO