Nghệ An: Công nghiệp, du lịch tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm

(Baonghean.vn) - Tháng 5, trong khi chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 19,29% thì du lịch cũng có nhiều chuyển biến, lượng khách du lịch trong tháng 5 năm 2018 tăng mạnh, ước đạt 835.000 lượt người.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì phiên họp. Ảnh: Việt Phương
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì phiên họp. Ảnh: Việt Phương
Sáng 23/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5 để nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên ủy ban và lãnh đạo các sở, ngành cùng tham dự.

Công nghiệp, du lịch tăng khá

Theo tổng hợp từ Sở KH&ĐT, trong tháng 5, các cây trồng cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch, hiện nay bà con nông dân chủ yếu tập trung cho việc chăm sóc các loại cây trồng, phòng trừ dịch bệnh cây trồng vụ xuân. Huyện Nam Đàn đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 181 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồ họa: Hữu Quân
Đồ họa: Hữu Quân

Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 19,29% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung 5 tháng, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng gần 18% so với cùng kỳ; trong đó công nghiệp khai khoáng giảm 7,66%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 19,45%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 11,18%; cung cấp nước, quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 11,31%.

Tháng 5/2018 trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, bên cạnh đó, do thời tiết nắng nóng kéo dài, các bãi biển Cửa Lò, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai đã thu hút một lượng lớn khách du lịch, nhất là dịp lễ 30/4, 1/5. Chính vì vậy, lượng khách du lịch trong tháng 5/2018 tăng mạnh, ước đạt 835.000 lượt người; lũy kế 5 tháng, khách du lịch đến Nghệ An ước đạt 2.822.000 lượt, tăng 8% cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.771 tỷ đồng, tăng 15%.

Điểm đến Đảo Chè - Đập Cầu Cau, huyện Thanh Chương. Ảnh tư liệu
Điểm đến Đảo Chè - Đập Cầu Cau (huyện Thanh Chương). Ảnh tư liệu

Thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2018 ước thực hiện 4.960,27 tỷ đồng, đạt 39,1% dự toán, tăng 6% cùng kỳ.

Một số lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực.

4 đơn vị cấp huyện chưa ban hành đề án CCHC

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung đánh giá kết quả thực hiện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; những hạn chế liên quan đến khai thác cát sỏi, khoáng sản, vi phạm trong quản lý đất đai; đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư; 5 năm thực hiện NQ 26 của Bộ Chính trị…

Theo Sở Nội vụ, hiện còn 4 đơn vị chưa ban hành đề án thực hiện CCHC giai đoạn 2018 - 2020, một số giải pháp cụ thể năm 2018 theo quy định gồm TX. Cửa Lò,  TX. Thái Hòa, Nghi Lộc, Tương Dương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu cho rằng vẫn còn tình trạng trên quyết liệt nhưng dưới đủng đỉnh trong giải quyết các thủ tục đầu tư. Ảnh: Thu Huyền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu cho rằng, vẫn còn tình trạng trên thoáng dưới chưa thông trong giải quyết các thủ tục đầu tư. Ảnh: Thu Huyền

Phát biểu về tiến độ các dự án đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết, hiện nay, hầu hết các dự án còn vướng thủ tục liên quan đến đất đai, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất..."Tỉnh cố gắng thu hút đầu tư để tăng nguồn thu, nhưng nhiều nhà đầu tư lớn đều đang vướng, chúng ta đang tự mình làm khó mình" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Sau khi nghe ý kiến các đại biểu dự họp, phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đề nghị các sở ngành, địa phương đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2018; triển khai thực hiện và tổ chức kiểm điểm 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 -NQ/TW của Bộ Chính trị.

Để bảo đảm thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từng sở, ngành chủ động rà soát xây dựng kịch bản tăng trưởng cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực, từng sản phẩm chủ lực, trong đó xác định rõ chỉ tiêu, giải pháp cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường; phát triển mạnh công nghiệp, trọng tâm là các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp gắn với các lợi thế về phát triển nguồn nguyên liệu nông, lâm, thủy sản…

Cũng trong sáng nay, các đại biểu nghe và cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh về lệ phí đăng ký kinh doanh trên địa bàn Nghệ An và Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về xử lý kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật so HĐND tỉnh Nghệ An ban hành từ 31/12/2017 trở về trước đang còn hiệu lực.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.