Nghệ An: Còn lẫn lộn giữa đối thoại với tiếp xúc cử tri

(Baonghean) - Nhằm kịp thời giải quyết bức xúc nảy sinh ở cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp, 6 tháng đầu năm 2017, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp thí điểm tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch HĐND, UBND xã với nhân dân. Các cuộc tiếp xúc, đối thoại, bước đầu đã mang lại những chuyển động tích cực ở cơ sở.

Ghi nhận bước đầu

Từ ngày 20/5- 21/6, mỗi huyện, thành, thị đã chọn 3 xã để triển khai thí điểm hoạt động đối thoại giữa chính quyền cấp xã với người dân.

Nội dung đối thoại tập trung vào những tồn tại, hạn chế trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, công tác quản lý, điều hành của UBND xã, công tác cải cách hành chính, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền với người dân, thực hiện dân chủ cơ sở, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức xã và những vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn. 

Hội nghị đối thoại chính quyền với người dân ở xã Thanh Long (Thanh Chương).
Hội nghị đối thoại chính quyền với người dân ở xã Thanh Long (Thanh Chương). Ảnh: Gia Huy

Xã Thanh Long là 1 trong 3 địa phương được huyện Thanh Chương chọn để triển khai thí điểm chính quyền đối thoại với người dân, thu hút hơn 20 lượt ý kiến người dân tham gia chất vấn, đối thoại. Trong đó, nhiều câu hỏi xoáy vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền như việc cấp sổ đỏ cho dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng số lượng giải quyết còn rất ít, đề nghị lãnh đạo xã trả lời đến khi nào thì giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân?

Hay vấn đề công tác quản lý nghĩa trang còn nhiều bất cập, tình trạng lấn chiếm đất trong dân còn nhiều, công tác lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ được cấp đất trái thẩm quyền chậm; tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai, bờ rào một số nơi chưa được giải quyết dứt điểm… gây bức xúc trong nhân dân.

Tham dự hội nghị, ông Trần Thanh Niên, người dân xóm 4, xã Thanh Long bày tỏ sự phấn khởi và cho rằng, đây là dịp để nhân dân trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến, cùng các cấp chính quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từ đó tạo đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và mục tiêu phát triển KT - XH trên địa bàn.

Còn đối với ông Trần Trí Tuệ - Chủ tịch UBND xã Thanh Long: “Đối thoại là cơ hội để nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND cấp xã trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải quyết kịp thời những vấn đề bất cập trong thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách pháp luật trên địa bàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền địa phương ở cơ sở. 

Nhiều địa phương đã nhận thức được việc đối thoại là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương với nhân dân; hoạt động đối thoại là “kênh” quan trọng và trực tiếp giúp lãnh đạo cấp ủy, chính quyền nắm bắt nguyện vọng, lắng nghe người dân "hiến kế" phát triển KT-XH; cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vấn đề bức xúc còn tồn đọng. Vì vậy, tại nhiều cuộc đối thoại, các vấn đề người dân chất vấn đã được lãnh đạo chính quyền các địa phương nhận trách nhiệm, giải trình và hứa sẽ có giải pháp khắc phục.

Chẳng hạn liên quan đến những bất cập trong chiến dịch ra quân giải tỏa hành lang vỉa hè, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân (TP. Vinh) Nguyễn Hoàng Mạnh thừa nhận, vẫn còn tình trạng "đá ném ao bèo" và đề nghị bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng phường, người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm, không tái lấn chiếm.

Hay tại xã Nghi Xuân (Nghi Lộc) trả lời chất vấn của người dân về bất cập khi hệ thống kênh mương tưới tiêu không giải quyết được vấn đề tiêu úng cho vùng màu, mà ngược lại còn gây ách tắc, ngập úng, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, Chủ tịch UBND xã Phạm Ngọc Duyên không né tránh mà thừa nhận vấn đề người dân phản ánh là đúng, nguyên nhân là do bất cập trong thiết kế, thi công cống và hệ thống tiêu nước và cho biết, sắp tới xã sẽ có phương án khắc phục…

Nhiều lãnh đạo xã bày tỏ: Việc tổ chức đối thoại giữa chính quyền cấp xã với người dân là cần thiết, việc trao đổi thông tin hai chiều giúp mối quan hệ giữa cán bộ với nhân dân gần gũi, cởi mở hơn, từ đó tạo đồng thuận giải quyết vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội.

Đồng thời đây cũng là cơ hội để lãnh đạo chính quyền trau dồi các kỹ năng, nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong điều hành, lãnh đạo giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân. Tại một số địa phương như Tương Dương, Thanh Chương, Hưng Nguyên…., đích thân bí thư, phó bí thư hoặc Chủ tịch UBND huyện dự các hội nghị đối thoại ở cơ sở.

Ông Lê Ngọc Nguyên - Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh cho biết: Tuy mới triển khai, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nhưng nhìn chung việc thí điểm hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền cấp xã với người dân đã tạo được làn gió mới ở cơ sở, không khí đối thoại mang tính xây dựng cao, gắn với thực tiễn địa phương và thẩm quyền của người đứng đầu chính quyền cấp xã. Thông qua đối thoại vai trò “cầu nối” giữa chính quyền và người dân của MTTQ cũng được nâng lên, việc thực hiện dân chủ cơ sở và quyền tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của người dân được phát huy…

Tính đến ngày 21/6, đã có 60 xã thuộc 20 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh (trừ huyện Nam Đàn) tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch HĐND, UBND với người dân năm 2017, bình quân mỗi huyện chọn 3 xã để triển khai thí điểm.

Những vấn đề đặt ra

Đánh giá rút kinh nghiệm sau các cuộc đối thoại, bên cạnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của cơ sở trong việc tổ chức, điều hành hội nghị đáp ứng đúng tinh thần đối thoại, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đề nghị chính quyền một số địa phương trong trả lời cần ngắn gọn, đi vào cụ thể, trọng tâm từng vấn đề mà nhân dân nêu; cái gì thuộc thẩm quyền trách nhiệm của cơ sở, cái gì làm được, cái gì không và yêu cầu phải xác định rõ thời gian giải quyết, không né tránh vấn đề hoặc trả lời chung chung.

Người dân phường Vinh Tân, Thành phố vinh đối thoại với chính quyền.
Người dân phường Vinh Tân, Thành phố vinh đối thoại với chính quyền. Ảnh: Gia Huy

Bên cạnh đó, theo quan sát của chúng tôi, một số nơi người dân còn lẫn lộn giữa đối thoại với tiếp xúc cử tri, chất vấn cả những nội dung không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND xã, các ý kiến đối thoại còn quá tập trung vào các vấn đề liên quan đến giải quyết quyền lợi của người dân (điện, đường, trường, trạm, chế độ chính sách), chưa nêu được những vấn đề liên quan đến công tác quản lý, điều hành chung của chính quyền địa phương, cũng như ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.

Trong khi mục đích của cuộc đối thoại, ngoài giải quyết các vấn đề bức xúc còn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Về vấn đề này, ông Trần Đức Thành - Trưởng ban Dân chủ pháp luật (MTTQ tỉnh) cho rằng: Ở một số nơi cấp ủy chưa thực sự chỉ đạo quyết liệt, sự phối hợp giữa MTTQ với chính quyền còn hạn chế dẫn tới triển khai chậm, cán bộ còn tâm lý ngại đối thoại nên việc xây dựng kế hoạch chưa đảm bảo, thành phần tham gia đối thoại chủ yếu là cán bộ khối xóm, trưởng các chi hội đoàn thể, cán bộ công chức, chưa có nhiều đại biểu là người dân tham gia, việc đối thoại giữa lãnh đạo xã với người dân một số nơi còn nặng tính phản ánh, tiếp xúc chưa rõ tính đối thoại.

Phương pháp, cách thức điều hành đối thoại nhiều nơi còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt, chưa gợi mở được cho người dân tham gia chất vấn về những vấn đề liên quan đến cơ sở và trách nhiệm của chính quyền.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2017, hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền, HĐND cấp xã với người dân sẽ được triển khai tại tất cả các xã trên toàn tỉnh, và mỗi năm cơ sở sẽ tổ chức đối thoại 1 lần.

Tuy nhiên, để đối thoại thực sự có hiệu quả, MTTQ các cấp và cấp ủy, chính quyền các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị, thông báo rộng rãi, công khai về tận khối xóm, mở rộng thành phần tham gia đối thoại để người dân có nhu cầu cùng dự.

Nội dung đối thoại cần gợi mở để người đối thoại đi thẳng vào vấn đề trọng tâm thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương, làm rõ trách nhiệm và tìm giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả…

Theo ông Lê Ngọc Nguyên - Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh, vấn đề quan trọng là sau đối thoại MTTQ các cấp phải làm tốt vai trò giám sát việc thực hiện lời hứa trước dân của chính quyền địa phương, hướng tới mục tiêu chung là kịp thời giải quyết bức xúc, nảy sinh ở cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp.

Gia Huy

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng...