Người "tìm trầm tạc tượng" cụ Nguyễn Du

(Baonghean) - Tôi tìm gặp Nguyễn Lê Huy - người được báo chí “quan tâm đặc biệt”  trong thời gian vừa qua vì anh là chủ nhân của bức tượng cụ Nguyễn Du bằng gỗ gù hương lớn nhất hiện nay mới được hoàn thành.

Khi câu Kiều vận vào số phận

Anh tỏ ra “khổ sở” vì… “bỗng dưng thành nổi tiếng”. Anh nói, mình “tìm trầm tạc tượng”(chữ dùng của một người bạn của Lê Huy trong bài thơ gửi tặng anh) đơn giản chỉ để hiện một tâm nguyện của một người Việt yêu văn hóa Việt, muốn tôn vinh danh nhân Việt. Mà với cụ Nguyễn - không chỉ có anh mà với bất cứ người Việt nào lại không biết đến, không ngưỡng vọng, không thuộc ít nhất dăm ba câu Kiều?

Bức tượng cụ Nguyễn Du
Bức tượng cụ Nguyễn Du được tạc từ gốc gù hương

Nguyễn Lê Huy khiến tôi bất ngờ, trước tiên bởi công việc của anh nó “thuần kinh tế” chứ “không có chút dính dáng đến văn hóa nghệ thuật” như anh thú nhận (hiện anh Huy đang công tác tại Công ty cổ phần sữa T.H tại Nghĩa Đàn). Thứ đến, chủ nhân của bức tượng gỗ nổi tiếng này rất ngại ngần khi trả lời về mình, về hành trình tạo nên tác phẩm này, chỉ đến khi biết rằng tôi quen biết nhà thơ Nguyễn Duy Năng - cha anh đã lâu, anh mới thực sự thoải mái để sẻ chia. Thêm nữa, Lê Huy còn là một gã đam mê sưu tầm cổ vật. Anh đã dành phần lớn thời gian rảnh rỗi và tiền bạc của mình để theo đuổi đam mê  ấy, thậm chí mở cả một quán cà phê cổ vật ngay tại Nghi Xuân (Hà Tĩnh), bên cạnh di tích cụ Nguyễn Du. Bất ngờ nữa, anh là cháu rể đời thứ 8 của cụ Nguyễn. Cái câu thơ mà cha anh tặng con trai mình ngày cưới dường như không chỉ nói riêng về câu chuyện anh đã cưới một cô gái của dòng họ Nguyễn Tiên Điền, mà nó như còn “vận” vào cuộc đời anh, đem đến những điều chỉ có thể lý giải bằng “căn duyên”. Câu thơ ấy đã hóa giải hết những nỗi ngạc nhiên của tôi về con người mảnh khảnh đang ngồi trầm lặng với một nụ cười nhẹ trước mặt tôi kia: “Trầu cau cưới một câu Kiều”

Hội đủ “cơ duyên”

Nguyễn Lê Huy nói với tôi rằng, để có bức tượng cụ Nguyễn cũng phải hội đủ cơ duyên. Bức tượng không phải chỉ do mỗi tâm nguyện của anh mà làm nên đâu. Nó là công sức, là sự cố gắng không biết mệt mỏi, là niềm vui, niềm trông đợi của bao người. Tất nhiên, nếu không bất ngờ gặp được và sở hữu gốc gù hương khổng lồ (có từ cây gù hương dễ đến ngàn năm tuổi) đã yên ngủ dưới lớp đất đá miền Tây xứ Nghệ bao nhiêu năm nay, thì cái quyết tâm làm tượng đã khó có cơ sở để hình thành trong anh. Một gã, hễ rời công việc lại chăm chắm đi tìm cổ vật như anh, một ngày kia “trời xui khiến thế nào” lại chạm mặt với gốc gù hương, để ngay lập tức, anh nghĩ đến việc không giống ai, ấy là tạc một bức tượng danh nhân đất Việt. 

Gốc gù hương lúc còn nguyên khối
Gốc gù hương lúc còn nguyên khối

Nói không giống ai là bởi, khi có khối gỗ ấy (chiều dài 3,5m, chiều rộng 2,5 m) nhiều người nghĩ đến việc xẻ ra để làm được chục bộ sập hay tạc các bức tượng mang tính thương mại, có thể dễ dàng bán được nhiều tiền. Ngay khi anh đem khối gỗ ấy về Vinh (nhà Lê Huy trên đường Mai Hắc Đế) vào tháng 4 năm ngoái, anh cũng nhận được không ít lời khuyên như vậy. Nhưng ý anh đã quyết, khối gỗ lớn đến vậy, quý đến vậy, cần dùng nó để tạc nên những danh nhân của đất nước mình. “Tượng ở ta, nhất là tượng thương mại thường có xu hướng…hướng ngoại, tạc những nhân vật xa lạ với đất nước mình, những linh vật ngoại lai. Đó là điều tôi ngẫm mà thấy buồn”- Lê Huy nói. 

"Nhân vật” mà anh nghĩ tới nhiều nhất là cụ Nguyễn. “Tôi nghĩ về những câu Kiều mà bà, mà mẹ đã ru tôi. Biết bao nhiêu người Việt Nam đã lớn lên và thấm đẫm những lời ru ấy. Tôi nghĩ về con người cụ, một vị quan, một văn nhân đau đáu nỗi đời…Và may mắn biết bao, khi tôi nói cái ý tưởng ấy của mình thì tất cả những người quan trọng nhât trong cuộc đời tôi đều ủng hộ hết mình. Mà không chỉ ủng hộ bằng lời nói, bằng sự tôn trọng, mà còn bằng tất cả những việc làm thiết thực để bức tượng cụ Nguyễn được ra đời”

Hình hài bức tượng hính thành bởi
Hành trình tạc tượng cụ Nguyễn Du

Chính cha anh đã nói: “Ý con quyết thế, cha ủng hộ”, rồi vui buồn cùng mỗi nhát đục, nhát bào. Mẹ anh là người đã nấu cơm mấy tháng ròng nuôi thợ làm tượng. Vợ anh, một tay nuôi bầy con nhỏ, lại lo chèo chống việc nhà cho chồng yên tâm đi làm việc xa nhà và thậm chí dành lương cho việc làm tượng. Bạn bè anh, con cháu dòng họ Nguyễn Tiên Điền, những người quản lý di tích cụ Nguyễn giúp anh về ý tưởng, về tư liệu…Đặc biệt, sự góp mặt của một số nghệ nhân, nhà điêu khắc mà trong câu chuyện của mình anh không quên nhắc đến những cái tên: Vũ Văn Bảy (Bắc Ninh), Trần Minh Châu. Chính nhà điêu khắc Trần Minh Châu đã luôn tìm đến căn nhà anh hàng tuần, trăn trở với từng nét chạm, từng dáng vẻ hiện dần dưới bàn tay người thợ…

Thỏa niềm ngưỡng vọng

 Tháng 4/ 2014 mua được gốc gù hương, đến tháng 9 năm đó, Nguyễn Lê Huy bắt đầu hành trình tìm mẫu tượng và tìm thợ. Anh đi khảo sát khắp nơi, tìm đến những vùng có nhiều thợ giỏi, trưng cầu ý kiến của nhiều nhà điêu khắc, nghệ nhân. Nào Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Hải Phòng…

Anh Nguyễn Lê Huy (Ngoài cùng bên phải) bên bức tượng cụ Nguyễn Du sắp hoàn thành
Anh Nguyễn Lê Huy (ngoài cùng bên phải) bên bức tượng cụ Nguyễn Du 

Khi đặt vấn đề làm tượng, khá nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên với ý tưởng của anh. Một anh chàng gầy gò, mảnh khảnh, trông không phải dáng dấp “đại gia”, lại định dùng nguyên một khối gỗ quý, bỏ tiền túi  tạc tượng cụ Nguyễn chỉ để thỏa lòng ngưỡng vọng của mình. Rồi, trong bao nhiêu người thợ xuôi ngược ở các làng nghề, người thì vì bận, người thì vì thiếu tâm huyết nên anh Huy chưa ưng ý ai. Cho đến một bữa, anh tìm đến một xưởng gỗ của một anh thợ cũng còn trẻ tuổi tại Bắc Giang. Người thợ, sau khi nghe ý tưởng của anh, đã nói: “Cả làng em,  ai cũng thuộc truyện Kiều, ấy vậy mà chưa ai nghĩ đến việc tạc tượng cụ Nguyễn Du. Một bức tượng về cụ Nguyễn cũng nằm trong tâm tưởng của em bấy lâu…” . Thế rồi, người thợ đóng xưởng mấy tháng ròng, cùng tốp thợ khăn gói vào Nghệ để làm tượng cụ Nguyễn.

Bức tượng có những chi tiết rất tinh tế, sắc sảo
Bức tượng có những chi tiết rất tinh tế, sắc sảo
Những nét chạm khắc thể hiện của bức tượng
Những nét chạm khắc của bức tượng

Khoảng thời gian từ 19 tháng 5 năm 2015 này, trong cái xưởng được anh Huy mượn gần nhà, những người thợ bắt tay vào khảo sát, đục tượng mẫu. Tượng mẫu hoàn thành khá ưng ý sau 15 ngày là bắt tay vào quá trình làm tượng thật. Khối gỗ gù hương mỗi ngày nên hình, nên vóc cùng với những niềm mong mỏi của anh Huy và bao người. “Điều lo nhất là làm sao để bức tượng tạc phải ra cụ Nguyễn, phải mang tinh thần, tâm hồn cụ Nguyễn”- Lê Huy chia sẻ. Anh cũng cho hay, điều anh yêu cầu người thợ tạc tượng cụ, không phải là sự nhanh chóng trong công việc, mà là sự nhập tâm. ‘Khi nào thấy thực sự có cảm hứng, và thực sự nhập tâm, em hãy làm nhé!”- Đó là câu mà Lê Huy thường xuyên dặn thợ.

Đến 12-9, sau 4 tháng đợi trông, hồi hộp, bức tượng cụ Nguyễn Du đã hoàn thành công đoạn cuối cùng. Bức tượng cao hơn 3m (tính cả đế), đường kính lớn nhất 2m.  

Bồi đắp mạch nguồn văn hóa

Có một điều gì, gần với niềm hạnh phúc đã vỡ òa trong tim người đàn ông chạm tuổi 45 Nguyễn Lê Huy. Trước mắt anh, trên những đường vân gỗ quý đã im lìm hàng ngàn năm nay trong rừng thẳm đại ngàn, trong lòng đất đai xứ sở, đã hiện ra một gương mặt, một vóc dáng… Nguyễn Du đang ngồi đó, tay cầm bút, đôi mắt nhìn về cõi xa. Đúng là Nguyễn Du đó, gương mặt có nét hao hao cụ cố Tời (cháu cụ Nguyễn đang còn được lưu hình trong An Tĩnh cổ lục), và cụ Nguyễn Minh (cháu nhiều đời cụ Nguyễn hiện ở tại Tiên Điền)… Chỉ có thần thái ấy, đôi mắt ấy như muốn  nhìn thẳm sâu “trăm năm trong cõi người ta” với bao câu hỏi đau đời đến giờ còn vọng? Bức tượng này dự định sẽ có dịp trưng bày tại Tuần lễ văn hóa du lịch chào mừng 250 năm ngày sinh Nguyễn Du diễn ra tại Di tích quốc gia đặc biệt - Khu Lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du  tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh vào tháng 11 sắp tới.

Bức tượng Đại thi hào Nguyễn Du
Bức tượng Đại thi hào Nguyễn Du hoàn chỉnh

Lê Huy lại nói với tôi về duyên phận trong đời, về bài thơ cha anh làm khi anh, một người trai Cửa Hội (Nghệ An) tìm cưới một cô gái Tiên Điền trong đó có câu: “ Trầu cau cưới một câu Kiều”. Về những bài thơ, câu hát đã nuôi anh lớn, về những đam mê mà mình theo đuổi. “Tôi chỉ là một người Việt bình thường, một người Việt yêu tha thiết văn hóa Việt,  và mong mỏi được lưu giữ nó mãi muôn đời”.  Và xin được kết bài viết này với một nhận xét của anh Hồ Bách Khoa- Trưởng ban quản lý di tích Khu Lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du mà chúng tôi may mắn được gặp ngay tại nhà của anh Lê Huy về chính “người Việt bình thường này”: Ở Nguyễn Lê Huy, tôi đã gặp một mạch ngầm văn hóa, một bản lĩnh văn hóa đặc biệt. Và chính con người bình thường này, đã khiến chúng ta giật mình nhìn lại về nhiều giá trị văn hóa đang bị phủ lấp, lãng quên”.

                                                          Bài: Thùy Vinh, ảnh: Quang Dũng

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.