Nghệ An có quy mô dân số đứng thứ 4 cả nước

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được công bố tại lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm 58 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2019).

Sáng 4/12, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm 58 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2019).

Dự lễ phát động có đồng chí Dương Đình Chỉnh - Ủy viên BCH Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Quỳnh Lưu và đông đảo nhân dân.

Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2019 được triển khai từ ngày 1/12 - 31/12/2019 với chủ đề “Đồng hành cùng sự nghiệp dân số và phát triển vì sự phồn vinh của đất nước”. Đây cũng là mục tiêu của công tác dân số trong nhiều năm qua, đặc biệt, sau khi Nghị quyết 21 về công tác dân số trong tình hình mới được triển khai và chuyển trọng tâm dân số từ Dân số - KHHGĐ sang công tác dân số và phát triển.
Tại Nghệ An, trong những năm qua bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác dân số ở tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Nghệ An hiện nay là tỉnh có quy mô dân số lớn (đứng thứ 4 cả nước) và có mức sinh cao (đứng trong tốp 7 tỉnh có mức sinh cao nhất cả nước), tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng gia tăng trở lại. Mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa dân số đang ở mức báo động.
Đồng chí Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế đánh trống phát động Tháng hành động. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế đánh trống phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số. Ảnh: Mỹ Hà
Chất lượng dân số chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh khi vấn đề chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em còn gặp nhiều khó khăn.
Để tập trung giải quyết có hiệu quả những thách thức trên, tại lễ phát động, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở Y tế  đề nghị các địa phương chủ động, tích cực triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới và Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tặng quà cho các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Mỹ Hà.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tặng quà cho các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Mỹ Hà
Trong đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và đầu tư nguồn lực của chính quyền cho công tác Dân số, đưa công tác Dân số thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.
Bên cạnh đó, cần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nêu cao tính gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên gắn với việc xây dựng gia đình, làng, bản, đơn vị văn hóa.
Đồng thời, cần thực hiện có hiệu quả các giải pháp can thiệp nhằm nâng cao chất lượng dân số; chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số, kìm chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh; đề xuất những giải pháp để phát huy lợi thế của cơ cấu “dân số vàng” và ứng phó với “Già hóa dân số”.  
 
Người dân huyện Quỳnh Lưu diễu hành hưởng ứng Thành hành động Quốc gia về dân số. Ảnh: Mỹ Hà
Người dân huyện Quỳnh Lưu diễu hành hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số. Ảnh: Mỹ Hà
Dịp này, Ban chỉ đạo công tác dân số của tỉnh, chính quyền huyện Quỳnh Lưu cũng đã có nhiều suất quà tặng các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số và các học sinh vượt khó học giỏi của huyện Quỳnh Lưu.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.