Nghệ An: Cứu sống bé gái 6 tuổi bị hóc đầu mẩu bút chì

(Baonghean.vn) - Một bệnh nhi 6 tuổi nuốt phải dị vật gây ngừng thở, ngừng tim, tính mạng bị đe dọa vừa được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cứu sống kịp thời.

Bác sĩ Phan Quang Trung, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Khoa vừa cứu sống trường hợp bệnh nhi Trần Thanh H (6 tuổi) quê ở Diễn Châu, Nghệ An bị bít hoàn toàn phế quản do nuốt dị vật là đầu bút chì.

Dị vật đầu bút chì dài 2cm được gắp ra từ phế quản của bệnh nhân Trần Thanh H.
Dị vật đầu bút chì dài 2cm được gắp ra từ phế quản của bệnh nhân Trần Thanh H. Ảnh: BVSN

Theo người nhà cháu H, sau khi đi học về, cháu có nói với bố mẹ việc nuốt phải đầu bút chì và ngay lập tức được người nhà chở xuống bệnh viện huyện để kiểm tra. Lúc này bệnh nhi chưa có biểu hiện gì bất thường, hoàn toàn tỉnh táo. Sau quá trình thăm khám, bệnh viện tuyến dưới nhanh chóng cho bệnh nhi chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để gắp dị vật.

Vừa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thì bệnh nhi có chuyển biến xấu, bệnh nhân bị khó thở, toàn thân tím tái, ngừng tim và ngừng thở. Bệnh nhân được phòng khám Cấp cứu chuyển thẳng lên khoa Hồi sức cấp cứu. Các bác sỹ khoa Hồi sức cấp cứu đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản và cho bệnh nhân thở máy để cấp cứu.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu tiến hành hội chẩn với Khoa Tai Mũi Họng để mổ và tiến hành gắp dị vật cho bệnh nhân. Sau hơn 1 giờ, kíp mổ đã gắp ra được dị vật trong phế quản của bệnh nhân là đầu bút chì có đường kính 2cm, giành lại sự sống cho bệnh nhân. Hiện tại, sau mổ sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định hơn, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Tai Mũi Họng.

Bệnh nhân Trần Thanh H hiện đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: BVSN
Bệnh nhân Trần Thanh H hiện đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: BVSN

Thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật phải cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Các bác sỹ khuyến cáo phụ huynh không nên để con trẻ tiếp xúc với vật thể nhỏ hoặc ăn những thức ăn lớn. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu khó thở do nuốt dị vật thì nên đưa đến ngay bệnh viện có đủ chuyên môn để được cứu chữa kịp thời. Ngoài ra, khi xác định đúng trẻ bị hóc dị vật cần cẩn trọng trong quá trình vận chuyển vì dị vật có thể dịch chuyển vào đường thở gây nguy hiểm đến tính mạng

tin mới

Phát động

Phát động Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình tại Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Đây là hoạt động có vai trò hết sức quan trọng trong công tác Dân số và Phát triển. Việc làm tốt cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được các vấn đề cơ bản của công tác dân số, để thực hiện mô hình gia đình ít con; góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Dân số

Giao lưu dân số 'Tình ca miền biên giới'

(Baonghean.vn) - Tối 12/3, tại huyện Kỳ Sơn, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh, Sở Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn tổ chức chương trình giao lưu truyền thông "Tình ca miền biên giới".

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Chuyện “ôm bom” của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

Chuyện 'ôm bom' của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Với lòng yêu nghề và khao khát cống hiến cho y học, nữ bác sĩ trẻ Phan Thị Huyền Thương – cựu học sinh chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã mang đến niềm hạnh phúc vô bờ cho các sản phụ và lần lượt chinh phục những mốc son quan trọng trong sự nghiệp cứu người.

Những "người thân" mang tên điều dưỡng

Những điều dưỡng tận tuỵ tiếp sức cho bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hiểu rõ nỗi đau thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân, những điều dưỡng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã chăm sóc người bệnh như người thân ruột thịt của mình. Sự tận tuỵ, yêu thương đó chính là "liều thuốc" quan trọng góp phần cải thiện sức khoẻ người bệnh.