Đường Lê Viết Thuật - Nét xưa trên phố mới

(Baonghean) - Đường thênh thang mang dáng vẻ cửa ngõ Thành Vinh năng động và hội nhập, nhưng vẫn còn đó chút dùng dằng lưu luyến những nếp cũ của vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa và cách mạng. Ấy là những cảm nhận của tôi về đường Lê Viết Thuật…
Một đoạn đường Lê Viết Thuật.
Một đoạn đường Lê Viết Thuật.
Với người dân Thành phố Đỏ anh hùng, con đường ấy thân thuộc từ thuở còn là lối mòn hoang vu đầu những năm 1800 của thế kỷ XIX. Cho đến quãng đầu thập kỷ 50 của thế kỷ XX, chính quyền thực dân Pháp cho mở rộng, đường Lê Viết Thuật nối Vinh - Cửa Hội trở thành tuyến giao thông quan trọng nội đô. Nay, đường Lê Viết Thuật còn được gọi là Tỉnh lộ 535, do Sở GTVT Nghệ An quản lý, bắt đầu từ điểm nối cầu Bưu điện - nơi giao giữa đường Nguyễn Sỹ Sách và Nguyễn Phong Sắc. Nói vậy để biết, con đường không chỉ là lối mòn đi mãi thành quen như ý nghĩa khởi phát gần 2 thế kỷ về trước, mà trỗi dậy thành “huyết mạch” không thể “đứt lìa” của đô thị loại 1.
Đường Lê Viết Thuật nằm ngay trung tâm vùng đất Hưng Lộc giàu hào khí, trải dài qua địa phận các xóm Tân Hùng, Xuân Hùng, Mẫu Đơn, Mẫu Lâm, Ngũ Phúc… Tôi đã bao lần thong dong trên con đường Lê Viết Thuật, để rồi rốt cuộc vẫn cứ tần ngần mê mải trước cổng chào “Văn hóa Mẫu Đơn” dẫn vào vùng trầm tích dày dặn, thôi thúc khám phá, tìm hiểu. Sắp tới, cư dân xóm Mẫu Đơn - cư dân của một phần đường Lê Viết Thuật ấy kỷ niệm 10 năm xóm được vinh dự công nhận là Xóm Văn hóa cấp tỉnh. 10 năm ấy hẳn cũng là con số tròn trĩnh tính về mặt danh hiệu, giấy tờ, còn thì cái chất văn hóa, cái bề dày dặn của đất và người nơi đây ắt phải kể từ hàng trăm năm trước. Từ thuở xa xưa, vùng này còn có ngôi đền làng Mẫu tọa lạc, oai nghiêm và linh thiêng nổi tiếng xa gần. Đền là nơi gửi tựa tâm linh cho cư dân làng, cũng mang ý nghĩa trấn giữ những điều không tốt xâm phạm. Khí linh một thuở của đền làng Mẫu, đã tỏa vào nếp sống thường nhật của cư dân làng, cho đến nay, trải hàng bao thế kỷ, vẫn nhịp nhàng dung dưỡng tâm thức an yên. Kể cả con đường Lê Viết Thuật, chỉ ngang qua địa phận xóm độ 500m quãng đầu, cũng được hưởng lây cái phúc phần thăm thẳm ấy mà phả vào hơi thở hôm nay vẻ tĩnh tại, bất chấp những xô bồ đổi mới.
Đi trên đường Lê Viết Thuật nay, là ta đang tưởng vọng lại những nhịp bước chân đi của ông cha, của lịch sử. Ấy là, rầm rập khí thế căm hờn của hàng ngàn người dân Lộc Đa - Đức Thịnh trong dòng thác cao trào Xô viết Nghệ - Tĩnh; hay sâu hoắm những hố bom giặc Mỹ, những trận địa pháo cao xạ lừng lẫy bầu trời Thành Vinh. Cư dân gốc của vùng này, giờ nhớ lại, chẳng mấy người dám tin rằng có một ngày, con đường đã chứng kiến bao biến động của đất và người nơi đây, lại có sức trỗi dậy mạnh mẽ đến thế. Từ một con đường bụi mù cát pha mùa nóng, lầy lội bùn mùa mưa từng là nỗi khổ sở của bao người lại qua, nay khang trang, bề thế với hai làn ngược xuôi, đôi dãy nhà dân và hàng quán san sát, ăm ắp những hàng quà tiện lợi. Cảm cái phong vị phố rõ nhất là vào chiều se lạnh như cữ mùa này, giữa hối hả tan tầm và bao nhọc nhằn của một ngày đã khép, là lãng đãng những hương vị quán lẩu, quán nướng, thịt chó… càng ngày càng hiện diện trên phố như định hình nét ẩm thực riêng của đường Lê Viết Thuật. 
Chợ Cọi.
Chợ Cọi (xã Hưng Lộc).
Con đường này còn lưu dấu ấn bởi chợ Cọi - ngôi chợ truyền thống đã có mặt ở đất Hưng Lộc dễ ngót trăm năm nay? Trong ký ức người ở tuổi “xưa nay hiếm”, chợ Cọi giản dị chỉ là ngôi chợ quê, bày bán dăm mẹt bún lá, vài xếp bánh mướt bóng mỡ hành, thoảng vài sạp thịt bung đỏ và ba, bốn hàng rau, gạo thóc… Tên gọi cũng không hiểu từ đâu mà có, người thì bảo, Cọi là cách gọi chệch đi của Cói - nghĩa là chiếu cói - thứ hàng hóa một thời khá thịnh ở ngôi chợ này. Người lại bảo, không phải rồi, Cọi cũng tức là Cói đấy, nhưng là loài chim cói (cùng họ với loài cò) vẫn thường trú chân ở các vùng đầm bãi Hưng Lộc thuở xa xưa. Chẳng dám khẳng định cách lý giải nào là chính xác, chỉ biết rằng, chợ đã làm nên một phong cách thị dân riêng biệt cho đến tận ngày nay. Dẫu đã hơn 2 năm, chợ Cọi được đầu tư xây mới thành ngôi chợ 2 tầng với hơn 8.600m2, hơi hướng chợ quê đã phai nhạt, thì đường Lê Viết Thuật vẫn tận hưởng vẹn nguyên cái náo nhiệt và sôi động có phần thân thiết chốn bán mua ấy cho đến tận đêm khuya.
Đường nằm trên vùng trầm tích lịch sử cách mạng, nên như một điều không thể khác, chất hào khí vẫn còn vọng vào âm hưởng phố, người dân phố vẫn thẳng thắn, chất phác và hiệp nghĩa. Tôi biết một anh chủ quán cơm quãng giữa đường Lê Viết Thuật. Anh là con trai út của một cựu chiến binh Trung đoàn Pháo cao xạ 280 năm nào. Những ký ức của người cha về những trận bom thù giặc Mỹ, tiếng nổ long trời, lở đất cày xéo thành phố nhỏ bé chưa kịp hồi sinh sau những tháng năm giữ đất giữ trời quê hương, và tiếng hò reo ngày chiến thắng, những giọt nước mắt hạnh phúc ngày đoàn tụ… đã trở thành thiên truyện cổ tích đi suốt ấu thơ anh. Anh yêu lắm thành phố còn nhiều gian khó này từ những ký ức hào hùng của người cha, và hơn hết, nó đã thành neo giữ anh ở lại, quyết làm giàu trên mảnh đất quê hương. Quán cơm của anh hướng mặt tiền ra phía đường Lê Viết Thuật, đối tượng phục vụ chủ yếu là sinh viên, lao động phổ thông và viên chức đồng lương còm cõi. Vài ngọn rau, dăm miếng thịt, bát canh nóng hổi và âu cơm lèn chặt… bao năm nay, giản dị và ân tình đối đãi với bao cảnh người khốn khó. Không hẳn là quán cơm miễn phí, bởi bản thân anh chủ quán cũng chưa lấy gì khấm khá, nhưng cứ hễ bước vào quán, thì khách ngồi dùng bữa có thể tự tin và vui vẻ với số tiền chẳng nhiều nhặn gì của mình…
Khấp khởi vui trên đường Lê Viết Thuật, với ý nghĩa đường là cửa ngõ của vùng Đông - Bắc thành phố, có sức vươn mạnh mẽ đến trung tâm du lịch biển Cửa Hội - Cửa Lò, nối thẳng đến “trái tim” nội đô Thành phố Vinh, nhưng vẫn phần nào chưa rũ hẳn nét trầm tư ngoại ô. Những ngày nắng hiếm hoi cuối Thu, thong thả dong xe cho đến tận cuối đường, thấy tâm trí mình lớn lên một hy vọng phố mai kia.
Lê Viết Thuật sinh năm 1902 trong gia đình nghèo ở phố Đệ Thập (nay là phường Bến Thuỷ), Thành phố Vinh. Năm 14 tuổi, anh theo người lớn vào làm thợ trong Nhà máy Diêm. Hàng ngày chứng kiến cảnh lao động khổ cực và thân thể bị dày vỏ bởi đòn roi của chủ Nhà máy Diêm, anh vô cùng căm tức và anh bắt đầu giác ngộ được ý thức giai cấp và dân tộc. Sau khi Hội Phục Việt ra đời, Lê Viết Thuật được kết nạp vào hội và là hội viên của tổ chức Công hội. Ngày 17/6/1929, Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập ở Bắc Kỳ và phát triển tổ chức vào Trung Kỳ, trở thành nòng cốt của tổ chức Đông Dương Cộng sản Đảng trong giai cấp công nhân. Từ một đảng viên Tân Việt, Lê Viết Thuật đã trở thành đảng viên và là Bí thư Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Nhà máy Trường Thi năm 1929. Sau Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương (3/2/1930), Tỉnh bộ Vinh được hình thành do Lê Mao làm Bí thư, Lê Viết Thuật là Ủy viên Tỉnh ủy lâm thời Vinh.  Từ tháng 4/1931, cán bộ lãnh đạo của Xứ ủy lần lượt hy sinh và bị sa lưới địch. Đầu năm 1932, cơ quan Xứ ủy Trung Kỳ bị lộ, đồng chí Lê Viết Thuật - người Bí thư Xứ ủy cuối cùng bị sa vào tay địch. Sau một thời gian chịu đựng tra tấn của kẻ thù tại Nhà lao Vinh, đồng chí Lê Viết Thuật hy sinh tháng 3/1932.
Phương Chi

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.