Nghệ An: Đảm bảo đủ điện trong mùa nắng nóng

(Baonghean) - Ông Nguyễn Thượng Hiền - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An

PV: Xin ông cho biết tình hình cấp điện trong 4 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Nghệ An?

Ông Nguyễn Thượng Hiền: Trong 4 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Nghệ An đã hoàn thành tốt việc cung ứng điện, đảm bảo ổn định cấp điện cho các kỳ nghỉ lễ như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ngày 30/4 và 1/5, đảm bảo cấp điện cho các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh nhà như khai trương Lễ Hội sông nước Cửa Lò, khánh thành các dự án trọng điểm quan trọng với sự tham gia của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, Công ty cũng hoàn thành nhiệm vụ cấp điện cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân và các doanh nghiệp tổ chức trên địa bàn tỉnh và tới đây là đảm bảo điện cho Kỳ thi THPT Quốc gia.

Điện lực Anh Sơn kiểm tra, sửa chữa hệ thống lưới điện trên địa bàn.
Điện lực Anh Sơn kiểm tra, sửa chữa hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Tổng lượng điện thương phẩm thực hiện 4 tháng đầu năm là gần 823 triệu kWh, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng điện theo 5 thành phần kinh tế cụ thể như sau: Công nghiệp xây dựng gần 392 triệu kWh, chiếm 47,6%; quản lý, tiêu dùng 352 triệu kWh, chiếm 42,7%; khách sạn, nhà hàng hơn 34 triệu kWh; nông lâm nghiệp thuỷ sản hơn 16 triệu kWh, và các hoạt động khác là 29 triệu kWh.

Đến tháng 4/2017, công suất Max hệ thống là 466MW tăng 11,93% so cùng kỳ 2016, công suất Min là 124MW. Sản lượng nhận ngày cao nhất là 8,385 triệu kWh tăng 29,66% so cùng kỳ 2016, sản lượng nhận ngày thấp nhất là 5,297 triệu kWh. 

PV: Mùa nắng nóng này nhu cầu sử dụng điện tăng cao; ông có thể dự báo tình hình cấp điện sẽ như thế nào, liệu có đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng?

Ông Nguyễn Thượng Hiền: Theo dự báo mùa nắng nóng năm 2017 sẽ kéo dài hơn mọi năm và như vậy tình hình cấp điện có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn năm 2016. Theo kinh nghiệm trong quản lý vận hành những đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao dẫn đến sự tăng đột biến công suất sử dụng, đặc biệt là ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn nơi mật độ dân cư cao và tập trung các cơ quan hành chính.

Đột biến về sản lượng và công suất vận hành trong những đợt nắng nóng có thể tăng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ nên cần có sự chuẩn bị từ đầu tư xây dựng, công tác tổ chức trong quản lý vận hành để có thể đảm bảo cung ứng điện ổn định. Đến thời điểm hiện tại, Công ty Điện lực Nghệ An đã có sự chuẩn bị chu đáo và sẽ nỗ lực để đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn tỉnh.

PV: Cụ thể ngành Điện đã chủ động những giải pháp nào, thưa ông? 

Ông Nguyễn Thượng Hiền: Nhằm chuẩn bị cho việc ổn định cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2017, Công ty Điện lực Nghệ An đã lập kế hoạch, triển khai thực hiện các giải pháp chuẩn bị cụ thể. Đó là, san tải lưới điện hạ thế giữa các trạm biến áp với nhau, trạm biến áp ở gần nhau nhưng trạm thì quá tải, trạm thì non tải. Xử lý triệt để hiện tượng phát nhiệt, tiếp xúc kém trên lưới hạ thế, đo dòng cân pha thường xuyên, đặc biệt là lúc tiêu thụ công suất lớn nhất.

Tập trung nguồn sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên để thay dây trần bằng dây bọc, bổ sung tạo thành 3 pha 4 dây đối với nhánh rẽ 1 pha dài, tải lớn. Xây dựng các trạm biến áp phân phối trên một cột có sẵn để giảm bán kính cấp điện cho lưới hạ thế, dự kiến xây dựng và lắp đặt 30 trạm biến áp dã chiến phân phối bao gồm các cấp điện áp 10, 22, 35 kV (dùng nguồn vật tư thu hồi). Thay thế chống quá tải và giảm tổn thất khối lượng 27.551 mét dây dẫn hạ thế các loại và phụ kiện kèm theo, đồng thời cũng tận dụng vật tư thu hồi còn chất lượng để bổ sung ổn định cho lưới điện hiện trạng...

Trong đầu tư xây dựng công trình chống quá tải đầu năm với 28 danh mục đầu tư và 57 trạm biến áp. Đến ngày 30/4, ngành đã thi công xong 49/57 trạm biến áp đang làm thủ tục đóng điện và sẽ hoàn thành trong tháng 5/2017 chuẩn bị cho mùa khô 2017. Tăng cường ứng trực 24/24h vào các ngày cao điểm nắng nóng, tiếp nhận thông tin và tổ chức xử lý sự cố ngay cho khách hàng sử dụng điện. Không cắt điện sửa chữa hoặc công tác vào các đợt nắng nóng khi nhiệt độ khu vực trên 360C, mọi công việc cần cắt điện sửa chữa đều được lập kế hoạch để thực hiện từ sau Tết Nguyên đán.

PV: Mặc dù không thiếu điện trong mùa khô, nhưng nhu cầu tăng cao, bên cạnh sự chủ động của ngành Điện, về phía người sử dụng cần phải làm gì để cùng ngành Điện đảm bảo nguồn cung an toàn, tiết kiệm? 

Ông Nguyễn Thượng Hiền: Điện năng là nguồn tài nguyên của xã hội, để tránh sử dụng một cách lãng phí, tất cả mọi người phải sử dụng tiết kiệm và hợp lý nhằm giảm thiểu sự thiếu hụt năng lượng trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh. Ngành Điện đã và đang tiến hành nhiều giải pháp để đối phó với tình trạng trên; trong đó việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hợp lý là một biện pháp rất quan trọng. Việc sử dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện từ gia đình đến cơ quan, doanh nghiệp góp phần tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả nhất.

Đầu tư trạm điện cho Nhà máy Tôn Hoa Sen. 	Ảnh: Châu Lan
Đầu tư trạm điện cho Nhà máy Tôn Hoa Sen. Ảnh: Châu Lan

Tuy nhiên, bên cạnh sự chủ động của ngành Điện, thì sự chung tay góp sức và nâng cao ý thức sử dụng điện để đảm bảo nguồn điện ổn định trong mùa khô năm 2017 là hết sức quan trọng. Đối với các gia đình, cần lưu ý sử dụng thiết bị điện và ý thức sử dụng điện của các thành viên trong gia đình, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng kịp thời các thiết bị và đường dây điện để giảm thiểu thất thoát điện và sự cố điện. Hạn chế sử dụng điện công suất lớn như bàn ủi, máy giặt, máy nước nóng… vào giờ cao điểm.

Trong sử dụng các thiết bị điện cần lưu ý đến phương pháp sử dụng các thiết bị điện công suất lớn một cách hợp lý như điều hòa nhiệt độ nên giữ ở mức 250C hoặc cao hơn, khi ra khỏi phòng nên tắt các thiết bị để giảm điện năng tiêu thụ và ngăn ngừa nguy cơ chạm chập cháy nổ... Đối với một số khu vực có thể xảy ra hiện tượng quá tải cục bộ vào giờ cao điểm, ngành Điện sẽ phối hợp với khối xóm để tuyên truyền thông tin lên hệ thống phát thanh, người sử dụng khi nghe thông tin này nên có sự phối hợp với ngành Điện hạn chế bớt các thiết bị dùng điện vì lợi ích chung của cộng đồng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Huyền

(Thực hiện)

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.