Dưới mái đình làng Dụng

(Baonghean) - Gần 5 năm trước, trong một lần đến xã Nghĩa Dũng (Tân Kỳ), chúng tôi có bài viết “Trăn trở dưới mái đình làng Dụng”, phản ánh tâm tư, nỗi niềm của người dân nơi đây trước cảnh di tích lịch sử của làng quê đứng trước nguy cơ xuống cấp. Mới đây, nhận được lời mời của bà con về dự lễ đón nhận danh hiệu Di tích lịch sử đình làng dụng, chúng tôi lại có dịp trở về làng Dụng, chứng kiến vẻ đẹp của ngôi đình cổ và niềm vui, phấn khởi của người dân nơi đây…
Rước Bằng công nhận Di tích lịch sử đình làng Dụng.
Rước Bằng công nhận Di tích lịch sử đình làng Dụng.
Gặp lại người quen, cụ Hoàng Minh Châu (97 tuổi), người 5 năm trước dẫn chúng tôi vào đình để tìm hiểu tư liệu hồ hởi nắm tay: “Bà con mấy hôm nay vui lắm, ai cũng tự hào vì đình làng đã được tỉnh công nhận Di tích lịch sử. Lớp già chúng tôi càng vui hơn, vì tin tưởng ngôi đình sẽ mãi đứng vững trước thời gian”. Ở tuổi này, cụ Châu vẫn khá minh mẫn, cụ kể với mọi người nhiều sự kiện, chi tiết xung quanh chuyện đình làng. Những đứa trẻ làng Dụng đứng vây quanh cụ và lắng nghe một cách hào hứng.
Đình làng Dụng nằm trên lưng chừng đồi theo hướng Tây Nam, nằm giữa khu dân cư đông đúc và trù phú. Phía trước là dòng sông Con trong mát, hiền hòa và bãi bồi phù sa màu mỡ, ngô mía tốt tươi. Nhiều người cho rằng, đình có thế “sơn hồi, thủy tụ” nên có thể kết phát lâu dài, bền vững. Di tích đình làng Dụng mang đậm kiến trúc thời Nguyễn, gồm 1 gian, 2 hồi với tổng diện tích hơn 85m2. Mái đình được lợp bằng ngói vảy, trên nóc bài trí các linh vật như tượng rồng, tượng hổ chầu mặt trăng, mặt trời. Cùng với đó là tượng nghê, chim phượng, hạc cưỡi lưng rùa để tăng thêm sự uy nghiêm nhưng vẫn hết mực gần gũi. Trên các điểm nối tiếp giữa các vì kèo, xà hạ được chạm trổ nhiều nét hoa văn sinh động như phượng ẩn vân, hoa sen cách điệu.
Trên xà ngang gian giữa có khắc dòng chữ Hán: “Hoàng triều Bảo Đại thập nhị thất niên Đinh Sửu trọng thu nguyệt công thành” (Giữa mùa Thu, năm Đinh Sửu, niên hiệu Bảo Đại thứ 12 (1937) hoàn thành). Bằng kỹ thuật chạm bong kênh, xoi chỉ tài tình, khéo léo, các nghệ nhân xưa đã thể hiện đề tài dân gian và cung đình trên chất liệu gỗ một cách tinh tế và sinh động. Nội thất của đình được bài trí một cách trật tự, hài hòa với cung thờ, long ngai, lư hương, hạc chầu và hệ thống hiệu bụt được làm từ chất liệu gỗ mít. Qua đây, dễ nhận thấy đình làng Dụng thể hiện khá rõ nét kiến trúc truyền thống của đình làng Việt. Và ở đây có sự giao thoa của ngôi đình vùng đồng bằng và những nét kiến trúc truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng miền núi. Sự giao thoa này thể hiện một phần đời sống sinh hoạt văn hóa cũng như khả năng sáng tạo và  trình độ thẩm mỹ của của đồng bào miền núi. 
Theo một số tư liệu lịch sử và ý kiến các bậc cao niên trong vùng, đình làng Dụng được nhân dân xây dựng vào thời Hậu Lê, được tu sửa lại từ thời nhà Nguyễn, thờ các vị thần có công hộ quốc tý dân. Mục đích trước tiên là nhằm tổ chức tái hiện lại trận chiến Động Đỏ của nghĩa quân Lam Sơn (thế kỷ XV), trong cuộc chiến chống giặc Minh đô hộ. Với lòng yêu nước và căm thù giặc sâu sắc, người dân làng Dụng đã kiên cường chiến đấu, ủng hộ nghĩa quân Lê Lợi, góp phần làm nên chiến thắng Động Đỏ (vấn đề này đang được tiếp tục tìm hiểu trong sử sách).
Trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, đình làng Dụng là nơi các vị chức sắc của làng hội họp để đưa ra những quyết sách xây dựng và bảo vệ bản làng. Đây cũng là nơi phường săn làm lễ Khai sơn- lễ tế thần linh trước mùa săn mới. Trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập và chống Pháp, chống Mỹ, đình làng Dụng là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng, nơi cất giấu tài liệu và cũng là nơi tập hợp nhân dân đấu tranh phá đồn điền, giành chính quyền về tay cách mạng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đình là điểm dừng chân nhiều đơn vị bộ đội trên đường hành quân vào chiến trường miền Nam chiến đấu. 
Đình được xây dựng để thờ Thành hoàng, là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa của nhân dân làng Dụng xưa (nay gồm 5 xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp, Nghĩa Thái, Nghĩa Hoàn và Nghĩa Phúc của huyện Tân Kỳ). Về sau, do một số biến động, đình làng Dụng trở thành nơi hợp tự, thờ phụng các vị phúc thần của nhân dân trong vùng. Thành hoàng làng Dụng được xác định là thần chủ Cao Sơn - Cao Các - hai vị phúc thần được thờ khá phổ biến trên địa bàn Nghệ An. Đình còn phối thờ các vị thần linh có công bảo vệ, che chở và giúp đỡ nhân dân như Bạch Y công chúa, Mộc thụ Tôn thần, Thái y Ngô Văn Ngạo và đình cũng thờ Đức Phật. Hàng năm, nhân dân có nhiều hoạt động tế lễ tại đình như Lễ Khai sơn (của phường săn), Lễ Kỳ yên (kỷ niệm dịp chiến thắng trận Động Đỏ của nhân dân và nghĩa quân Lam Sơn), Lễ Khai hạ (đầu mùa lúa, thường là tháng 4 âm lịch), lễ Trung nguyên (hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng), Lễ Thường tân (cúng cơm mới, thường vào cuối tháng 10 âm lịch). Có thể nói, đình làng Dụng là nơi để người dân trong vùng gửi gắm niềm tin tâm linh, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ công ơn các vị thần cai quản bản làng và các bậc tiền nhân. Đây chính là nơi cố kết cộng đồng, thể hiện những giá trị văn hóa mang tính bản sắc của đồng bào các dân tộc cư trú trong vùng. 
Ngày nay, đình làng Dụng không còn là nơi tổ chức hội họp hành chính của làng bản (đã có nhà văn hóa thôn bản thay thế), nhưng hàng năm tại đây vẫn diễn ra các sinh hoạt văn hóa - tâm linh. Một số hoạt động tế lễ vẫn được duy trì và phục hồi như Lễ Kỳ yên, Khai hạ, Thường tân. Vào các ngày rằm và lễ tết, người dân vùng làng Dụng đều sắm sửa lễ vật để dâng lên các vị phúc thần, cầu mong những điều tốt đẹp. Mỗi lần Tết đến, Xuân về, những người con làng Dụng đi xa trở về thường tụ họp dưới mái đình để nghe các bậc cao niên kể lại truyền thống và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, góp tiền của làm công đức trùng tu đình làng, xây dựng quê hương. Những ngày ấy ở đình làng Dụng trở thành ngày hội. Lâu nay, công tác quản lý di tích tại đình làng Dụng được chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm và phát huy tốt những giá trị văn hóa - lịch sử. Đình được UBND tỉnh công nhận Di tích lịch sử sẽ tạo cơ sở pháp lý để địa phương tiếp tục bảo vệ, trùng tu và tôn tạo, xứng đang là một di tích được xây dựng từ lâu đời trên đất Phủ Qùy xưa. Để từ đó, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết và ý thức xây dựng quê hương cho mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, để vùng đất ven dải sông Con ngày càng xanh tươi, làng bản ngày thêm trù phú.  
Rời mái đình làng Dụng, chia tay bà con nơi đây, chúng tôi vẫn còn lưu giữ được niềm vui trên từng nét mặt, nụ cười trong ngày đón nhận danh hiệu Di tích lịch sử. Nụ cười và niềm vui ấy nói lên nhiều điều, là sự thỏa nguyện một mong ước, là niềm tự hào về truyền thống quê hương, là tinh thần đoàn kết cộng đồng các dân tộc, là ước mong và niềm tin về tương lai...
Công Kiên

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.